Đẩy mạnh kết nối số cho hàng hoá Việt Nam

Diễn đàn - Ngày đăng : 14:07, 10/12/2020

Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ TT&TT, tại phiên họp của Ban chỉ đạo ngày 10/12.

Đẩy mạnh kết nối số cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chủ trì phiên họp

Theo Vụ CNTT, đơn vị thường trực Ban chỉ đạo năm 2020, Ban cán sự Đảng bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch số 174/KH-BCS thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Kế hoạch có mục tiêu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, trong đó tập trung chỉ đạo và định hướng các cơ quan truyền thông, báo chí trong cả nước có chương trình kế hoạch tuyên truyền sâu rộng, lâu dài cuộc vận động này.

Ban chỉ đạo đã chỉ đạo và tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) trong ngành TT&TT đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị.

Bộ TT&TT cũng được giao 2 nhiệm vụ: Tổ chức chương trình sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt - VIBrand lần thứ VIII và xây dựng đề án thương mại điện tử (TMĐT) để quảng bá và bán hàng qua mạng.

Đề án có mục tiêu thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng và quảng bá các sản phẩm, nền tảng, dịch vụ thương hiệu Việt có chất lượng trong lĩnh vực TT&TT, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực. Theo Đề án, hệ thống sàn TMĐT Postmart.vn đã được chỉnh sửa, nâng cấp các tính năng cho phù hợp với quảng bá và bản hàng qua mạng lĩnh vực TT&TT.

Để thúc đẩy phát triển DN công nghệ số Việt Nam lên một tầm cao mới với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và đưa Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế, Bộ TT&TT sẽ tổ chức Diễn đàn quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam năm 2020 với chủ đề "Phát triển DN công nghệ số - động lực thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam" dự kiến diễn ra vào ngày 23/12/2020.

Trong dịp này, Bộ TT&TT cũng sẽ trao Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Việt Nam Make in Vietnam" nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam, nhằm góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế Việt Nam bứt phá, phát triển nhanh, bền vững, bao trùm với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2020.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban chỉ đạo trong thời gian tới nghiên cứu, đẩy mạnh kết nối nhu cầu của người mua - bán sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên môi trường mạng, chuẩn hóa sản phẩm với việc thống nhất với các tỉnh, địa phương có hàng hóa Việt.

Theo Thứ trưởng, qua thực tiễn các chuyến công tác tại Lai Châu, Điện Biên của Bộ TT&TT thời gian qua, hai địa phương có rất nhiều sản phẩm chất lượng cao nhưng chưa đến được tận tay người tiêu dùng trong nước. Ban chỉ đạo cần nghiên cứu để đề xuất các biện pháp thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển kinh tế số.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, bộ phận thường trực Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác của Ban  với một số công việc trọng tâm để đột phá, trong đó xây dựng danh mục hàng hóa Việt theo từng lĩnh vực để đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền trên môi trường mạng.

Về công tác tuyên truyền, Thứ trưởng yêu cầu cần đẩy mạnh tuyên truyền các sản phẩm Việt hơn nữa trên báo điện tử, truyền hình. Các đơn vị làm công tác quản lý báo chí, tuyên truyền của Bộ TT&TT cũng cần tham gia, hỗ trợ tuyên truyền các sản phẩm địa phương trong và ngoài nước mạnh hơn nữa.

Lan Phương