"Thư con gửi Trường Sa": Quà tặng người chiến sĩ Hải quân

Truyền thông - Ngày đăng : 10:06, 17/06/2020

Tập thơ Thư con gửi Trường Sa của tác giả Hồng Diệu - thành viên câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương sẽ được ra mắt vào cuối tháng 6.

Tập thơ Thư con gửi Trường Sa gồm 33 bài thơ không chỉ dành tặng chiến sĩ điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa mà còn dành tặng con của những cán bộ, chiến sĩ hải quân và những ai đã gắn bó với biển, đảo quê hương bằng tình cảm thiết tha nhất.

Thư con gửi Trường Sa như những trang nhật ký của con trẻ viết trong những ngày xa bố. Tập thơ là nỗi niềm thầm lặng của người vợ lính được con thơ nói hộ lòng mình. Tác phẩm còn là sự khát khao, nhung nhớ của người chiến sĩ đang nặng trên vai nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đó còn là tình cảm thiêng liêng đối với gia đình, với con thơ, hay những cột mốc sống đang hiện hữu trên đảo nhỏ tiền tiêu.

Thư con gửi Trường Sa – Món quà tặng người chiến sĩ Hải quân - Ảnh 1.

Tập thơ Thơ con gửi Trường Sa. Ảnh: T.M

Trong tập thơ, có tiếng em thơ bi bô tập nói, có người vợ tảo tần thay chồng gánh vác tổ ấm, có cảnh vật và con người nơi đảo nổi, đảo chìm cách đất liền hàng trăm hải lý… Tất cả tạo sức mạnh cho những người lính hải quân vượt qua mọi sóng gió biển khơi, vượt qua nỗi lo toan thường nhật để cống hiến hết mình cho lý tưởng cao đẹp mà các anh đang theo đuổi.

"Biển là gì hở mẹ/Mà cha phải giữ gìn/ Biển là gì hở mẹ? /Mà cha gọi quê hương…". Những vần thơ trong tác phẩm trong sáng, chân thật. Tất cả giống như những câu chuyện được viết lên từ đời thực. Đó là câu hỏi ngây ngô của bé về biển, đảo nơi bố đóng quân, là cảm nhận của bé về tình thương bố dành cho từ nơi ấy đảo xa những ngày bé ốm. Tập thơ còn là những ước mơ hồn nhiên của bé mai này lớn lên được nối tiếp bước cha làm một người lính hải quân anh hùng.

Có những bức tranh con hình dung theo lời mẹ kể về công việc của bố. Hay có những cánh tay nhẹ vẫy tiễn cha lên đường làm nhiệm vụ nơi quân cảng. Tập thơ còn có đôi mắt gợn chút buồn nhưng cái nắm tay chắc nịch kiên cường của bé động viên cha an lòng đi bảo vệ biển đảo quê hương.

Các bài thơ như Áo cha, Quà của ba… hiện lên những món quà dung dị của người lính từ nơi đầu sóng về cho con trong những ngày lễ tết, trung thu:

"Hôm qua cơn sốt về/ Bé mê man dữ lắm/ Nhưng trong bàn tay nắm/ Áo Ba bé chắc cầm" - Áo cha giúp bé cảm nhận được hơi ấm từ biển cả bao la, ban tặng cho bé sức sống kiên cường như loài hoa bàng vuông của biển cả. Và còn nữa vầng trăng, vầng trăng lung linh của hội rằm tháng tám như chiếc lồng lửng lơ giữa không trung mà ba gửi về từ đảo nhỏ, đèn soi sáng những chặng đường con cùng bạn rước đèn đi chơi, đèn của ba soi sáng tương lai có niềm tin ba truyền dẫn: "Đèn của ba trong đêm/Soi tỏ đường con bước/Cho tương lai phía trước/Con sáng ngời niềm tin"

Đọc thơ Hồng Diệu, người vợ nhìn thấy có hình ảnh của mình, của chồng và cả con mình trong đó. Những bài thơ được viết chân thực và giản dị nhưng lại đi sâu vào lòng người, những người ở hậu phương cảm thấy được an ủi, chia sẻ nhiều hơn…

Thư con gửi Trường Sa là tập thơ tiếp theo cũng là thông điệp tác giả muốn gửi gắm với tất cả bạn đọc: "Hãy luôn yêu thương, chia sẻ, thông cảm với những hy sinh thầm lặng của người lính. Những thiệt thòi của hậu phương người lính, đặc biệt là các em nhỏ. Chính điều đó sẽ góp phần động viên các chiến sĩ thêm vững chắc tay súng bảo vệ sự bình yên cho biển đảo quê hương.

Tập thơ Thư con gửi Trường Sa được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân xuất bản và phát hành toàn quốc, đồng thời đưa vào hệ thống thư viện trong toàn quân. Tác giả Hồng Diệu dự định sẽ bán sách để gây quỹ vì Trường Sa.

N.N