10 nước ASEAN cùng họp bàn chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:00, 16/10/2020
Ngày 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tổ chức “Hội nghị ASEAN - UNICEF về Chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong toàn ASEAN”.
Trực tiếp tham dự Hội nghị có đại diện 10 đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, UNICEF Việt Nam, UNESCO Việt Nam, các trường đại học tại Hà Nội và các đối tác công nghệ liên quan. Tham gia trực tuyến có bộ trưởng giáo dục và các quan chức cấp cao của 10 nước ASEAN; Ban thư ký ASEAN, UNICEF khu vực, UNESCO khu vực, đại diện trường đại học Harvard, đại diện các đối tác công nghệ liên quan khác.
Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và trong bối cảnh ngành Giáo dục các nước ASEAN đang cố gắng đối phó với COVID-19, đảm bảo cho mọi học sinh được an toàn và không bị gián đoạn việc học.
Xây dựng bộ tiêu chuẩn chung
Phát biểu tại Hội nghị, các bộ trưởng giáo dục nêu rõ những cơ hội và thách thức hiện hữu của hệ thống giáo dục trong việc thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số cũng như kinh nghiệm và giải pháp trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các lạm dụng, ảnh hưởng xấu trên mạng. Các vấn đề huy động sự phối hợp liên ngành, bao gồm hợp tác với các đối tác tư nhân, mở rộng quy mô cho việc học tập những kỹ năng số và thu hẹp khoảng cách số cho những nhóm học sinh yếu thế, dễ bị tổn thương nhất cũng được đặt ra.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phùng Xuân Nhạ cho biết hơn hai tháng trước, Hội nghị AIPA với chủ đề “Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục và văn hóa” đã kết luận ưu tiên cấp bách hàng đầu hiện nay là phải đổi mới giáo dục thông qua chuyển đổi kỹ thuật số để giảm thiểu gián đoạn giáo dục trong tương lai.
Ông Nhạ nhấn mạnh học sinh và giáo viên cần được tiếp cận không hạn chế ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, khai thác, tận dụng tri thức của nhân loại. Vì vậy, nhiệm vụ của bộ trưởng giáo dục ASEAN là tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này đồng thời thiết lập một nền tảng chung để chia sẻ tài nguyên kỹ thuật số, nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục do chênh lệch công nghệ trong khu vực gây ra.
Để kết nối giáo dục khu vực bền vững, Bộ trưởng Nhạ cho rằng cần thúc đẩy chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết lẫn nhau, huy động linh hoạt, phân bổ hiệu quả nguồn lực trong khu vực. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tính cấp thiết của hạ tầng công nghệ, hệ thống giải pháp số đồng bộ trên cơ sở của phát triển công nghệ hiện nay.
Để áp dụng công nghệ rộng rãi và có hệ thống, ông Nhạ kêu gọi các bộ trưởng giáo dục ASEAN cùng chung tay xây dựng một bộ tiêu chuẩn kỹ năng số thống nhất trong khu vực, hướng tới hình thành một khung năng lực số được các nước thành viên công nhận.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục
Tại Hội nghị, đại diện các nước đã cùng chia sẻ kinh nghiệm và thác thức trong việc chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục. Trong đó có các bài học kinh nghiệm về hỗ trợ giáo viên và học sinh tiếp tục duy trì việc học trong thời gian cách ly xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các đại biểu đã đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Việt Nam đạt được khi thực hiện phương châm tạm dừng đến trường nhưng trong không ngừng học khi diễn ra dịch bệnh.
Từ thực tế này, các đại biểu cũng thảo luận kinh nghiệm trong việc “xóa mù” công nghệ, nâng cao kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số tại các nước thành viên ASEAN và vai trò của trẻ em và thanh thiếu niên trong việc xây dựng những sáng kiến giáo dục mới.
Kết thúc Hội nghị, các bộ trưởng giáo dục ASEAN đã thông qua Tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm “xóa mù” công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục của các nước thành viên ASEAN. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh vai trò của trẻ em, thanh thiếu niên và công việc trong tương lai trong chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục.
Các bộ trưởng đồng thuận: Nỗ lực phấn đấu học tập suốt đời và chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong ASEAN; thúc đẩy tiếp cận các cơ hội học tập kỹ thuật số an toàn, khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác, đưa ra các giải pháp đổi mới về kiến thức kỹ thuật số, trang bị kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên trước các công việc trong tương lai; hợp tác với các bên liên quan trong các lĩnh vực như tài nguyên giáo dục mở và học tập truy cập mở; hỗ trợ xây dựng Tuyên bố ASEAN về Chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong những năm tiếp theo nhằm thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và cách làm hiệu quả.
Bộ trưởng các nước cam kết thực hiện tuyên bố nói trên và tích hợp kiến thức kỹ thuật số vào Kế hoạch công tác ASEAN về giáo dục giai đoạn 2021-2025./.