Đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe cơ giới

Truyền thông - Ngày đăng : 16:53, 27/05/2020

Cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản, linh hoạt thời hạn bảo hiểm cũng như rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường… là những giải pháp được cho là sẽ góp phần tăng hiệu quả của các gói bảo hiểm xe cơ giới.

Theo Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), xuất phát từ lợi ích chung của xã hội cũng như của từng thành viên trong cộng đồng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (bao gồm xe mô tô, xe máy) ra đời và triển khai tại hầu hết các nước trên thế giới. Đây   là giải pháp hữu hiệu thực hiện mục tiêu hỗ trợ một phần tài chính giúp cho chủ xe và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe cơ giới - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực tế cho thấy bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện.

Cụ thể, một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan. Bên cạnh đó, mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.

Đáng chú ý, một số quy định hiện hành về mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giao Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm chủ trì, khẩn trương hoàn thiện trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ) trong tháng 5.

Cụ thể, hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

Đơn giản hóa thủ tục bồi thường bảo hiểm xe cơ giới - Ảnh 2.

Bảo hiểm xe máy được bán tràn lan với giá 20.000 đồng. (Ảnh: Thành Nguyễn)

Theo ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), để giải quyết cơ bản, căn cơ mang tính lâu dài, hạn chế tối đa việc bán bảo hiểm không tuân thủ đúng quy định pháp luật như thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, UBQG về An toàn giao thông, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các DNBH xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP nhằm hoàn thiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo hướng: ứng dụng thương mại điện tử trong việc bán bảo hiểm, cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử; tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động thiết kế, xây dựng mẫu Giấy chứng nhận bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc.

Bộ Tài chính sẽ quy định linh hoạt thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối với xe máy; và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô.

Đặc biệt, Bộ cũng sẽ mở rộng phạm vi và rút ngắn thời gian tạm ứng bồi thường nhằm kịp thời đảm bảo nạn nhân và gia đình có nguồn kinh phí điều trị y tế. Đồng thời, cụ thể hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng đơn giản hóa, tăng trách nhiệm và tính chủ động của DNBH nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống gian lận bảo hiểm.

Theo số liệu của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tỷ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy vẫn thấp, đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Riêng với ô tô, tỷ lệ tham gia bảo hiểm là 90% trong tổng số trên 3 triệu xe và tỷ lệ chi trả bồi thường là 33%.

Ánh Dương