Tư duy về 3 câu hỏi để thúc đẩy chuyển đổi số

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:39, 24/05/2020

Công nghệ kỹ thuật số đã thâm nhập rộng khắp và sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thông tin đã mang đến những cơ hội và rủi ro chưa từng có.

Điều này đã thúc đẩy các tổ chức mong muốn thực hiện chuyển đổi số theo các mô hình phi tuyến với tốc độ nhanh. Họ phải đạt được sự cân bằng hợp lý giữa hỗn loạn và trật tự, đổi mới và quy trình, thay đổi và ổn định, v.v... Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần đặt các câu hỏi chính xác, làm rõ các mục tiêu và xác định những cạm bẫy trên đường đi. Ở mức độ trưởng thành cao, các tổ chức phải mở rộng ra mọi khía cạnh kinh doanh để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Với việc tư duy về 3 câu hỏi sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp kể tiếp câu chuyện Chuyển đổi số của chính mình.

Đột phá hoc đã tng đột phá?

Thời đại kỹ thuật số có nghĩa là tốc độ việc thay đổi ngày càng tăng và sự đột phá xảy ra liên tục (Đột phá kỹ thuật số thông thường đó là sự kết hợp của các công nghệ mới hoặc hiện có vào một mô hình kinh doanh khác, tập trung vào một ngành công nghiệp nhất định và/hoặc tác động/ảnh hưởng đến xã hội mang lại trải nghiệm đột phá). Đột phá hay đã từng đột phá? Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày nay cần phải tự hỏi, chiến lược và thực tiễn sẽ thay đổi như thế nào với "thủy triều thời đại kỹ thuật số". Các tổ chức thành công có thể xử lý đột phá kỹ thuật số như thế nào tùy thuộc vào mức độ nhanh chóng và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Điều hành một tổ chức kỹ thuật số trong kỷ nguyên số, cũng giống như điều khiển một con tàu trên biển, bạn phải điều chỉnh kịp thời để thích nghi với khí hậu thay đổi, nếu không có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. 

Thay đổi là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta nên có liều lượng thích hợp để chấp nhận rủi ro và chúng ta phải biết tới chỗ ngoặt bao xa. Chúng ta phải sử dụng giác quan thứ sáu của mình để giải mã khi nào cần thực hiện thay đổi và phân biệt được những gì cần phải bỏ đi và những gì cần giữ. Đó là việc lập kế hoạch và thực hiện các bước hợp lý để đạt được các mục tiêu đã xác định. 

Cụ thể hơn, đó là đặt ra các mục tiêu và làm việc với chúng theo cách có hệ thống để chủ động phá vỡ những tư duy, quy trình, công nghệ hoặc văn hóa lỗi thời. Để tránh vượt quá tầm kiểm soát, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên lạc quan một cách thận trọng, thiết lập một quy trình ưu tiên để loại bỏ sự kém hiệu quả, thay đổi những điều thực sự quan trọng nhắm tới sự thịnh vượng lâu dài của doanh nghiệp và cho phép doanh nghiệp của mình tận dụng các môi trường và hệ sinh thái khác nhau để theo đuổi các cơ hội phát triển và mở khóa hiệu suất. Đây chính là hệ quả có tính hệ thống và tác động của suy nghĩ và hành động về khía cạnh liên kết nối và phụ thuộc lẫn nhau - và cũng là triết lý đằng sau bất kỳ chuyển đổi số nào.

Tôn vinh hay ph báng các tác nhân thay đổi?

Trạng thái tâm lý của mọi người cũng có thể phản ánh tình trạng trưởng thành của tổ chức ở một mức độ nhất định. Nếu mọi người được khuyến khích đổi mới và trao quyền để thực hiện các thay đổi, tổ chức có thể tạo ra bước nhảy vọt kỹ thuật số. Nếu hầu hết mọi người bị mắc kẹt trong vùng thoải mái để duy trì hiện trạng, các tác nhân thay đổi bị phỉ báng, sự tầm thường được khen thưởng và những tiếng nói trái chiều bị dập tắt, có lẽ tổ chức đang ở trạng thái ổn định không có thay đổi, thậm chí đang đi xuống hoặc tụt hậu.

Tư duy về 3 câu hỏi để thúc đẩy chuyển đổi số   - Ảnh 1.

