Viettel thành lập các công ty cấp 4 tại 6 quốc gia
Kinh tế số - Ngày đăng : 08:55, 04/06/2020
Đảm bảo mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) thành lập các công ty cấp 4 nêu trên theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của quốc gia nơi doanh nghiệp hoạt động.
Bên cạnh đó, khi thành lập phải đảm bảo đúng mục tiêu, sử dụng có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn của Viettel đầu tư ra nước ngoài.
Khi đi vào hoạt động, các công ty phải được quản lý, giám sát tình hình hoạt động, tăng cường các biện pháp phòng tránh rủi ro; kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền về các vấn đề phát sinh.
Bộ Quốc phòng, cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm toàn diện đối với toàn bộ quá trình Viettel thành lập và điều hành hoạt động của các công ty cấp 4 nêu trên, bảo đảm hoạt động của các công ty này hiệu quả, đúng quy định của pháp luật và mang lại lợi ích cao nhất cho Nhà nước.
Viettel khẳng định sức mạnh viễn thông toàn cầu
Năm 2006 đánh dấu Viettel lần đầu tiên bước chân ra thị trường kinh doanh thế giới với điểm đến là Campuchia. Chỉ sau 3 năm vận hành, mạng di động của Viettel tại đất nước của những "ngôi đền" này với thương hiệu Metfone - Viettel đã được khẳng định và đang chiếm tới hơn 50% thị phần viễn thông.
Sau thành công và kỳ tích đạt được đó, năm 2010, Viettel tiếp tục có mặt tại quốc gia châu Mỹ Haiti để ký hợp đồng thành lập liên doanh viễn thông. Tại thị trường này, Viettel xây dựng Natcom, một công ty duy nhất cung cấp đầy đủ dịch vụ viễn thông, công nghệ 3G, nhà mạng sở hữu cổng kết nối Internet quốc tế... giúp thị trường viễn thông Haiti giảm được 20% giá cước.
Vượt châu Mỹ, năm 2014, Viettel lại có mặt tại Burundi - quốc gia châu Phi. Tại đây Movitel - Viettel ra đời và giành được 6 giải thưởng di động quốc tế.
Cũng tại thời điểm này, Viettel lại tiếp tục đầu tư vào thị trường Đông Timor, xây dựng thương hiệu Telemor và chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm kinh doanh, Telemor tiếp tục ghi dấu bước tăng trưởng thần tốc đạt doanh thu ấn tăng 280% so với năm 2014. Năm 2015, Telemor đã vinh dự nhận nhận giải "Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất năm 2014 khu vực châu Á, châu Úc và New Zealand" tại lễ trao giải thưởng Kinh doanh Quốc tế năm 2015 của tổ chức Stevie Awards diễn ra tại Toronto, Canada.
Năm 2019, Viettel đã trở thành doanh nghiệp thuộc Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao, Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Giá trị thương hiệu của Viettel được Brand Finance xác định là 4,3 tỷ USD - thuộc Top 500 thương hiệu lớn nhất trên thế giới. Riêng Viettel Global – đơn vị phụ trách lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài của Viettel – đang có giá trị gần 2,4 tỷ USD trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Ghi nhận sự đóng góp của Viettel đối với quốc gia mình, Thủ tướng Đông Timor khẳng định, viễn thông, CNTT đã góp phần giúp mở mang dân trí, tạo ra các cơ hội đầu tư, kinh doanh và việc làm cho mọi người, Viettel đã làm thay đổi diện mạo viễn thông, CNTT ở Đông Timor.
Lần lượt các năm sau, năm 2018, mạng Mytel của Viettel lại có mặt tại thị trường Myanmar. Đây là thị trường quốc tế thứ 10 của Viettel, nhờ có Mytel cuộc cách mạng trên thị trường dữ liệu di động, truy cập Internet đã thực sự bùng nổ và đến nay số thuê bao di động Mytel trên đất nước chùa tháp này đã tăng trên lên 10 triệu (Mytel đạt kỷ lục hiếm có trong ngành viễn thông thế giới khi vượt mốc hơn 5 triệu thuê bao chỉ sau gần 7 tháng kinh doanh).
Như vậy, sau hơn 10 năm đầu tư ra nước ngoài, Tập đoàn Viettel đã có thương hiệu riêng tại 10 quốc gia (Campuchia, Lào, Myanmar, Đông Timor, Peru, Haiti, Mozambique, Tanzania, Cameroon, Burundi) ở 3 châu lục trên thế giới (châu Á, châu Mỹ và châu Phi). Viettel đặt mục tiêu năm nay sẽ mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400 - 500 triệu dân và vào Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.
Với những kết quả, thành tích cao đạt được, Viettel đã khẳng định được sức mạnh viễn thông Việt Nam vươn ra toàn cầu.