Giải pháp cho mô hình kinh tế liên minh
Make in Vietnam - Ngày đăng : 08:43, 29/05/2020
Tại cuộc tọa đàm với chủ đề "Giải pháp cho doanh nghiệp hậu Covid" do Yeah1 tổ chức trung tuần tháng 5 vừa qua, các đại biểu cùng nhất trí giải pháp cho DN Việt vượt qua khủng hoảng hậu Covid là phải liên kết với nhau để bán hàng, chăm sóc khách hàng (CSKH) và truyền thông quảng cáo. Yếu tố trung tâm của sự liên kết chính là khách hàng.
Mô hình kinh tế liên minh
Cùng ngày, Yeah1 cũng ra mắt giải pháp cho "Mô hình kinh tế liên minh": Mega1 - nền tảng giúp các DN liên kết CSKH, liên kết bán hàng và liên kết truyền thông quảng cáo. Điều đặc biệt, Mega1 là giải pháp do chính người Việt Nam phát triển, một ứng dụng tiêu biểu cho phong trào Make in Vietnam đang được nhắc đến nhiều tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.
Ngay khi ra mắt, Mega1 đã mang đến nhiều quà tặng cho khách hàng, người dùng với trên 2 triệu giải thưởng, tổng trị giá trên 100 tỷ đồng, đồng thời giúp cho 2 nhãn hàng tham gia chương trình là Tân Hiệp Phát và Đại Việt liên tục phá vỡ những kỷ lục về doanh số bán hàng ngay trong tuần đầu ra mắt.
Sự ủng hộ của khách hàng, người dùng cũng được thể hiện qua những con số mà Mega1 đạt được sau 1 thời gian ngắn ra mắt. Gần 1 triệu lượt tải được ghi nhận, trên 800.000 lượt tương tác mỗi ngày. Hiện Mega1 đã đứng top 4 trên chợ ứng dụng Google Play (dùng cho các model smartphone chạy hệ điều hành Android, ngang hàng với những ứng dụng "tỷ đô" như Faebook, Mesenger, TikTok, Shopee… trong bảng xếp hạng các ứng dụng phổ biến tại Việt Nam.
Với mô hình liên kết tích điểm, đổi quà, Mega1 kết nối khách hàng với DN. Khách hàng được tặng 1 thẻ tích điểm liên kết, được ưu đãi, tích điểm, đổi quà trong hệ sinh thái mở hàng nghìn thương hiệu. Ngược lại, DN được tiếp cận thêm khách hàng, được bán chéo cho tập khách hàng của các đối tác khác. Mô hình này tương tự như TPoint nổi tiếng của Nhật Bản, có trên 60 triệu thành viên và gần 1 triệu cửa hàng tham gia tích điểm.
Mega1 cũng là nền tảng giúp các DN CSKH và xúc tiến bán hàng. Thông qua Mega1, các DN triển khai chương trình tặng cơ hội may mắn cho khách hàng mỗi khi mua hàng. Khách hàng có cơ hội trúng 1 món quà hoặc trúng 1 vé dự thưởng.
Mỗi vé dự thưởng tặng khách hàng, DN góp 1 số tiền khuyến mại, CSKH vào quỹ giải thưởng. Như vậy, càng nhiều DN tham gia, càng nhiều người mua hàng thì quỹ giải thưởng càng cao, lại càng thu hút khách hàng mua hàng nhiều hơn. Mô hình "góp gió thành bão" - góp chi phí khuyến mại, CSKH của nhiều DN thành giải thưởng lớn, chính vì vậy mà tạo hiệu ứng cộng dồn sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng.
DN tham gia Mega1 như thế nào?
DN tham gia Mega1 tùy quy mô bán hàng có thể lựa chọn tham gia vòng quay độc quyền hoặc vòng quay liên kết. Những DN có nhiều chủng loại mặt hàng, có tập khách hàng lớn nên có riêng 1 vòng quay cho mình để tổ chức hoạt động khuyến mại, CSKH...
Với vòng quay độc quyền, DN có thể đưa các sản phẩm của mình lên làm quà trúng thưởng và cộng chi phí khuyến mại, CSKH từ nhiều sản phẩm thành giải thưởng lớn để thu hút khách mua hàng.
Ví dụ, 1 DN vừa có mì gói, bia và bánh kẹo, có thể tặng khách hàng dùng 1 gói mỳ 1 vé dự thưởng, uống 1 lon bia 3 vé, mua 1 gói bánh kẹo 5 vé, tùy vào ngân sách CSKH của từng sản phẩm. Mỗi vé dự thưởng góp vào quỹ giải thưởng 1.000 đồng. 1 ngày có 1 triệu người mua hàng thì tổng giải thưởng tích lũy là 1 tỷ đồng/ngày. Giải thưởng được quay hàng tháng có giá trị 30 tỷ đồng sẽ tạo hiệu ứng cộng dồn, khuyến khích khách hàng mua hàng mạnh.
Các DN vừa và nhỏ, không có nhiều ngân sách khuyến mại CSKH thì nên tham gia Vòng quay liên kết để gộp được chi phí vào quỹ giải thưởng chung tạo giải thưởng lớn thu hút khách hàng.
Lợi ích của việc liên kết
Mega1 mang lại hiệu quả bất ngờ cho các DN tham gia. Trước hết, Mega1 sẽ thay đổi mô hình kinh doanh bán hàng truyền thống, theo đó DN trước khi bán được hàng phải đầu tư 1 khoản kinh phí quảng cáo truyền thông khổng lồ để xây dựng thương hiệu, để khách hàng biết đến mình, sau đó mới bán được hàng. Nay với Mega1, DN bán hàng xong mới phải chi chi phí khuyến mại CSKH.
Với việc liên kết được tập khách hàng của nhiều nhãn hàng, các DN sẽ tiếp cận ngay được hàng triệu khách hàng để bán hàng. DN cũng được hỗ trợ truyền thông cho chương trình CSKH của mình trên nền tảng truyền thông số tiếp cận trên 85 triệu người dùng, 3 tỷ lượt xem, hàng tháng của Yeah1; truyền thông trên hàng tỷ sản phẩm và hàng trăm ngàn cửa hàng của các đối tác tham gia Mega1.
Mega1 với mô hình liên kết đúp, vừa mang lại giá trị lớn cho DN tham gia 1 sản phẩm Make in Vietnam vừa góp phần giúp DN vượt qua khó khăn thời hậu Covid hiện nay.