Một điều hiển nhiên là, trừ khi có sự đột phá, mọi người rất hiếm khi di chuyển ra khỏi vùng thoải mái. Tăng trưởng là điều không thể - nếu mọi người không sẵn sàng thay đổi, sự tự mãn làm tổn hại văn hóa và kìm hãm sự đổi mới. Việc chuyển đổi số diễn ra liền mạch khi sự thay đổi dễ dàng hơn với việc duy trì hiện trạng và quan trọng hơn cả, khi mọi người không còn cảm thấy bị đe dọa bởi chuyển đổi, mà chủ động tìm hiểu và thích nghi với các thay đổi. Các nhà lãnh đạo kỹ thuật số nên trao quyền cho các tác nhân thay đổi, giúp mọi người tự tin về nơi sẽ đến và cách thức đi đến đó, thúc đẩy và mở rộng để phát huy hết tiềm năng của các tác nhân với tư cách cá nhân và cả với tư cách là thành viên của nhóm.

Nâng cao văn hóa học tập và thay đổi với tính minh bạch cao hơn, thực hiện nhiều sáng kiến và duy trì thường xuyên hơn, thực thi đào tạo và phát triển ở mọi cấp độ trong tổ chức, để tham gia và cam kết, nổi lên và phát triển, đánh giá và nắm bắt các thay đổi. Làm thế nào để tổ chức thích ứng với những những thay đổi sẽ xác định mức độ thành công cuối cùng của tổ chức.

CNTT là tm nhìn xa hay suy nghĩ li v qun lý chiến lược?

Công nghệ là phổ biến và đột phá, thông tin là phong phú và thậm chí quá tải. Các sáng kiến kinh doanh và chuyển đổi số ngày nay hầu như luôn liên quan đến một số hình thức triển khai công nghệ và tinh chỉnh thông tin. CNTT là nền tảng của việc điều hành một tổ chức kỹ thuật số trưởng thành. 

Tuy nhiên, trong nhiều công ty có tầm nhìn hạn chế, CNTT chỉ là nhà cung cấp dịch vụ và suy nghĩ lại về hoạch định chiến lược. Thông thường, việc thực hiện chiến lược của họ sụp đổ vì đã quá muộn để kịp thời thực hiện một giải pháp kỹ thuật mạnh. Khi điều này xảy ra, doanh nghiệp thường đổ lỗi cho CNTT, mở rộng khoảng cách bất hòa và tốc độ kinh doanh giảm. CNTT cũng có một phần trách nhiệm, bởi vì các giám đốc kinh doanh khác không cảm thấy họ là một phần của nó, một phần là do những người quản lý thất vọng với CNTT. 

Do đó, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải nhận thức được không chỉ tiềm năng của công nghệ mà còn cả trách nhiệm pháp lý của nó. Để thu hẹp cả khoảng cách về nhận thức và khoảng cách thay đổi, tin cậy là chìa khóa. CNTT cần cải thiện tính minh bạch và xây dựng mối quan hệ kinh doanh đáng tin cậy. Trong các tổ chức hàng đầu, CNTT là tầm nhìn xa và chiến lược CNTT là một thành phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Dự báo dựa trên thông tin là rất quan trọng để mang lại cả cái nhìn sâu sắc và tầm nhìn xa của doanh nghiệp. Thông qua việc quản lý thông tin tốt, CNTT cho phép các bộ phận kinh doanh, các bên liên quan khác nhau, hội đồng quản trị và giám đốc điều hành cấp cao thấy rõ những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp, họ đang đi đúng hướng để trở thành tiên phong trong kinh doanh.

Để thu hẹp cả khoảng cách về nhận thức và cả khoảng cách thay đổi, tin cậy là chìa khóa.

Truyền thông, hợp tác, minh bạch, thừa nhận và thay đổi khả năng lãnh đạo là tất cả các giải pháp để phá vỡ thực tế và nhận thức, và cải thiện cách thức doanh nghiệp hoạt động và tương tác với hệ sinh thái. Điều quan trọng là đặt trọng tâm mạnh mẽ hơn vào việc trao quyền cho mọi người, tận dụng sức mạnh tri thức, có kế hoạch suy nghĩ, xem xét kỹ lưỡng bằng cách đặt câu hỏi khó khăn, xúc tác đổi mới và thực thi việc lấy khách hàng là trung tâm.

(Bài đăng trên ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 2 tháng 4/2020)

Thảo Uyên