TikTok - ứng dụng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020
Phát thanh truyền hình - Ngày đăng : 15:24, 11/12/2020
(Ảnh minh họa)
TikTok lần đầu ra mắt ứng dụng trên TV thông minh
Theo thông tin chính thức từ TikTok, nền tảng này sẽ ra mắt một ứng dụng trên TV thông minh của một thương hiệu TV nổi tiếng từ Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên dịch vụ video ngắn xuất hiện trên một chiếc TV.
Cụ thể, ứng dụng nói trên sẽ khả dụng với người dùng TV đầu tiên ở châu Âu, tương thích với các mẫu TV từ năm 2018 trở lại đây và có thể tải về trên kho ứng dụng của thương hiệu này dành cho TV thông minh. Từ thời điểm hiện tại, với các mẫu TV mới, ứng dụng TikTok cũng sẽ được cài đặt sẵn.
Người dùng sẽ xem được các video TikTok trên TV, bao gồm cả việc cuộn nội dung trong dòng feed "For You". Bên cạnh đó, một banner nằm ngang cũng cho phép người dùng xem video của những tài khoản mà họ chọn theo dõi cũng như theo dõi video theo chủ đề, đồng thời người dùng cũng có thể tương tác với video bằng cách nhấn like.
Theo đánh giá của Business Insider, việc xuất hiện trên ứng dụng TV đã cho thấy TikTok đang mong muốn phát triển mảng nội dung video thời lượng dài.
Mới đây, TikTok cũng được cho là đang cân nhắc phương án kéo dài thời lượng video trên TikTok từ 60 giây lên 3 phút. Động thái nói trên sẽ khiến nhiều người nhớ đến hình ảnh của YouTube. Trong 5 năm trở lại đây, thời lượng người dùng xem YouTube trên TV đã tăng mạnh hơn so với tốc độ của smartphone.
Do đó, với định hướng phát triển ứng dụng trên TV thông minh, TikTok sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm của YouTube trong tương lai không xa.
Trước đó, ngày 14/9, YouTube cũng đã bắt đầu thử nghiệm một tính năng tạo video mới nhằm cạnh tranh mảng video ngắn với TikTok.
Theo đó, ứng dụng chia sẻ video mới YouTube có tên Shorts đã chính thức có mặt tại thị trường Ấn Độ trong bối cảnh TikTok đang nỗ lực tìm kiếm quan hệ đối tác với Tập đoàn Oracle của Mỹ nhằm tránh lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump.
Phó Giám đốc quản lý sản phẩm của YouTube, Chris Jaffe nhấn mạnh, Shorts là sự trải nghiệm mới đối với những người sáng tạo và các nghệ sĩ trong việc thực hiện các video ngắn bằng điện thoại di động.
Trong những ngày đầu ra mắt tại Ấn Độ, YouTube cho ra mắt phiên bản beta của ứng dụng Shorts với nhiều công cụ tạo video tương tự như trên TikTok và Instagram Reels với thời lượng từ 15 giây trở xuống. Ngoài ra, YouTube còn tận dụng thư viện nhạc bản quyền để cho phép người dùng quay phim trên nhiều giai điệu nhạc nền. Tuy nhiên, ông Jaffe cho biết thêm, YouTube sẽ không phát hành Shorts ngay mà sẽ đợi tiếp nhận phản hồi từ người dùng trước khi hoàn thiện và tung ra thế giới.
TikTok trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2020.
TikTok trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2020
Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường ứng dụng di động App Annie (Mỹ) vừa công bố danh sách 10 ứng dụng và game được tải về nhiều nhất (tính tổng số lượt tải trên cả nền tảng iOS của Apple và Android của Google) trong năm 2020. Từ vị trí thứ 4 của năm 2019, TikTok đã nhảy vọt 3 bậc để trở thành ứng dụng di động được tải nhiều nhất trong năm 2020, trên cả 2 kho ứng dụng của Android và iOS.
Nguyên nhân chính giúp TikTok có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2020 là vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh đã buộc nhiều quốc gia phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, đóng cửa trường học… nhiều người đã lựa chọn TikTok như một hình thức giải trí khi phải ở nhà, góp phần giúp cho ứng dụng này có lượng download tăng đột biến.
TikTok cũng là ứng dụng có lượng người dùng hàng tháng tăng mạnh trong năm 2020, xếp ở vị trí thứ 8 (tăng 5 bậc so với năm 2019). Trong khi đó, Facebook, WhatsApp, Messenger và Instagram (đều là các sản phẩm của Facebook) xếp ở 4 vị trí đầu tiên trong số các ứng dụng có lượng người dùng hàng tháng nhiều nhất thế giới.
Ngoài TikTok, một ứng dụng khác cũng đã phát triển mạnh nhờ sự ảnh hưởng của dịch bệnh, đó là Zoom. Nhờ vào nhu cầu học tập và làm việc trực tuyến tăng mạnh trong năm 2020, Zoom đã có bước nhảy vọt để trở thành ứng dụng di động được tải nhiều thứ 4 trong năm qua, tăng đến 219 bậc so với thứ hạng năm 2019.