Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp
Phát thanh truyền hình - Ngày đăng : 15:50, 30/11/2020
Phát trực tiếp - Hình thức bán hàng đang phát triển mạnh mẽ
Phát trực tiếp - một phân khúc chứa các hoạt động thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và giải trí - đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian COVID-19 bị hạn chế về hoạt động xã hội. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một lựa chọn thực sự của hàng triệu người.
Theo dữ liệu của Công ty Nghiên cứu iiMedia, quy mô người dùng dự kiến sẽ đạt 526 triệu người vào cuối năm, tăng 4,4% so với con số của năm ngoái.
Đối với những người phát trực tiếp và các nền tảng, quà tặng kỹ thuật số mà người xem mua bằng tiền thật, là nguồn doanh thu chính.
Hình thức bán hàng qua phát trực tiếp đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc.
Năm 2019, người dùng Internet Trung Quốc đã chi 140 tỷ NDT (21,27 tỷ USD) cho việc mua các phần thưởng trên nền tảng phát trực tiếp và con số này được dự đoán sẽ vượt qua 416,6 tỷ NDT (63,3 tỷ USD), theo iiMedia.
Theo báo cáo minh bạch nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Kuaishou, ứng dụng chia sẻ video ngắn và phát trực tiếp với 302 triệu người dùng hàng ngày và 776 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đã kiếm được 31,4 tỷ NDT vào năm 2019 và 17,3 tỷ NDT (2,6 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng từ 7,9 tỷ NDT trong 2017, chủ yếu thông qua thu nhập từ quà tặng ảo.
Huya, nền tảng phát trực tiếp tập trung vào trò chơi đang trong quá trình hợp nhất với Douyu, đã tạo ra 2,7 tỷ NDT (391,4 triệu USD) trong quý 3 năm nay, chiếm 94,4% tổng thu nhập.
Phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua nhưng hình thức này cũng đang gặp những chỉ trích ngày càng gia tăng về hành vi của một số chương trình, bao gồm thao túng dữ liệu lượng người xem, bán các sản phẩm không chính xác và sự xuất hiện của nội dung khiêu dâm.
Trung Quốc đã ra các quy định siết chặt quản lý hình thức bán hàng qua phát trực tuyến.
Siết chặt quản lý
Trong một động thái nhằm gia tăng kiểm soát đối với lĩnh vực này, cơ quan quản lý ngành giải trí, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, mới đây đã công bố các quy định mới, trong đó yêu cầu cứ 50 kênh phát trực tuyến phải có một người kiểm duyệt nội dung.
Các nền tảng cũng phải báo cáo số lượng người phát trực tuyến, kênh và người kiểm duyệt hàng quý cho các bộ phận liên quan ở cấp tỉnh. Người nổi tiếng và người nước ngoài phải thông báo cho chính quyền trước khi mở kênh.
Bên cạnh đó, theo quy định mới, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và người xem chưa đăng ký sẽ không được phép tiêu tiền trong các buổi phát trực tiếp thông qua việc mua quà tặng ảo.
Ngoài ra, các nền tảng cũng đã được yêu cầu báo cáo những trường hợp phát trực tiếp và những người đại diện của họ phát tán nội dung thô tục, tạo quảng cáo cường điệu hoặc trả tiền thuê những người đóng góp để thu hút người dùng.
Tăng lượng người xem và dữ liệu mua hàng đã là một thực tế phổ biến trong ngành. Ví dụ: trong lễ hội mua sắm 11/11 năm nay, dữ liệu thời gian thực từ một phiên phát trực tiếp cho thấy 3,1 triệu người đã theo dõi sự kiện. Tuy nhiên, một hãng truyền thông Trung Quốc phát hiện ra rằng chỉ có 11.000 người xem thực tế.
Theo đó, các quy định mới yêu cầu các nền tảng kiểm tra danh tính và chứng chỉ của máy chủ thường xuyên và quản lý những người có lưu lượng truy cập cao một cách thận trọng. Các chiến dịch khuyến mãi cần được báo cáo với cơ quan quản lý 14 ngày trước khi khởi chạy.
Chính quyền cũng yêu cầu các nền tảng tăng cường đào tạo cho các nhân viên sàng lọc nội dung và khuyến khích các công ty thuê thêm người kiểm duyệt.
Cơ quan quản lý phương tiện truyền thông sẽ tạo danh sách đen gồm những người lưu trữ thường xuyên vi phạm các quy tắc và cấm họ lưu trữ các chương trình phát trực tiếp trên bất kỳ nền tảng nào.
Thông báo về những quy định mới cho biết: "Các nền tảng phát trực tiếp nên ưu tiên các lợi ích xã hội và lan tỏa năng lượng tích cực".