7 bài học sống còn từ chiến lược gia kinh doanh đã sống sót qua 4 cuộc suy thoái: Thành công luôn sẵn sàng đền đáp những người có tâm

Kinh tế - Ngày đăng : 17:32, 04/05/2020

Một trong số những lời khuyên này đã giúp một người phụ nữ chẳng có chút kinh nghiệm kinh doanh nào trong tay thu về 1,2 triệu USD.

Jay Abraham đã tư vấn cho các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trong hàng thập kỷ qua. Ông đã chứng kiến và trải qua tổng cộng 4 cuộc suy thoái. Không chỉ tự cứu sống công ty của chính mình khỏi những cuộc khủng hoảng đó, ông còn rất hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp và người lao động lèo lái qua những thời điểm sóng gió.

Suốt nhiều năm qua, Jay đã kiếm về 21 tỷ USD cho các khách hàng, làm việc trong hơn 1.000 lĩnh vực khác nhau. Nếu có ai đó biết cách vực dậy kinh doanh, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng này, đó chắc là người đàn ông đáng ngưỡng mộ này. 

Chưa bao giờ nền kinh tế lại rơi vào tình cảnh nguy cấp như bây giờ. Tuy nhiên, giải pháp để vượt qua những tình huống như thế này lúc nào cũng giống nhau.

Phát triển tư duy nhìn nhận tình huống một cách tích cực

Bước đầu tiên mà các doanh nhân cần làm là phát triển tư duy hiện tại. Chúng ta đang trở nên lo lắng khi phải đối mặt với quá nhiều nỗi sợ. Nếu những người kinh doanh để bản thân đắm chìm trong cảm giác đó, họ sẽ cầm chắc thất bại trong này. Vì thế, họ phải biết đánh giá tình huống từ điểm nhìn thực tế, không bị cảm xúc chi phối làm mờ lý trí.

Tư duy hiện tại có nghĩa là đi tìm sự lạc quan trong nghịch cảnh. Không phải mọi thứ đều tiêu cực; những mặt tích cực vẫn luôn tồn tại trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, chỉ có những người nhận ra điểm tích cực mới có thể tận dụng chúng. Và cũng chỉ có những người phát triển được tư duy hiện tại mới nhận được ra.

Bạn phải hiểu rằng không ai có lợi trong tình cảnh này cả. Kinh tế đi xuống khiến cho rất nhiều người rơi vào cảnh khốn khổ. Tuy nhiên, những người biết chủ động sẽ sớm vực dậy khỏi khó khăn, bởi vì họ hiểu rằng luôn tồn tại lối thoát trong nghịch cảnh. 

7 bài học sống còn từ chiến lược gia kinh doanh đã sống sót qua 4 cuộc suy thoái: Thành công luôn sẵn sàng đền đáp những người có tâm - Ảnh 1.

Nâng cao tính hiệu quả

Bạn đã giỏi việc gì thì càng phải làm tốt hơn việc đó, nhất là khi kỹ năng và công việc đó giúp bạn “hái” ra tiền giữa mùa dịch. Bạn phải cố gắng phát triển đến mức mà bạn có thể đòi hỏi một mức lương cao hơn cho năng lực của mình.

Tính hiệu quả không phải là thứ duy nhất bạn nên nâng cao. Bạn cũng cần phải mở rộng tiềm năng giá trị và khả năng tiếp xúc của mình. Hãy đảm bảo rằng bạn đặt mình vào vị trí tốt hơn nhiều so với trước đây.

Vừa phát triển, bạn vừa phải tự tin rằng cuộc sống của mình sẽ ngày một tốt hơn. Cơ hội luôn đến với những người biết cách tự tin.

Tập trung vào các thực tại thay thế

Thế giới có thể tạm ngừng hoạt động, nhưng nền kinh tế không bao giờ đứng im. Vô vàn các giao dịch kinh doanh vẫn đang diễn ra mỗi ngày. Chẳng hạn, vốn thị trường của Amazon đã tăng đáng kể từ khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, bởi vì lĩnh vực mà họ hoạt động được coi là thiết yếu và và được phép tiếp tục hoạt động.

Có một câu hỏi mà Jay khuyến khích người làm kinh doanh nên đặt ra: Mọi người đang mua gì? Một trong những bí mật để kinh doanh thành công là luôn đi theo những gì mọi người đang mua. Họ đang mua gì và cần gì vào thời điểm này? Trong hoàn cảnh đặc biệt, những nhu cầu khác lạ cũng sẽ xuất hiện.

