Đắk Lắk: Nỗ lực xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu quả
Truyền thông - Ngày đăng : 16:03, 05/05/2020
Thời gian vừa qua, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đánh giá tại Báo cáo Quý I/2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo hoàn thành nhiều nhiệm vụ CCHC đảm bảo đúng tiến độ.
Tình hình ứng dụng CNTT tại cơ quan, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại hiệu quả trong việc thực hiện, giải quyết nhiệm vụ chuyên môn, góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng, quản lý và khai thác tốt dữ liệu.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. (Ảnh: Baodaklak)
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, địa phương sử dụng thành thạo máy vi tính, các phần mềm chuyên ngành và khai thác thông tin trên môi trường Internet, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn. Tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi qua môi trường mạng đạt hơn 90%; tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt 100%...
Trong công tác hỗ trợ DN, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 26/02/2020 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ, nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển DN trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ (Ảnh: Daklak.gov.vn)
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 304/QĐ-UBND ngày 13/02/2020 về việc ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC Nhà nước năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
Ngành Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã chủ động ban hành Kế hoạch TTTT về CCHC trong toàn ngành, đảm bảo công tác tuyên truyền hiệu quả, kịp thời và đa dạng hóa các hình thức.
Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm phục vụ hành chính công Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 410 hồ sơ trực tuyến và giải quyết đúng hạn hơn 17.400 hồ sơ nộp trước ngày 1/4, đạt tỷ lệ 99,8%. Trung tâm quyết tâm vừa làm tốt công tác phòng chống dịch sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa đảm bảo giải quyết TTHC thông suốt, kịp thời cho người dân.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong Quý I, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác CCHC, quan tâm đầu tư hạ tầng tiến đến thúc đẩy nhanh chính phủ điện tử trong thời gian tới.
Lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chú trọng công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện CCHC theo trọng tâm CCHC năm 2020. Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC của tỉnh và công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt công tác CCHC.
Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cần thanh tra, kiểm tra công vụ để xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn cho người dân và DN. Công bố Chỉ số CCHC năm 2019 của các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đã đề ra; Tiểu Ban Chỉ đạo Khối chính quyền tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện các văn bản của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ về việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án vị trí việc làm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và trong giải quyết công việc của người dân, DN đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, hiệu quả, công khai, minh bạch.