Microsoft chế tạo siêu máy tính để đào tạo các hệ thống AI

Diễn đàn - Ngày đăng : 14:07, 20/05/2020

Microsoft đã hoàn tất siêu máy tính mới được thiết kế dành riêng cho OpenAI. Mục đích chính là tạo ra cỗ máy có thể đào tạo được các hệ thống trí tuệ nhân tạo chung.

Đại diện của Microsoft cho biết: "Mối quan tâm chính của chúng tôi là các công nghệ như vậy có lợi cho toàn nhân loại nhưng cũng đảm bảo sức mạnh của nó không tập trung nằm trong tay một số ít người".

Siêu máy tính do Microsoft mới đầu tư có 285.000 nhân CPU, 10.0000 nhân xử lý đồ họa và tốc độ kết nối 400 Gb/giây giữa các máy chủ GPU. Hãng không nói rõ sức mạnh cụ thể mà chỉ cho biết nằm trong top 5 siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Để có được vị trí này, một cỗ máy phải đạt mốc trên 23.000 teraflop (nghìn tỷ phép tính mỗi giây). Ngôi vị số một hiện nay thuộc về IBM với hệ thống đạt hơn 148.000 teraflop.

Microsoft chế tạo cỗ máy đào tạo được các hệ thống trí tuệ nhân tạo chung - Ảnh 1.

CEO Satya Nadella của Microsoft.

Siêu máy tính mới sẽ được kết nối tới nền tảng Arure của Microsoft nhưng các tài nguyên mà nó có được sẽ thuộc về OpenAI. Bất kỳ ai có nhu cầu sẽ phải trả tiền cho việc vận hành hệ thống, trả tiền cho Microsoft cũng như các đối tác khác đầu tư vào OpenAI.

Công ty nghiên cứu độc lập OpenAI được thành lập vào năm 2015 và nhận được những khoản tài trợ ban đầu từ Elon Musk và Sam Altman. Tuy nhiên, Musk sau đó rời khỏi ban điều hành công ty vào đầu năm 2018 và Altman hiện giữ vị trí CEO.

Microsoft và OpenAI bắt đầu hợp tác vào năm 2019. Bản thỏa thuận bao gồm việc Microsoft sẽ trở thành đối tác quan trọng trong việc thương mại hóa các công nghệ AI mới. Hai bên cũng thống nhất xây dựng các công nghệ siêu máy tính cho trí tuệ nhân tạo có tên Azure AI.

Trước đó, vào tháng 7/2019, hãng phần mềm Microsoft tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI. Theo đó, hai bên sẽ thiết lập quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm để phát triển công nghệ siêu máy tính AI trên dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft.

Theo thông cáo báo chí của OpenAI thì tầm nhìn của OpenAI và Microsoft là trí tuệ nhân tạo có thể làm việc với con người để giúp giải quyết nhiều vấn đề đa ngành khó khăn hiện nay, bao gồm những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

XT