Hà Nội xử lý vi phạm hành vi nhắn tin, gọi điện "rác"
An toàn thông tin - Ngày đăng : 08:38, 03/12/2020
Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội sẽ đăng ký và vận hành sử dụng tên định danh "SoTTTTHaNoi" để nhắn tin, thông báo chủ thuê bao vi phạm Nghị định 91/2020/NĐ-CP đến Sở TT&TT làm việc.
Đồng thời, Sở cũng ban hành quyết định về "Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác" và "Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định" trên địa bàn thành phố.
Sở TT&TT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3/2021, TP. Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra và xử lý các doanh nghiệp (DN), tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử vi phạm quy định.
Cùng với đó, Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện tổ chức tuyên truyền, tập huấn về Nghị định 91, thông tin, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ chia sẻ cơ sở dữ liệu về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; cung cấp thông tin thuê bao, thực hiện tạm ngừng/ngừng cung cấp dịch vụ, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước (CQNN); Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định...
Sở TT&TT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Văn phòng UBND quận, huyện, thị xã, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm văn hóa, Thông tin và Thể thao và các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên cổng/trang thông tin điện tử của UBND các quận, huyện, thị xã và trên hệ thống thông tin cơ sở và xây dựng kế hoạch triển khai Nghị định số 91/2020/NĐ-CP;
Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh của người sử dụng dịch vụ trên địa bàn quản lý về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và tổng hợp gửi Sở TT&TT để phối hợp xử lý; hướng dẫn người sử dụng dịch vụ cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và báo cáo khó khăn, vướng mắc (nếu có) về Sở TT&TT.
Các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử triển khai xây dựng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT tại Văn bản số 4173/CVT-TNTK, ngày 13/10/2020, về ngăn chặn cuộc gọi rác; Thực hiện các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; Thông tin, hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thông tin về Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Hệ thống danh sách không quảng cáo.
Các DN thông tin thông qua các hình thức sau: cung cấp thông tin tại các điểm cung cấp dịch vụ, nhắn tin thông báo đến người sử dụng dịch vụ, thông tin trên trang thông tin điện tử của đơn vị, trên tờ rơi quảng cáo, trên hóa đơn thông báo cước,…; Cung cấp thông tin thuê bao, thực hiện tạm ngừng/ngừng cung cấp dịch vụ, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của Sở TT&TT.
Trong tháng 10 vừa qua, Sở TT&TT Hà Nội ra thông cáo cho biết đã xử phạt 2 trường hợp, một DN và một cá nhân, về hành vi nhắn tin, gọi điện "rác" để quảng cáo bảo hiểm và bất động sản.
Cụ thể, Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam bị xử phạt 7,5 triệu đồng, không có hình phạt bổ sung, về hành vi "gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý".
Trường hợp thứ 2 bị xử phạt là một cá nhân tên là Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại quận Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý. Ông Dũng đã bị phạt 3,75 triệu đồng, không có hình phạt bổ sung và không áp đặt biện pháp khắc phục hậu quả.