Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam 2020 vinh danh ngân hàng số, công ty fintech tiêu biểu
Kinh tế số - Ngày đăng : 17:06, 23/07/2020
"Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu - Vietnam Outstanding Banking Awards" (VOBA) là giải thưởng thường niên, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức từ năm 2012.
Năm 2020, Hội đồng Bình chọn (HĐBC) đưa ra mục tiêu bình chọn, tôn vinh 7 hạng mục giải thưởng dành cho các ngân hàng và 1 hạng mục giải thưởng dành cho các công ty Fintech. Cụ thể:
Giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu 7 Giải, gồm: Ngân hàng Bán lẻ tiêu biểu; Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu; Ngân hàng có Sản phẩm/Dịch vụ Sáng tạo tiêu biểu; Ngân hàng tiêu biểu về Hỗ trợ Đầu tư cho Nông nghiệp Công nghệ cao; Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh; Ngân hàng tiêu biểu vì Cộng đồng và Ngân hàng Đồng hành cùng Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa tiêu biểu
Giải thưởng Công ty Fintech tiêu biểu gồm 3 giải (tối đa) dành cho các công ty Fintech có kết quả hoạt động khả quan nhất thị trường.
Đặc biệt, năm 2020, HĐBC Giải thưởng còn tổ chức hoạt động khảo sát thói quen và mức độ hài lòng của người sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng tại các thành phố lớn nhằm cung cấp thêm một cái nhìn khách quan, một hệ quy chiếu chân thực về các hoạt động, dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi họp công bố sự kiện hôm nay 23/7 tại Hà Nội, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp cho biết: các hạng mục Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam năm nay được Ban Tổ chức, HĐBC Giải thưởng bàn thảo kỹ để chọn các giải thuyết phục, phù hợp với xu thế, thời đại, thực tiễn. Việc này chính là việc giúp DN, người dân tiếp cận với ngân hàng có thương hiệu bằng giá trị mà Hội đồng tôn vinh.
Ông Bùi Khắc Sơn, Nguyên TGĐ Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Thành viên HĐBC cho biết: Giải thưởng năm nay được cập nhật, thay đổi nội dung theo sự phát triển của CNTT, chuyển đổi số, AI, thị trường. Theo đó, Giải thưởng bổ sung thêm các hạng mục trao thưởng. Giải thưởng cũng phải thể hiện được kết nối hệ sinh thái của hoạt động ngân hàng bán lẻ và người tiêu dùng, DN nhỏ và vừa thấy ngân hàng tiện ích hơn, dễ tiếp cận, thuận lợi hơn cho kinh doanh – đời sống.
Gần đây, các ngân hàng đã có sự thay đổi về lõi đó là chuyển đổi số, HĐBC muốn khuyến khích xu hướng này nên đã bổ sung hạng mục ngân hàng chuyển đổi số. Ngân hàng chuyển đổi số phải hỗ trợ khách hàng kết nối, giao dịch qua các kênh, gắn với Internet banking, mobile banking, ứng dụng robot, nhận dạng khách hàng. Đây là tiêu chí quan trọng của hạng mục giải thưởng.
Trong khi đó, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch HĐQTCông ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đánh giá các đơn vị trung gian thanh toán trong thời gian qua đã hỗ trợ cho ngân hàng rất nhiều. Trung gian thanh toán tập trung vào fintech, cổng thanh toán, dịch vụ thu hộ - chi hộ, ví điện tử, đã hỗ trợ cho những người không có tài khoản ngân hàng rất tốt.
Ban Tổ quyết định có hạng mục giải thưởng này tôn vinh ngân hàng, các đơn vị fintech làm trung gian thanh toán, có lượng người dùng lớn, có sức lan tỏa lớn trong xã hội, tạo được xu hướng mới trong thúc đẩy các phương thức thanh toán mới.
Ông Phùng Khắc Kế, Nguyên Phó Thống đốc NHNN Việt Nam, Thành viên HĐBC cho biết thêm, năm nay, giải thưởng tiếp tục có hạng mục Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh bởi vấn đề môi trường đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của thế giới. Giải thưởng nhằm khuyến khích sáng tạo các sản phẩm ngân hàng xanh.
Giải thưởng có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển ngân hàng, thị trường
Qua 8 lần tổ chức liên tiếp, Ban Tổ chức và HĐBC đã trao 57 giải thưởng cho sản phẩm/dịch vụ của 26 ngân hàng/công ty Fintech tiêu biểu đang hoạt động tại Việt Nam.
Tham gia giải thưởng, ngoài việc khẳng định năng lực và tạo danh tiếng thông qua việc giới thiệu các hoạt động kinh doanh, các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, sáng tạo, hiệu quả thì đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính như ngân hàng, công ty Fintech còn có cơ hội đánh giá lại hoạt động trong năm và được các thành viên HĐBC giải thưởng nhận xét, đóng góp nhiều ý kiến chuyên môn có giá trị nhằm góp phần cải thiện hoạt động, đem lại kết quả cao hơn cho đơn vị.
HĐBC giải thưởng thường niên gồm các chuyên gia đầu ngành, là những cá nhân từng đảm nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành ngân hàng, lãnh đạo các tổ chức tài chính, tín dụng lớn tại Việt Nam, các chuyên gia tư vấn cao cấp trong nước và quốc tế, các chuyên gia CNTT và an ninh thông tin phục vụ ngành ngân hàng.
Sau khi nhận hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng của các đơn vị, HĐBC tổ chức công tác thẩm định hồ sơ một cách chặt chẽ.
Về công tác nộp và thẩm định hồ sơ, một số khung thời gian chính Ban Tổ chức Giải thưởng năm nay dự kiến: Thời gian gửi hồ sơ mời tham dự giải thưởng: Ngày 1/7/202; Thời gian nhận hồ sơ giải thưởng: Tới ngày 31/8/202; Thời gian thẩm định hồ sơ giải thưởng: Từ ngày 1/9 đến 31/10/2022; Thời gian bình chọn giải thưởng: Tuần cuối tháng 10/202 và công bố đơn vị đạt giải vào Ngày 26/11/2020.
Về công tác bình chọn, HĐBC năm 2020 đã thống nhất mỗi hạng mục giải thưởng sẽ bao gồm ít nhất là 5 và nhiều nhất là 8 hệ tiêu chí với các tiêu chí cụ thể, chi tiết. Sau khi cho điểm các tiêu chí theo hệ số đã định sẵn, HĐBC sẽ tiến hành trao đổi, phân tích, bình chọn và thống nhất vinh danh đơn vị đạt giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020.
Lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 dự kiến tổ chức vào dịp diễn ra sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2020 - Retail Banking Forum 2020 ngày 26/11/2020 tại TP. Hồ Chí Minh.