Sự bùng nổ của dịch vụ OTT?
Phát thanh truyền hình - Ngày đăng : 14:31, 02/12/2020
Năm 2020 là 1 năm không giống như mọi năm khi tình hình thế giới đã có những sự chuyển biến theo chiều hướng không ngờ đến do ảnh hưởng toàn cầu của đại dịch COVID. COVID-19 đã và đang có ảnh hưởng to lớn tới rất nhiều ngành nghề và hậu quả của nó để lại kéo theo tới hàng vài năm tới.
Có rất ít ngành nghề ghi nhận sự phát triển tích cực trong thời buổi đại dịch, một trong số các dịch vụ có hoạt động nổi bật bất chấp các lệnh phong tỏa cách ly xã hội tại các nước đó chính là dịch vụ là OTT. Sở dĩ có sự phát triển này, vì thời điểm cách ly giãn cách xã hội chính là lúc khán giả chủ động tìm kiếm giải trí trong nội dung phát trực tuyến.
Dịch vụ này sẽ có hiệu ứng lâu dài; Đây không chỉ là sự gia tăng liên quan đến Covid sẽ mờ dần và nhanh chóng biến mất, mà có vẻ như nó sẽ dẫn đến sự tăng trưởng OTT bền vững trong 5 năm (hoặc lâu hơn).
Dưới đây là báo cáo của chúng tôi giúp cho các bạn đọc có một góc nhìn toàn cảnh về dịch vụ OTT trong năm 2020.
Phát triển toàn cầu của dịch vụ SVOD
Số liệu báo cáo tại phần này được công bố vào tháng 9 bởi tổ chức nghiên cứu truyền hình số (Digital TV research). Theo đó, doanh thu dịch vụ SVOD ghi nhận tại 138 quốc gia dự kiến sẽ phá cột mốc 100 tỷ đô vào năm 2025. Đây là mức tăng ấn tượng gần gấp đôi so với mức doanh thu 50 tỷ đô ghi nhận vào năm 2019, doanh thu SVOD cũng đang phá cột mốc vật lý 1 tỷ đô tại 16 quốc gia trong cùng 1 thời điểm.
Hoa Kỳ vẫn là quốc gia chiếm giữ thị trường lớn nhất, dự kiến chiếm đến gần 42 tỷ đô la vào năm 2025, tăng trưởng trong giai đoạn đạt mốc 18 tỷ đô la, nhưng thực tế dự báo số liệu thị phần lại có sự sụt giảm từ 49% xuống 42%. Thật vậy, một trong những điều quan trọng rút ra từ tất cả những điều này là sự thống trị thị trường của Hoa Kỳ đang dần bị suy yếu khi các khu vực khác lại có xu hướng tăng trưởng nổi bật.
Ngày càng nhiều nội dung được sản xuất trên phạm vi quốc tế hơn là ở Hoa Kỳ và đó là xu hướng có thể tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Về phát triển thuê bao, dự báo số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ SVOD tăng trưởng mạnh từ 641 triệu đến 1.17 tỷ người sử dụng, điều này có nghĩa ARPU sẽ tăng khoảng 9% từ 78$-85$ trên toàn thế giới. Trung Quốc và Mỹ cùng nhau chiếm đến 51% số lượng người sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2025. Con số này thực tế có sự suy giảm khi trong năm 2019 ghi nhận 63% số lượng người sử dụng đến từ 2 quốc gia này. Điều này minh chứng cho việc các quốc gia đã dần bắt kịp và có sự phát triển thuê bao mạnh trong thời gian vừa qua.
Cuối cùng đối với bức tranh toàn cầu, thật thú vị khi xem các dự báo cho những người chơi SVOD lớn trong bức ảnh này. Digital TV Research tính toán rằng Netflix, Disney + và Amazon Prime Video sẽ cùng nhau kiểm soát một nửa số đăng ký SVOD trên thế giới vào năm 2025, với Disney + có 172 triệu, Netflix sẽ phá vỡ rào cản 200 triệu trên 263 triệu và Amazon chiếm phần còn lại (khoảng 74 triệu).
Cần chỉ ra rằng đây là những con số khá biến động, nhà phân tích đã hạ dự báo Disney + 2025 xuống 30 triệu trong vòng 5 tháng, sau khi đánh giá số lượng thuê bao có sự suy giảm sau khi dịch vụ đã kết thúc giai đoạn quảng báo mới
Dưới đây là phân tích khu vực về dự báo người đăng ký
Tăng trưởng là toàn diện, nhưng tác động của nó và các cơ hội nó mở ra không đồng đều. Việc lập biểu đồ tỷ lệ phần trăm người đăng ký mà công ty cho rằng Netflix sẽ đạt được ở mỗi lãnh thổ cũng mang tính hướng dẫn.
Sự hiện diện của NETFLIX không có nghĩa sẽ đóng cửa khả năng tham gia cung cấp dịch vụ của các nhà cung cấp dịch vụ khác; các dịch vụ đồng thời hoạt động chung với nhau đang là 1 phần của chuộc chơi và sẽ chỉ tạo thêm sự hình thành các mô hình kinh doanh tổng hợp hoặc siêu tổng hợp.
Nhưng thật thú vị khi lưu ý rằng APAC, với thị phần thấp đáng kinh ngạc 9,5% cho Netflix và LATAM (47%) đều là những ngoại lệ đáng kể trong danh mục đầu tư của nó.
