Startup Việt hỗ trợ số hóa 100.000 DN nhỏ và vừa
Diễn đàn - Ngày đăng : 10:51, 18/06/2020
Hỗ trợ các SME số hoá để phát triển
Các SME đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam khi đóng góp khoảng 40% GDP và tạo ra hơn 9 triệu việc làm trong năm 2019.
Tuy nhiên, theo trao đổi của Phó Tổng Giám đốc Citigo, đơn vị sở hữu KiotViet Cao Trọng Kim Trí trên trang KrASIA, các SME bị hạn chế tiếp cận vốn và phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển,thu hútnhiều nhà bán lẻ và DN nước ngoài đến đầu tư cùng với bí kíp công nghệ và lợi thế tài chính. Nhiều SME gặp khó khăn khi cạnh tranh với các DN lớn hơn.
KiotViet là công ty con của công ty dịch vụ phần mềm Việt Nam Citigo Software,thành lập từ năm 2010, với hoạt động kinh doanh cốt lõi là tư vấn phát triển sản phẩm, giải pháp phần mềm và gia công lập trình viên chuyên nghiệp.
Vào thời điểm thành lập Kiotviet năm 2014, những người sáng lập Citigo nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để xây dựng một cái gì đó cho người tiêu dùng Việt Nam. Ý tưởng KiotViet xuất hiện khi họ nhận ra rằng các DN nhỏ đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý hoạt động và mở rộng quy mô mà không có phần mềm DN nào dễ sử dụng.
Tất nhiên, có những nhà cung cấp phần mềm quy hoạch tài nguyên DN như SAP và Oracle, nhưng không phù hợp cho các SME. Ngoài ra, còn có các phần mềm có chi phí thấp, nhưng thường không tốt và bị giới hạn các dịch vụ. Vì vậy, KiotViet được thành lập vào năm 2014 để số hóa hàng tồn kho của các SME, hỗ trợ các SME phát triển nhanh hơn, ông Cao Trọng Kim Trí cho biết thêm.
Phần mềm giúp tiết kiệm chi phí cho SME tới 40%
Là một startup bán hàng, KiotViet xây dựng các công cụ để theo dõi các giao dịch, hàng tồn kho và hoạt động thanh toán cho các cửa hàng nhỏ. Nền tảng này cũng cung cấp nguồn nhân lực và các tính năng quản lý tiền lương. Nền tảng của KiotViet hiệu quả và tiết kiệm tới 40% chi phí hoạt động cho các SME, ông Kim Trí cho hay.
Cũng theo ông Trí, Việt Nam hiện có gần 600.000 SME và KiotViet đã số hóa 100.000 trong số đó. Với kết quả này, trong vòng 5 năm, KiotViet đã thâm nhập khoảng 16% các SME. Đây là một thành tựu lớn đối với một công ty khởi nghiệp chỉ huy động vốnđược khoảng 6 triệu USD cho đến nay.
Các SME bình thường cần phần mềm dễ sử dụng, vì đội ngũ có nhiều người trình độ kỹ thuật chưa cao. Cách tốt nhất để đạt được điều này là duy trì các kênh phản hồi mở.
"Chúng tôi dành nhiều thời gian để lắng nghe phản hồi của khách hàng và cập nhật phần mềm thường xuyên để đảm bảo phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, những người không quen với công nghệ thường không thoải mái khi mua phần mềm hoặc hợp tác với các công ty mà không gặp gỡ trực tiếp người đại diện. Do đó, chúng tôi đã mở nhiều văn phòng ở các thành phố cấp hai và ba để phục vụ khách hàng ở những vùng xa chưa có nhiều điều kiện tiếp cận công nghệ", đồng sáng lập và phó giám đốc công ty phần mềm của Citigo Tony trao đổi với KrASIA.
Hướng tới tương lai
Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường TechSci Research, thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 165 triệu USD vào năm 2018 lên tới 291 triệu USD vào năm 2024. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc áp dụng các dịch vụ đám mây như cơ sở hạ tầng như là dịch vụ (IaaS) hoặc phần mềm như là một dịch vụ (SaaS), cũng như số lượng ngày càng tăng của các SME sử dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho và hoạt động. Tuy nhiên, KiotViet không phải là công ty duy nhất trong phân khúc này.
Tuy nhiên, KiotViet có một đề xuất riêng cho các SME. Theo đó, phần mềm cung cấp một trải nghiệm thông suốt, có giao diện đơn giản, dễ sử dụng, các SME có thể thiết lập và chạy phần mềm trong vòng 5 phút, ngay cả khi họ không biết nhiều về công nghệ, ông Tony Ng cho biết.
Một yếu tố khác góp phần vào sự tăng trưởng tích cực của KiotViet là khả năng chi trả. Startup này cung cấp dịch vụ cho các SME với chi phí bắt đầu từ 180.000 đồng (7,72 USD)/tháng, hoặc 250.000 đồng (10,73 USD) cho các DN tư nhân lớn hơn.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh SaaS, công ty đang phát triển một dòng sản phẩm mới với tên gọi KiotViet Plus, cho phép tích hợp với các dịch vụ của bên thứ ba, như nền tảng thương mại điện tử và nhà cung cấp vận chuyển, để các SME có thể quản lý doanh số hiệu quả hơn.
"Ví dụ, KiotViet đã bắt đầu dịch vụ vận chuyển cho thương nhân vào cuối năm 2018. Người bán có thể sử dụng phần mềm của chúng tôi để tạo đơn hàng vận chuyển và chúng tôi kết nối họ với các đối tác của mình. Gần đây, chúng tôi cũng đã ra mắt dịch vụ thanh toán và hiện cũng đang triển khai các sản phẩm khác", ông Trí cho hay.
Năm ngoái, công ty đã huy động được 6 triệu USD trong vòng tài trợ Series A từ Jungle Ventures và công ty công nghệ du lịch Indonesia Traveloka. Với sự hợp tác chiến lược với Traveloka, KiotViet hợp tác với các cửa hàng ăn uống (F&B), các salon và khách sạn, cho phép các DN này làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng cho du khách đến thăm Việt Nam. KiotViet cũng có kế hoạch khởi động một vòng gọi vốn khác vào tháng 7 và hoàn thành vào cuối năm nay.
Hướng về phía trước, KiotViet muốn có ít nhất 300.000 thương nhân đăng ký trên nền tảng của mình trong vòng 2 năm tới. Công ty cũng đang mở rộng dịch vụ đến Indonesia và Phillipines.
"Hiện tại, chúng tôi cũng đang tìm hiểu cơ hội thanh toán, cho vay và chuỗi cung ứng B2B. Chúng tôi đang trong quá trình lấy giấy phép thanh toán và hiện chúng tôi đang mở rộng mạng lưới phân phối. Để cho vay, chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác, bao gồm cả các công ty tín dụng fintech", ông Tony Ng cho biết.