Ngay cả trong đại dịch Covid-19, con người cũng xuất hiện các nhu cầu mới. Mọi người cần định hướng lại công việc và sự nghiệp của mình. Mọi người cần học cách trông con khi đang làm việc. Mọi người cần học cách duy trì hôn nhân khi mà vợ chồng đều ở nhà cùng nhau mỗi ngày. Có rất nhiều thứ để bạn khám phá nếu tập trung vào các thực tại thay thế.

7 bài học sống còn từ chiến lược gia kinh doanh đã sống sót qua 4 cuộc suy thoái: Thành công luôn sẵn sàng đền đáp những người có tâm - Ảnh 2.

Củng cố các mối quan hệ

Hãy gọi điện, nhắn tin hoặc viết email cho khách hàng. Hãy kết nối nhiều hơn với người mua và hiểu rõ sở thích của họ.

Khi được người bán quan tâm và chăm sóc, người mua sẽ đáp trả lại tương xứng và trở thành các khách hàng trung thành. Do đó, việc trò chuyện với các khách hàng là rất quan trọng bởi đây là cách duy nhất họ thấy bạn có thể đem lại cho họ điều gì.

Đem lại những giá trị cấp thiết

Nói cách khác, hãy bán những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu. Đáp ứng nhu cầu hiện tại là cách để bạn đảm bảo việc kinh doanh tiếp tục phát triển, bất chấp hoàn cảnh hiện tại. Dù chưa rõ bao giờ mọi chuyện mới lắng xuống, việc đem lại những giá trị cấp thiết sẽ giúp bạn tạo thêm nhiều lợi nhuận trong tương lai.

Từ đây, bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh sang những lĩnh vực khác khi nền kinh tế dần dần hồi phục. Một doanh nhân giỏi sẽ luôn tìm thấy cơ hội để cung cấp các dịch vụ quan trọng cho xã hội.

Trở thành người kết nối

Jay từng nói: “Nếu bạn đang chững lại, hãy đổi mới. 

Có rất nhiều hình thức đổi mới trong kinh doanh. Bản thân Jay Abraham vốn nổi tiếng nhờ tư duy liên ngành. Nhờ làm việc trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, ông có thể đem một kỹ thuật đã được kiểm chứng trong ngành này áp dụng sang một ngành khác.

Và đây không phải là cách duy nhất. Bạn vẫn còn một cách khác hay hơn rất nhiều. Jay đưa ra ví dụ từ một bài phát biểu cách đây nhiều năm của ông. Khi ấy, ông đề nghị khán giả lên mạng và đi tìm phạm trù có số lượt tìm kiếm cao nhất. Sau đó, ông yêu cầu họ xem lần lượt trang tìm kiếm thứ hai, thứ ba, thứ tư và tìm những người có thứ này nhưng lại không có thứ kia. 

Chẳng hạn, có người tuy viết được sách hay nhưng lại không tổ chức hội thảo. Có người hay tổ chức hội thảo nhưng không tham gia tư vấn. Ý tưởng của ông là muốn đưa những người có các kỹ năng khác nhau xích lại gần nhau hơn để cùng làm nên một thứ mà họ chưa từng thử trước đây.

Một ví dụ khác: Có người chỉ quen dạy kỹ năng 1-1 mà chưa từng dạy trước đám đông. Sau đó, người này liên hệ với một người khác giỏi tổ chức hội thảo qua mạng. Nếu hợp tác với nhau, họ có thể tạo ra một sản phẩm có lợi cho tất cả mọi người.

Jay cho biết, ông từng quen một người phụ nữ áp dụng ý tưởng này và kiếm được 1,2 triệu USD chỉ nhờ là người kết nối.

7 bài học sống còn từ chiến lược gia kinh doanh đã sống sót qua 4 cuộc suy thoái: Thành công luôn sẵn sàng đền đáp những người có tâm - Ảnh 4.

Thành công luôn đền đáp những người sẵn sàng cống hiến

Làm kinh doanh chẳng qua chỉ là một hình thức phục vụ. Những người quá bận tâm nghĩ cách kiếm tiền sẽ không bao giờ có được những cơ hội ngon ăn. Trong khi đó, nếu bạn chỉ muốn cống hiến, muốn thay đổi cuộc sống con người, thành công sẽ đến một cách dễ dàng.

Người làm kinh doanh nào sẵn lòng phục vụ người khác sẽ luôn nổi bật trên thị trường. Các cơ hội cũng tiếp tục đến với họ nhiều hơn. Nhờ đó, họ có thể tận dụng và phát triển lớn mạnh hơn nữa.

(Theo Medium)

7 bài học sống còn từ chiến lược gia kinh doanh đã sống sót qua 4 cuộc suy thoái: Thành công luôn sẵn sàng đền đáp những người có tâm - Ảnh 5.

Ngọc Hà