Bưu điện hoàn thành hơn 75% kế hoạch năm 2020
Kinh tế số - Ngày đăng : 18:55, 18/10/2020
Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết so với cùng kỳ năm 2019 các dịch vụ lõi như bưu chính chuyển phát, logistic, tài chính bưu chính, hành chính công… đều có sự tăng trưởng cao. Trong đó, dịch vụ logistic tăng hơn 35%, chuyển phát bưu kiện tăng gần 22%, hành chính công tăng trên 16%, lĩnh vực tín dụng tăng hơn 54%…
Riêng trong lĩnh vực chuyển phát, mặc dù có những lúc lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt lĩnh vực kinh doanh mặt hàng không thiết yếu hoạt động có phần chững lại, tuy nhiên nhìn chung nhu cầu chuyển phát vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Để đáp ứng nhu cầu chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện của khách hàng, nhất là tại những thời điểm các phương tiện vận tải, hàng không buộc phải hạn chế hoạt động, BĐVN đã sáng tạo, linh hoạt và chủ động bố trí các phương tiện vận tải để tăng cường mạng lưới khai thác, lưu thoát hàng hóa, bưu gửi trên tất cả các tuyến.
Đặc biệt, để nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, BĐVN tiếp tục đầu tư mở rộng các trung tâm khai thác vận chuyển theo hướng cơ giới hóa, tự động hóa trên các lĩnh vực, đặc biệt là khai thác hàng hóa thương mại điện tử, logistic. Mới đây, BĐVN đã chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Vận chuyển và Kho vận khu vực Bắc miền Trung với hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất 12.000 bưu kiện/giờ với độ chính xác cao, đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng trên 30%/năm và giảm 50% chi phí nhân công.
Bên cạnh việc linh hoạt sử dụng các phương tiện vận chuyển, vận hành các trung tâm khai thác hàng hóa hiện đại, BĐVN còn tăng cường công tác thu gom tại địa chỉ qua đó không chỉ đảm bảo quyền lợi của khách hàng và duy trì hiệu quả hoạt động sản xất kinh doanh của toàn mạng lưới mà còn góp phần chung tay trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Đặc biệt, để hạn chế việc tập trung đông người, BĐVN đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khuyến nghị người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến hoặc nộp hồ sơ, nhận kết quả tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích.
9 tháng đầu năm đã có hơn 14,2 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được người dân trên cả nước lựa chọn hình thức nộp và nhận kết quả qua Bưu điện. Trong đó, tập trung vào các dịch vụ: chuyển phát hồ sơ BHXH; lý lịch tư pháp; chuyển phát học bạ, bảng điểm; căn cước công dân, các thủ tục hợp thức hóa lãnh sự, hồ sơ nhà đất… So với cùng kỳ năm trước, số lượng hồ sơ hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tăng hơn 30%.
Thị trường TMĐT đang tiếp tục bùng nổ với đà tăng trưởng bình quân 30%/năm. Bên cạnh đó, theo quy luật thị trường, 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm và chuyển phát phát bưu phẩm, bưu kiện sẽ tăng đột biến, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Trong bối cảnh này, BĐVN hoàn toàn tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2020.
Tuy nhiên trong dài hạn, lĩnh vực bưu chính, đặc biệt là chuyển phát sẽ ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, do đó để giữ tốc độ tăng trưởng trung bình 25%, một mặt BĐVN tiếp tục đẩy mạnh chiến lược số hóa bưu chính trên mạng vật lý là hệ thống bưu cục trải rộng đến tận cấp xã, thôn, bản.
Mặt khác, BĐVN sẽ tiếp tục linh hoạt cải tiến quy trình sản xuất phù hợp với sự thay đổi của thị trường, lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm, tăng cường tần suất chuyển phát hàng hóa trên các địa bàn, nhằm tạo nên những đột phá mới cả về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ.