Cảng Đình Vũ (DVP): Quý 2 dự kiến chỉ lãi 55 tỷ đồng giảm 50% so với cùng kỳ 2019

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 09:09, 12/05/2020

Cảng Đình Vũ (DVP) nhận định tình hình cạnh tranh giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng đang ngày càng trở lên khốc liệt hơn.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (mã CK: DVP) đã công bố nghị quyết về kết quả SXKD quý I và kế hoạch sản xuất kinh doanh quý II/2020.

Theo đó kết thúc quý I, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 106 tỷ đồng, giảm 19% và lợi nhuận sau thuế là 44 tỷ đồng, giảm nhẹ 2 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Sang quý II/2020, với sản lượng hàng hóa thông quan là 125.000 TEU doanh thu dự kiến 125 tỷ đồng, giảm 21% so với mức thực hiện quý II/2019. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 55 tỷ đồng giảm 50% so với cùng kỳ 2019.

Cảng Đình Vũ (DVP): Quý 2 dự kiến chỉ lãi 55 tỷ đồng giảm 50% so với cùng kỳ 2019 - Ảnh 1.

Hiện DVP vẫn chưa công bố các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2020 tuy nhiên theo báo cáo thường niên 2019 công ty nhận định năm 2020 thị trường vận tải biển tiếp tục khó khăn, tình hình cạnh tranh giữa các cảng trong khu vực Hải Phòng ngày càng trở lên khốc liệt hơn: Cảng Nam Đình Vũ sau khi đưa 04 cầu tàu vào hoạt động tiếp tục đầu tư giai đoạn 2; Cảng Mipec chuẩn bị đi vào hoạt động đầu năm 2020. Cảng nước sâu Lạch Huyện hoạt động tối đa công suất, các hãng tàu áp dụng chiến lược mới, thực hiện các phương án liên kết hợp tác khai thác, điều chỉnh cỡ tàu lớn hơn để khai thác tại Cảng Lạch Huyện…Đây là những yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới.

Công ty cho biết sản lượng thực hiện năm 2019 đạt 556.842 teus, tuy nhiên trong đó có xấp xỉ 65.000 teus là hàng từ tàu của các cảng khác gửi sang Cảng Đình Vũ để khai thác. Khi các cảng mới tiếp tục đi vào hoạt động sẽ thu hút phần sản lượng này và nguồn hàng nêu trên sẽ không còn được duy trì trong năm 2020.

Bên cạnh đó giá cước xếp dỡ container nội địa giảm và mặc dù đơn giá xếp dỡ container XNK tại KV 1 có điều chỉnh tăng nhưng vẫn còn tồn tại giá dịch vụ xếp dỡ container đối với tác nghiệp ship-side, gây khó khăn đối với hoạt động khai thác và làm giảm doanh thu của các cảng do hầu hết lượng hàng chờ xuất tàu được hạ về các bãi ngoài cảng.

Ngoài ra do thay đổi chính sách nhập khẩu của TQ và ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ Trung sản lượng hàng đông lạnh và doanh thu điện lạnh năm 2020 chắc chắn sẽ không có đột biến.

Theo đó mục tiêu quan trọng của công ty trong thời gian tới là thực hiện chính sách mềm dẻo trong quan hệ với khách hàng để giữ ổn định nguồn hàng, nguồn tàu, duy trì sự ổn định về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận.

Cảng Đình Vũ được đánh giá là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất trong các doanh nghiệp cảng biển niêm yết trên sàn ở khu vực Hải Phòng. Trong nhiều năm liền, biên lợi nhuận gộp của cảng Đình Vũ luôn dao động quanh 40-50%.

Cảng Đình Vũ (DVP): Quý 2 dự kiến chỉ lãi 55 tỷ đồng giảm 50% so với cùng kỳ 2019 - Ảnh 2.

Xuân Mạnh