Bắc Kạn sử dụng văn bản điện tử nâng cao cải cách hành chính
Diễn đàn - Ngày đăng : 16:29, 23/04/2020
Gần 2 triệu văn bản điện tử được thực hiện
Từ năm 2012, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thí điểm phần mềm điện tử quản lý văn bản và hồ sơ công việc đối với một số đơn vị. Sau nhiều năm triển khai, phần mềm điện tử được nâng cấp và mở rộng đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh, đến nay đã có 615 cơ quan, đơn vị sử dụng.
Phần mềm điện tử đã được kết nối thành công vào trục liên thông văn bản quốc gia để thực hiện gửi - nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đến các Bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố khác.
Không chỉ giải quyết tốt công việc trên phần mềm điện tử, tỉnh còn sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ, đến nay có gần 7.000 địa chỉ thư điện tử được cấp cho các cơ quan nhà nước, đơn vị. Trong quá trình vận hành, hệ thống thư điện tử luôn được bảo đảm ổn định, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Bên cạnh đó, tỉnh chủ động thực hiện Quyết định số 28/2018/QÐ-TTg về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Hiện có 100% các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh không sử dụng văn bản giấy trong trao đổi, chỉ đạo công việc, thay vào đó là các văn bản điện tử (trừ trường hợp các loại văn bản điện tử gửi kèm văn bản giấy gồm: Văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tài liệu liên quan đến bí mật Nhà nước, công tác tổ chức, cán bộ, khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng).
Đến nay, mỗi năm có khoảng 2 triệu văn bản điện tử của tỉnh được gửi qua hệ thống thư điện tử (94 đầu mối), điều này không chỉ góp phần rút ngắn thời gian, tăng hiệu suất công việc mà còn tiết kiệm nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cấp.
Tập trung xây dựng chính quyền điện tử
Để thực hiện tốt hơn công tác CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, thời gian tiếp theo, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị địa phương cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ.
Theo đó, Sở TT&TT chịu trách nhiệm đầu mối triển khai nhân rộng việc áp dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành trang thông tin điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ cho cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã, đồng thời thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải đáp những vướng mắc, khó khăn của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai, vận hành.
Đặc biệt, đối với cấp xã cần ưu tiên đầu tư trang bị các thiết bị CNTT, mạng LAN và đường truyền dung lượng cao, ổn định, thông suốt để phục vụ vận hành trên các phần mềm điện tử.
Các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo nội dung, độ chính xác và bảo mật các thông tin trao đổi trên các hệ thống thông tin điện tử đang triển khai sử dụng tại cơ quan, đồng thời đáp ứng các điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ trao đổi, sử dụng văn bản điện tử trong nội bộ cơ quan.
Tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung xây dựng, cập nhật bộ mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức, phấn đấu hoàn thành khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn phiên bản 2.0 phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.
Phát huy những kết quả đạt được và làm tốt các nhiệm vụ tập trung, Bắc Kạn sớm xây dựng thành công nền chính quyền điện tử văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.