HoloLens có thể giúp sửa chữa ô tô như thế nào?
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:27, 06/10/2020
Mercedes-Benz USA mới đây cho biết đã triển khai tai nghe HoloLens của Microsoft cho 383 đại lý của mình trên khắp nước Mỹ. Điều này cho phép các kỹ thuật viên ô tô nhận được hỗ trợ từ xa trong thời gian thực từ một chuyên gia ở xa. Chuyên gia này có thể quan sát bên dưới hầm ô tô cùng với kỹ thuật viên trực tiếp qua camera trong tai nghe HoloLens.
Công nghệ này- cũng cho phép người đeo tai nghe nhìn thấy chuyên gia từ xa, cũng như cáchình ảnh ba chiều và cácchú thích như mũi tên và vòng tròn phủ lên các bộ phận động cơ với màn hình nhìn xuyên của HoloLens - sẽ giúp tiến hành và dễ dàng sửa chữa xe.
Mercedes ghi nhận những tiến triển của giải pháp này sau cuộc thử nghiệm với tai nghe tại 13 đại lý của Mỹ, để sửa chữa ô tô trong thời kỳ đại dịch mà không cần cử chuyên gia đến các đại lý như bình thường.
Trong khi một số dữ liệu cho thấy thị trường tai nghe thực tế ảo và tăng cường tạm thời chậm lại do đại dịch, nhà nghiên cứu thị trường công nghệ ABI Research ước tính sự gia tăng công việc từ xa cộng với việc mọi người trở lại làm việc trực tiếp có thể làm tăng nhu cầu về tai nghe AR trong năm tới. ABI dự báosẽ xuất xưởng chưađến 2 triệu tai nghe AR vào năm 2020 và con số này sẽ tăng lên 3 triệu vào năm 2021.
Andrew Sanders, trưởng dự án dịch vụ kỹ thuật của Mercedes, cho biết thông thường khi một chiếc xe ở Mỹ cần được sửa chữa, chủ xe sẽ mang nó đến đại lý. Nếu vấn đề không rõ ràng hoặc không đơn giản để khắc phục, đại lý sẽ liên hệ với các chuyên gia của công ty ở Jacksonville, Florida. Nếu một chuyên gia từ xa không thể giải quyết vấn đề, một trong những chuyên gia lĩnh vực của công ty sẽ phải đến đại lý và sửa xe tận nơi.
Với HoloLens, kỹ thuật viên tại đại lý ô tô có thể làm việc với nhiều chuyên gia từ xa cùng lúc, nếu cần. Ví dụ, vào tháng 5, Sanders đã tham gia một buổi HoloLens cùng với một số kỹ sư và chuyên gia hiện trường, những người đang cố gắng chẩn đoán tiếng gõ của động cơ.
Sanders chobiết: "Bạn có tất cả những người khác nhau này và tất cả những con mắt khác nhau này đều tập trung vào những gì mà nhân viên phân xưởng thựctế đang nhìn thấy".
Thiết bị này không hề rẻ: chỉ riêng tai nghe đã có giá 3.500 USD, chưa bao gồm giá của phần mềm Microsoft mà Mercedes đang sử dụng cùng với nó, Dynamics 365 Remote Assist. HoloLens ban đầu ra mắt vào năm 2016, nhưng việc áp dụng công nghệ AR tương đối chậm do lo ngại về chi phí cũng như hiệu quả để tập trung nguồn lực.
Mercedes là một trong số ít các nhà sản xuất ô tô đã nói rằng thực tế tăng cường - và HoloLens nói riêng - có thể hữu ích cho công việc kinh doanh của họ. Toyota cũng đã sử dụng HoloLens cho các nhiệm vụ như thử nghiệm đẩy nhanh quá trình đo độ dày của sơn xe và các lớp phủ chống gỉ để đảm bảo màu sắc đồng nhất và tránh ăn mòn.