Dịch vụ AVOD&TVOD trong năm 2020
AVOD chắc chắn là một trong những câu chuyện thành công của năm 2020 cho đến nay, việc định lượng số liệu AVOD phụ thuộc vào các con số nhỏ hơn so với số liệu phân tích của dịch vụ SVOD. Các số liệu được thu thập phần lới dựa trên số lượng khán giả tại Mỹ, là nơi mà AVOD đang có sự phát triển nhanh chóng nhờ sự ra đời của 1 số dịch vụ AVOD mới như Peacock...
Theo số liệu báo cáo của Ampere, 17% số lượng người sử dụng Internet tại Mỹ có thể truy cập các dịch vụ AVOD, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các báo cáo gần đây, doanh thu quảng cáo của 5 nền tảng AVOD lớn tại mỹ ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu qua 01 năm nhảy vọt 31%.
Điều thú vị là có vẻ như sự tăng trưởng của AVOD không nhất thiết sẽ ảnh hưởng đến lượng người đăng ký SVOD, với lượng khán giả bị tách biệt đôi chút theo cả độ tuổi và thu nhập khả dụng.
Ampere kỳ vọng lượng khán giả sẽ tăng lên và sự chuyển động của các tập đoàn truyền thông lớn có xu hướng cung cấp dịch vụ AVOD như một phần trong danh mục đầu tư của họ cho thấy họ cũng đang tìm kiếm một khoảng thời gian tăng trưởng. Pluto TV (thuộc sở hữu của ViacomCBS) đang tăng tốc mở rộng sang châu Âu, ra mắt tại Tây Ban Nha từ cuối tháng 10, tiếp theo là Pháp và Ý vào năm 2021. Hơn nữa, AT&T đang có kế hoạch cung cấp HBO Max ở cấp độ mới, chi phí thấp hơn với hỗ trợ quảng cáo năm sau.
Nhìn chung, đó là bức tranh về sự phát triển phản ánh SVOD. Digital TV Research đã thu thập các con số và ước tính rằng chi tiêu cho AVOD sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2019 đến năm 2025, đạt 53 tỷ đô la trên 138 quốc gia (với Mỹ chiếm 45% thị trường).
Dữ liệu liên quan đến tăng trưởng trong thị trường TVOD thậm chí còn thô hơn và phân tán hơn. Tuy nhiên, điều chắc chắn là với các rạp chiếu phim vẫn đóng cửa và các hãng phim đang chuyển hướng sang các mô hình phát hành VOD cao cấp - Mulan của Disney vẫn giữ mức phát hành dưới nước cao ở mức 30 đô la, nhưng chúng ta sẽ không biết cho đến khi cuộc gọi thu nhập tiếp theo của Disney vào tháng 11 như thế nào - có một rất quan tâm đến việc thúc đẩy TVOD và PVOD.
Tại sao? Vì như Forbes chỉ ra, vì các hãng phim không chia doanh thu với các rạp chiếu, nên tổng PVOD 93 triệu đô la tương đương với khoảng 186 triệu đô la trong tổng doanh thu rạp chiếu.
Colin Dixon viết trên nScreenMedia vào đầu tháng 10: "Vào quý 2 năm 2020, người tiêu dùng tại nhà đã giúp tăng doanh thu VOD giao dịch lên tầm cao mới. "Trong quý 3, các đợt phát hành VOD cao cấp tiếp tục xu hướng. Kỳ vọng tăng trưởng TVOD năm 2020 sẽ lập kỷ lục do có nhiều PVOD hơn trong Quý 4 ".
Đầu tư vào dịch vụ OTT tiếp tục tăng trưởng
Cuối cùng, năm 2020 cũng là một năm tốt để đầu tư vào các dịch vụ phát trực tuyến. Theo trung tâm tài chính BuyShares, từ tháng 1 đến tháng 9, tổng số tiền video huy động được bởi các công ty phát trực tuyến chỉ đạt 16 tỷ đô la.
Dường như có một mối tương quan trực tiếp giữa số tiền đầu tư vào và mức độ nghiêm trọng của các hạn chế khóa. Đầu tư đạt đỉnh điểm với các lệnh khóa vào tháng 3 và tháng 4, với 6,08 tỷ đô la được huy động chỉ trong tháng 4. Trái ngược với con số 18,57 triệu đô la được huy động vào tháng 1 khi Covid-19 chỉ là một đốm sáng trên radar và sự khác biệt là một con số ấn tượng.
Với mùa đông không chắc chắn đang xuất hiện, ít nhất là ở Bắc bán cầu và khả năng nhiều lệnh khóa hơn thúc đẩy mọi người đến các dịch vụ OTT của họ một lần nữa, có mọi khả năng đầu tư cũng có thể bắt đầu tăng trở lại.
Các dự đoán về người đăng ký dài hạn cũng sẽ tăng lên chứ? Có vẻ như vẫn còn rất nhiều dư địa trên thị trường (xem Hàng tỷ người đăng ký SVOD tiềm năng vẫn được đăng ký) và, miễn là mọi người vẫn có thu nhập khả dụng, sự bùng nổ của các dịch vụ OTT có thể sẽ tiếp tục vào năm 2021.