Bưu chính công ích góp phần tăng hiệu quả cải cách hành chính ở Cần Thơ
Chính phủ số - Ngày đăng : 16:20, 25/04/2020
Gần 1.500 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích
Theo báo cáo của tỉnh, đến nay đã có 1.494 TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) và tính đến quý I năm 2020, Bưu điện thành phố đã nhận 1.856 hồ sơ 1 chiều, 194 hồ sơ 2 chiều.
Bưu điện thành phố phối hợp với 19 sở, ban, ngành, 9 quận, huyện của tỉnh, bố trí nhân viên tham gia tại bộ phận một cửa ở các đơn vị để thực hiện tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI.
Đến nay, nhiều đơn vị trong tỉnh đã thực hiện quả công việc qua dịch vụ BCCI. Điển hình như 2 đơn vị Công an, Bảo hiểm xã hội (BHXH), các giấy tờ như: căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, thu hộ phí phạt vi phạm giao thông, chuyển phát tờ rời sổ BHXH… đã được chuyển phát nhanh, an toàn, đúng quy định đến tay người dân mà không cần phải trực tiếp đến làm việc tại trụ sở các cơ quan.
Ngoài ra, thông qua dịch vụ BCCI, tỉnh áp dụng việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội cũng đã được tỉnh thực hiện qua dịch vụ BCCI.
Với những triển khai trên, dịch vụ BCCI đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần giảm áp lực, quá tải khối lượng công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Tập trung phát huy hiệu quả công việc qua dịch vụ BCCI
BCCI được ví như "cánh tay nối dài", giúp các tổ chức, cá nhân chuyển phát trả kết quả hồ sơ, văn bản, giấy tờ hành chính công.
Tuy nhiên, để phát huy hơn hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) qua dịch vụ BCCI, đặc biệt trong thời điểm phòng chống, dịch bệnh, tỉnh khuyến cáo người dân, tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến và dịch vụ BCCI.
Theo đó, các tổ chức, cá nhân tích cực sử dụng máy tính, điện thoại kết nối mạng để truy cập vào Cổng DVC trực tuyến của tỉnh để nộp hồ sơ trực tuyến. Trường hợp chưa biết sử dụng, người dân, doanh nghiệp có thể đến các điểm bưu điện gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký tài khoản, xác thực định danh.
Ngoài ra, Bưu điện thành phố cần tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành thường xuyên tổ chức các đào tạo, tập huấn quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC cho cán bộ các đơn vị.
Bên cạnh đó, tỉnh yêu cầu Bưu điện thành phố cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền tốt hơn cho các điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã.
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng DVC trực tuyến, đồng thời góp phần nâng cao chỉ số CCHC của địa phương, Bưu điện Cần Thơ đã triển khai chương trình giảm 50% cước tiếp nhận/chuyển trả kết quả các TTHC trong phạm vi thành phố (từ ngày 01/4 đến hết ngày 31/7/2020).
Phát huy, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch BCCI và chỉ số CCHC công của tỉnh, tất cả vì mục tiêu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.