AH-64 Apache sã cánh gần Pakistan - Kinh hãi những "quan tài bay" Ấn Độ, lý do khủng khiếp
Kinh tế số - Ngày đăng : 19:04, 17/04/2020
Từ vụ trực thăng tấn công AH-64 Apache mới nhận đã sã cánh...
Giới hữu trách Ấn Độ vừa ra thông báo xác nhận một chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache (phiên bản AH-64E (I) Apache Guardian) mà Không quân nước này đã phải hạ cánh khẩn cấp khi đang tổ chức bay huấn luyện chiến đấu tại một căn cứ sân bay gần biên giới với Pakistan.
Được biết, đại bản doanh của những chiến trực thăng tấn công AH-64E Apache Guardian mà Không quân Ấn Độ vừa nhận từ Mỹ năm ngoài là sân bay Pathankot, chỉ cách biên giới Pakistan chừng 145km. Căn cứ không quân Pathankot là sân bay thuộc tuyến phòng thủ số 1 ở tiền tiêu để tham chiến nếu bị quốc gia hàng xóm tấn công từ phía Tây.
Theo thông tin cập nhật thì mặc dù máy bay hỏng nặng nhưng cả 2 phi công trên chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache này đã cố gắng hạ cánh xuống một khu ruộng ở quận Hoshiarpur thuộc bang Punjab. Báo cáo ban đầu cho biết cả 2 phi công đều an toàn.
Nguồn tin từ Không quân Ấn Độ cho biết sau khi cất cánh từ căn cứ sân bay Pathankot, lỗi kỹ thuật đã xảy ra khiến phi công phải hạ cánh khẩn cấp bãi ngoài để cứu máy bay.
Hiện trường nơi chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache của Không quân Ấn Độ phải hạ cánh khẩn cấp.
Thông báo chính thức của Không quân Ấn Độ cho biết: "Chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache cất cánh từ căn cứ sân bay Pathankot. Khoảng 1 giờ sau đó, máy bay phát sinh sự cố kỹ thuật nghiêm trọng và buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một khu vực ở phía Tây Indora, bang Punjab.
Sức mạnh của 1 sư đoàn xe tăng Nga đủ đè bẹp bất cứ quân đội Đông Âu nào: Thật khủng khiếp
Nóng: Siêu tiêm kích MiG-31 bốc cháy khi đang cất cánh, hai phi công thoát nạn thần kỳ
Pantsir-S1 lập kỳ tích ở Libya nhưng với QĐ Syria lại "tịt ngòi": Bất ngờ lớn vừa hé lộ
Tổ bay đã hành động đúng điều lệnh và khéo léo hạ cánh bắt buộc bãi ngoài, bảo toàn thành công chiếc trực thăng này. Cả 2 phi công trên má bay đều an toàn và máy bay hầu như không bị hư hại gì. Máy bay sẽ bay trở lại sau khi các lỗi kỹ thuật và kiểm tra cần thiết được khắc phục xong".
Không quân Ấn Độ đã triển khai huấn luyện chiến đấu đối với các máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache từ năm 2019 nhằm củng cố khả năng phòng ngự tại khu vực biên giới với Pakistan.
Bốn chiếc trực thăng tấn công Boeing AH-64E Apache Guardian đầu tiên đã được điều tới đây (Pathankot) hồi tháng 8/2019, trong khi số còn lại sẽ lần lượt được chuyển tới.
Trước đó, vào ngày 28/09/2015, Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 1,15 tỷ USD đặt mua các máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache do hãng Boeing (Mỹ) chế tạo.
Theo điều khoản hợp đồng, đợt giao hàng đầu tiên phải thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 7/2019 và tháng 9/2019, các đợt tiếp theo sẽ lần lượt được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019 và tháng 3/2020.
Như vậy là những chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache này thuộc loại mới tinh, vừa bóc tem được chưa đầy 6 tháng nhưng đã gặp sự cố kỹ thuật khiến Không quân Ấn Độ phải báo động đỏ.
... tới nỗi kinh hãi với những "quan tài bay", kể cả Su-30MKI
Việc Không quân Ấn Độ liên tiếp gặp tai nạn (nhiều vụ chết người), mất hàng loạt máy bay chiến đấu và trực thăng hàng loạt không khiến giới quan sát quân sự quốc tế bất ngờ bởi đây là chuyện "thường xuyên như cơm bữa".
