Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao

Truyền thông - Ngày đăng : 23:17, 24/08/2020

Mù Cang Chải được coi là “trái tim vàng” của Yên Bái – một mảnh đất sơn thủy hữu tình với vẻ đẹp say đắm lòng người qua những sóng ruộng uốn lượn uyển chuyển đã nghiễm nhiên trở thành “…nguồn cảm hứng cho du khách và các nhiếp ảnh gia”, đúng như trang báo Mỹ Whenonearth đã ca ngợi.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 1.

Bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao. (Ảnh: Hoàng Minh)

Thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội gần 300km về hướng Tây Bắc, huyện miền núi Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang. Trong đó, 500ha của 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình được công nhận là Danh thắng quốc gia vào năm 2007. Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ trải dài, từ sườn núi này vắt sang lưng đồi khác, tầng tầng, lớp lớp xếp lên nhau vô cùng ngoạn mục.

Khi đất trời "vắt nửa mình sang thu" cũng là lúc sắc vàng chảy dài khắp các sườn đồi Mù Cang Chải. Là điểm đến quyến rũ nhất mỗi mùa lúa chín (tháng 9, tháng 10 hàng năm), xứ Mù chưa bao giờ làm người lữ khách thất vọng. Vẻ đẹp rực rỡ, óng ả của top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới thôi thúc họ tìm về và sáng tác ra những tuyệt tác sắc màu chẳng cần tô vẽ.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 2.

Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp nhất trong năm. (Ảnh: Lê Hồng Hà)

Không chỉ níu chân du khách bởi cảnh đẹp mê đắm mà nơi đây còn có những trò chơi mạo hiểm được đông đảo du khách ưa thích. Dù lượn mùa vàng là một trong những điểm nổi bật nhất. "Bay trên mùa vàng" là Festival dù lượn Mù Cang Chải được diễn ra lần đầu vào năm 2013 và đã trở thành sự kiện được tổ chức thường niên.

Cứ mỗi độ thu về, khi cả cánh đồng trở nên vàng óng trong mùa lúa chín, với các điều kiện tự nhiên về địa hình và hướng gió, đèo Khau Phạ trở thành một điểm bay vô cùng thuận lợi và hấp dẫn đối với môn thể thao dù lượn, nơi được các phi công trong và ngoài nước, đánh giá là một trong những điểm nhảy dù lượn đẹp nhất, không chỉ của nước ta mà trên cả thế giới.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 3.

“Bay trên mùa vàng” là Festival dù lượn thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia. (Ảnh: Sơn Tùng)

Không màu mè, lộng lẫy như mùa thu, khi ruộng bậc thang Tây Bắc được nhuộm bởi màu vàng óng ả của sắc nắng và những bông lúa chín trĩu hạt, ruộng bậc thang vào mùa nước đổ lại mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ, đúng chất của Tây Bắc. Đây là khoảng thời gian mà những cơn mưa mùa hạ trút nước xuống các thửa ruộng bậc thang. Cũng là thời điểm người dân Mù Cang Chải bắt đầu xuống đồng cày cấy để chuẩn bị cho một vụ mùa mới.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 4.

Những thửa ruộng mới cấy trải dài tận chân trời như được mạ vàng trong ánh hoàng hôn. (Ảnh: Trần Giang Lê Vũ)

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 5.

Sắc màu ruộng bậc thang mùa nước đổ. (Ảnh: Nguyễn Tấn Tuấn)

Cùng với "Bay trên mùa vàng" tổ chức vào mùa lúa chín thì lễ hội "Bay trên mùa nước đổ" lại được tổ chức vào tháng 5 khi cánh đồng dưới chân đèo Khau Phạ vào mùa cấy, hàng ngàn thửa ruộng lênh láng nước xen kẽ với nắng vàng lấp lánh, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

Mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng, do đó mỗi năm, Mù Cang Chải thu hút rất nhiều du khách cũng như các câu lạc bộ dù lượn đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… và các phi công đến từ nhiều nước trên thế giới như Pháp, Singapore tham gia trò chơi mạo hiểm này.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 6.

Bay trên mùa nước đổ. (Ảnh: Phạm Duy Thanh)

Không chỉ chơi trò chơi, Festival Dù lượn còn tổ chức cuộc thi và trao giải thưởng cho người thắng cuộc nhằm tôn vinh văn hóa và bản sắc miền Tây Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, đồng thời cũng quảng bá, giới thiệu về quê hương, con người, tiềm năng thế mạnh và bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 7.

Cuộc sống bình dị ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Hoàng Minh)

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 8.

Đồng bào người Mông bận rộn trong ngày mùa lúa chín. (Ảnh: Phan Tuấn Khanh)

Từ trên cao nhìn xuống, bức tranh đẹp được con người góp phần thêu dệt làm xiêu lòng nhiều lữ khách dừng chân. Dù là ngày hay đêm, thiên nhiên hùng vĩ vẫn che chở con người từ bao đời, bên hông ruộng bậc thang là những nếp nhà ấm nồng hương vị núi rừng, hương vị gia đình với những mâm cơm mới bên bếp lửa bập bùng.

Mù Cang Chải, bản giao hưởng đa sắc màu trên rẻo cao - Ảnh 9.

Bên hông ruộng bậc thang là những nếp nhà ấm nồng hương vị núi rừng. (Ảnh: Phạm Bảo Ngọc)

Mới đây, Hãng tin CNBC của Mỹ cũng đã giới thiệu huyện Mù Cang Chải, là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2020.

V.A