Phát triển nội dung qua thiết bị di động: Xu hướng mới của các hãng tin tức
Truyền thông - Ngày đăng : 11:05, 30/11/2020
Điều đó đã thay đổi trong thời gian gần đây, khi các nhà xuất bản đã thử nghiệm hình thức phân phối nội dung thông qua WhatsApp và nhắn tin trực tiếp cho độc giả. Tampa Bay Times ở Mỹ, Mail and Guardian ở Nam Phi và The Telegraph ở Anh là những ví dụ điển hình của những loại mô hình này.
Tampa Bay Times: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số bằng hình thức nhắn tin (SMS)
Được hỗ trợ bởi công nghệ Subtext của Advance, một tờ báo Mỹ đã thành công với hình thức nhắn tin là Tampa Bay Times. Năm nay, tờ báo này đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, với quyết định giảm số lượng in ấn xuống còn 2 ngày/tuần.
Số lượng độc giả số của họ truy cập nội dung thông qua thiết bị di động ngày càng tăng: 70% độc giả đã truy cập trang chủ qua di động trong 30 ngày gần đây. Ngay cả những người đọc số kém hiểu biết nhất cũng có thể có điện thoại di động và kinh nghiệm nhắn tin. Do đó, để giúp họ chuyển đổi số, nhóm phát triển đã quyết định sử dụng chiến lược nhắn tin.
Theo đó, họ sử dụng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 làm trọng tâm của thử nghiệm này và đặt tên là "ConText 2020". Tên gọi này xuất phát từ mong muốn cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn cho người đăng ký, cũng như gắn với tên của biên tập viên chính trị Steve Contorno.
Một tờ báo Mỹ đã thành công với hình thức nhắn tin là Tampa Bay Times.
Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, người đăng ký sẽ nhận được tin nhắn văn bản hàng ngày với thông tin cập nhật về chiến dịch bầu cử. Người đọc cũng có thể trả lời trực tiếp các văn bản kèm theo nhận xét hoặc câu hỏi mà nhóm phát triển tại Tampa Bay Times có thể trả lời thông qua CMS dựa trên trình duyệt.
Để đo lường thành công của mình, họ đặt mục tiêu có 500 người đăng ký (tương đương với khoảng 5% khán giả bản tin chính trị của Steve Contorno). Ban đầu, hình thức nhắn tin mới này được quảng bá chủ yếu trên mạng xã hội. Sau khi quảng cáo được đưa vào báo in và báo điện tử, lượt đăng ký tăng lên và đã vượt qua mức 500 người đăng ký.
Mail and Guardian: Phát hành phiên bản số đầu tiên trên WhatsApp
Ưu tiên phát triển số và thậm chí là ưu tiên phát triển nội dung trên thiết bị di động, Mail and Guardian ở Nam Phi đã có ấn bản số đầu tiên trên WhatsApp là The Continent. Tờ báo hàng tuần này tập hợp báo chí chất lượng từ khắp châu Phi thành một định dạng dễ đọc và chia sẻ trên WhatsApp.
Đây là phiên bản số được thiết kế giống như một khổ rộng chất lượng cao, được trình bày trên một định dạng PDF có kích thước bằng một tấm bưu thiếp, với các bài báo đã được cắt giảm xuống còn khoảng 250 từ nhằm cải thiện trải nghiệm đọc trên WhatsApp.
The Continent là ấn bản kỹ thuật số đầu tiên trên WhatsApp của Mail and Guardian ở Nam Phi.
The Continent là một ấn phẩm miễn phí và nhóm phát triển mô hình này khuyến khích người đọc chia sẻ với những người khác trên WhatsApp. Theo đó, độc giả có thể đăng ký nhận bản tin hoặc tải trực tuyến.
Một trong những lý do WhatsApp được chọn để ứng dụng loại hình này vì đây là nền tảng mà thông tin sai lệch tràn lan. Mặc dù WhatsApp cũng đã thực hiện các bước để hạn chế sự lan truyền những thông tin sai lệch, nhưng điều quan trọng là các thương hiệu tin tức chất lượng, đáng tin cậy cũng cần phải hoạt động trên nền tảng này.
Bên cạnh đó, độc giả cũng có thể kiểm tra mức độ hiểu biết của họ về tin tức trong tuần bằng một bài kiểm tra trong mỗi ấn bản. Để hiểu cách người đọc tương tác với sản phẩm này, câu trả lời cho câu hỏi chỉ được chia sẻ bằng tin nhắn trực tiếp trên WhatsApp.
Khán giả cũng thực sự đánh giá cao việc nội dung báo chí đã kiểm chứng thực tế chia sẻ trên WhatsApp. Chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt ấn bản kỹ thuật số, The Continent đã có hàng nghìn người đăng ký trên khắp châu Phi.
The Telegraph: Thử nghiệm tin nhắn âm thanh trên WhatsApp
Ở Anh, The Telegraph nổi bật với các thử nghiệm âm thanh trên WhatsApp. Nhắm đến những người đi làm, các bản tin tóm tắt diễn ra vào lúc 8 giờ sáng và 5 giờ 30 chiều. Đây có thể là kết quả của một mô hình mới tại The Telegraph tập trung vào "phiên bản dành cho người đi làm". Ngoài hai phút tóm tắt nội dung bằng âm thanh, thông báo còn bao gồm các liên kết dẫn đến các bài báo được đề cập đến trong bản tin.
Sản phẩm này đã thành công trong việc chuyển đổi thuê bao mới và tăng tần suất thuê bao hiện có. Người dùng của bản tóm tắt WhatsApp này có khả năng trở thành người đăng ký trả phí cao hơn 12 lần và những người đọc các bài báo được liên kết sẽ đọc gấp đôi số lượng bài báo so với một người đọc bình thường.
Yếu tố quan trọng đằng sau thành công của hình thức này là nó khai thác một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng thói quen: luôn ở nơi độc giả cần mỗi ngày. Nhiều người có thói quen kiểm tra điện thoại của họ trong quá trình đi làm, vì vậy, bản tóm tắt tin tức WhatsApp sẽ giúp cung cấp một số thứ để lấp đầy khoảng thời gian đó.
Khi thói quen xem tin tức trên thiết bị di động đang trở thành xu hướng của độc giả thì SMS và WhatsApp sẽ ngày càng quan trọng hơn trong việc phát triển những mô hình truyền tải thông tin mới trong tương lai.