Điều mà họ quan tâm chính là tại sao Không quân của một quốc gia có tiềm lực về quân sự và kinh tế hàng đầu khu vực Nam Á và trên thế giới lại để việc này xảy ra thường xuyên đến vậy, mất máy bay đã đành, đằng nay họ còn đánh mất những tài sản quý giá đó là nhiều phi công, trong đó có phi công giỏi, giáo viên bay.
Thực lực của Không quân quốc gia Nam Á này bị suy giảm nghiêm trọng vì những vụ tai nạn như thế. Không chỉ máy bay chiến đấu cũ rơi, đến ngay cả những máy bay chiến đấu tiên tiến như Su-30MKI hay Mirage-2000 cũng gặp nạn nhiều không đếm xuể. Vậy nguyên nhân thực sự của những sự cố liên tiếp và dồn dập này là do đâu?
Tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ gặp tai nạn.
Thứ nhất, lỗi kỹ thuật và thiếu phụ tùng. Nhiều chuyên gia cho rằng bên cạnh thiếu hụt phụ tùng thay thế thì việc không tuân thủ đúng quy trình bảo dưỡng máy bay quân sự do các nhà sản xuất khuyến cáo là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn. Bảo dưỡng sơ sài khiến các lỗi ẩn tì của vũ khí trang bị không được phát hiện và khắc phục kịp thời
Thứ hai, huấn luyện yếu kém. Ấn Độ từ lâu đã không mua máy bay huấn luyện phản lực mới. Các phi công mới chuyển loại thẳng từ máy bay huấn luyện cánh quạt lên máy bay chiến đấu siêu âm. Chính điều này đã góp phần gây ra những thảm họa.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại được cho là đến từ việc Không quân Ấn Độ huấn luyện phi công chiến đấu theo những tiêu chuẩn phương Tây trên máy bay Nga - những loại không được thiết kế để dùng nhiều trong thời bình.
Thứ ba, cường độ sử dụng cao, tai nạn là tất yếu, kể cả là đối với máy bay mới, hiện đại như tiêm kích Su-30MKI hay MiG-29K. Tính tới năm 2017, đã có tổng cộng 7 chiếc Su-30MKI bị rơi
Được biết, Không quân Ấn Độ là một trong số ít lực lượng không quân thế giới luôn phải đối mặt với những xung đột thậm chí là phải đối phó cùng lúc với 2 cuộc chiến tiềm tàng, buộc họ phải bay huấn luyện quanh năm để duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.
Tiêm kích Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.
Chính vì tần suất hoạt động cao, liên tục đã gây ra những vấn đề đối với máy bay, phi công và nhân viên kỹ thuật, tiểm ẩn tai nạn cao. Nhưng quan trọng là cách mà Không quân Ấn Độ huấn luyện sẵn sàng cho chiến tranh.
Trên thực tế, một cựu chỉ huy không quân cấp cao đã chỉ ra rằng Không quân Ấn Độ thà mất phi công trong khi huấn luyện còn hơn là mất trong khi chiến tranh.
Sức mạnh của 1 sư đoàn xe tăng Nga đủ đè bẹp bất cứ quân đội Đông Âu nào: Thật khủng khiếp
Pantsir-S1 lập kỳ tích ở Libya nhưng với QĐ Syria lại "tịt ngòi": Bất ngờ lớn vừa hé lộ
Căn cứ tan hoang, hơn 100 lính phải cấp cứu khẩn: Mỹ cầu cứu vũ khí Nga, sốc chưa từng có?
Thứ tư, thời tiết bất lợi. Khí hậu nhiệt đới ở Ấn Độ là kẻ thù của bất cứ loại máy bay nào. Không khí nóng có thể khiến động cơ không phát huy hết công suất, cánh sẽ có lực nâng thấp hơn so với các máy bay tương tự hoạt động ở châu Âu.
Mặt trời thiêu đốt đường băng cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng tới an toàn khi hạ cánh. Những yếu tố này buộc phi công Không quân Ấn Độ dù kinh hãi nhưng vẫn phải chung sống, chịu đựng, không cách nào khác.
Thứ năm, va phải chim. Đây cũng là một nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ. Không quân nước này ước tính có khoảng 10% số vụ tai nạn liên quan tới máy bay va phải chim, nhất là khi hầu hết các căn cứ sân bay lại nằm gần các khu dân cư đông đúc, nơi mà chim chóc có mật độ rất lớn.