6 tháng đầu năm 2020, Bưu điện đạt doanh thu trên 12.600 tỷ đồng
Kinh tế số - Ngày đăng : 09:12, 16/07/2020
Kết quả này được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) công bố tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm ngày 15/7. BĐVN vừa hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích vừa triển khai các chương trình, đề án lớn của Chính phủ và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trên toàn mạng lưới.
Các lĩnh vực trụ cột như: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông và dịch vụ hành chính công đều có sự tăng trưởng. Trong đó các dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính bưu chính tăng bình quân gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ PTI tăng hơn 86%, dịch vụ tín dụng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 việc tiếp xúc trực tiếp với người dân gặp nhiều hạn chế, tuy nhiên do đổi mới về phương thức tuyên truyền, vận động nên 6 tháng đầu năm, BĐVN vẫn phát triển được 140.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.
Nhóm dịch vụ hành chính công của BĐVN cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội. 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc có gần 8,5 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển qua Bưu điện, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019.
Đến nay cũng có 30 tỉnh, thành phố đã triển khai bộ phận Một cửa tại trụ sở của Bưu điện, trong đó có 14 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 46 bộ phận một cửa cấp huyện và 64 bộ phận một cửa cấp xã. 32 tỉnh, thành phố đã triển khai việc bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp trong việc tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Mặc dù mới tham gia triển khai việc định danh và xác thực điện tử, tuy nhiên, Bưu điện đã nhanh chóng xây dựng hệ thống định danh, xác thực điện tử PostID và bắt đầu triển khai miễn phí cho người dân. Hiện, BĐVN đã phát triển được hơn 91.000 tài khoản PostID cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp trên cả nước.
Hệ thống định danh xác thực điện tử PostID đã được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và những Cổng dịch vụ công Bộ ngành, địa phương có kết nối trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tài khoản PostID cũng có thể đăng nhập vào các hệ thống của Bưu điện để sử dụng các dịch vụ do Bưu điện cung cấp hoặc các hệ thống của những đơn vị khác có kết nối với Bưu điện (Cổng dịch vụ công quốc gia…) để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin.
Ngoài ra, BĐVN còn kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để triển khai việc chuyển trả giấy phép lái xe cho người dân và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông khi nộp phạt trực tuyến trên Cổng.