Internet băng thông rộng di động đáp ứng khát vọng chuyển đổi số
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:22, 16/04/2020
Dữ liệu băng thông rộng tăng vọt trong đại dịch Covid-19
Khi ngày càng có nhiều người học tập và làm việc tại nhà, thì các nền tảng giáo dục trực tuyến, giảng dạy cũng như các cuộc họp, hội thảo ảo hóa đã trở thành thực tế. Một hình thức tương tác xã hội mới đã hình thành, ở đó kết nối Internet băng thông rộng cho phép nhiều hoạt động giải trí trong nhà cũng như các cuộc gặp gỡ ảo với bạn bè và người thân, đồng thời đảm bảo an toàn trong ngôi nhà của chúng ta.
Do nhiều người chuyển sang làm việc tại nhà, dữ liệu truyền tải trên các hệ thống mạng có những thay đổi chưa từng thấy và cả trong việc sử dụng mạng di động trên toàn cầu.
Lưu lượng dữ liệu đang chuyển dịch từ các trung tâm thành phố, các văn phòng công ty về khu vực nhà dân và ngoại ô. Theo các chuyên gia mạng, lưu lượng thoại tăng nhanh trên các mạng 2G, 3G và 4G tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Các nghiên cứu của Ericsson chỉ ra rằng lưu lượng thoại tăng trung bình từ 20% - 70% trên các hệ thống mạng với số lượng và thời lượng cuộc gọi gia tăng do có nhiều người sử dụng trong giai đoạn Covid-19. Người dân dành nhiều thời gian để trực tuyến tại nhà và kết quả là tạo ra nhiều lưu lượng hơn mỗi ngày. Hầu hết các nhà mạng đang chứng kiến sự gia tăng từ 10-20% trong lưu lượng dữ liệu (cả tải lên và tải xuống) trên mạng di động của mình, trong đó các dịch vụ truyền phát video đóng góp phần không nhỏ trong sự gia tăng này.
Theo thông tin của Cục Viễn thông, tính đến hết tháng 1/2020, hạ tầng công nghệ viễn thông Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, tổng thuê bao băng rộng cố định là 15,1 triệu thuê bao, tổng thuê bao băng rộng di động đạt gần 65 triệu thuê bao.
Theo thống kê, trong 2 tháng chịu tác động của dịch Covid-19, doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông tăng gần 28% và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp.
Đặc biệt, giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động kinh tế "tại gia" trên nền tảng Internet băng rộng đã có bước phát triển nhảy vọt. Theo đó, hạ tầng viễn thông càng trở nên quan trọng, được kỳ vọng là phương thức giúp xã hội thoát khỏi khó khăn do tác động tiêu cực của Covid-19.
Trong thời kỳ khủng hoảng, hạ tầng TTTT trở nên rất quan trọng. Các mạng di động là một phần thiết yếu của nền tảng xương sống truyền thông cho phép nhân viên y tế, cán bộ trong lĩnh vực an toàn công cộng và các doanh nghiệp trọng yếu luôn được kết nối trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu này.
Theo Báo cáo Di động (Mobility Report) của Ericsson tháng 11/2019, lưu lượng di động được dự báo tăng 27% mỗi năm trong giai đoạn từ 2019 đến 2025. Theo những xu hướng hiện nay, hầu hết trong số đó sẽ là lưu lượng video.
Video đang ngày càng được nhúng vào trong mọi định dạng nội dung trực tuyến, và trở thành yếu tố chính khiến dữ liệu di động tăng mạnh. Lưu lượng video trên mạng di động được dự báo tăng trưởng 30% hàng năm đến 2025, chiếm 75% tổng lưu lượng di động so với hơn 60% trong năm 2019.
Trong vài thập kỷ qua, mọi thế hệ kết nối di động băng thông rộng đã cho phép chúng ta có được chất lượng nội dung nâng cao cũng như sức mạnh của di động với khả năng sử dụng dữ liệu mọi lúc, mọi nơi khi làm việc, học tập và giải trí.
Đảm bảo hiệu năng và độ tin cậy mạng
Các nhà mạng di động tại Việt Nam đang chứng tỏ có thể mang tới hiệu năng và độ tin cậy mạng cần thiết nhằm hỗ trợ cả người dùng cuối lẫn doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm cần nhất này.
Theo các chuyên gia, các nhà mạng đang thực hiện những thay đổi cần thiết về gói dữ liệu - tăng dung lượng gói lên hoặc cho phép các cuộc gọi hay dữ liệu không giới hạn trong giai đoạn này. Thậm chí, các nhà mạng còn nhanh chóng và linh hoạt ứng phó với tình hình hiện tại. Một số nhà mạng toàn cầu và trong nước đã và đang lên kế hoạch điều chỉnh đầu tư vào hệ thống mạng để nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu tăng vọt về dữ liệu mà các hệ thống mạng đang trải qua.
Theo Ericsson, cùng với ngành viễn thông trên toàn cầu đang nỗ lực cùng nhau kiểm soát khủng hoảng Covid-19, các kỹ sư mạng di động cùng nhân viên bảo trì thực địa đang làm việc không ngừng để khắc phục mọi sự cố mạng, đảm bảo kết nối Internet băng thông rộng luôn hoạt động trước bất kỳ thách thức hay hoàn cảnh khó khăn nào.
Ericssson đang hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng di động Việt Nam như Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnamobile, nhằm đảm bảo lĩnh vực viễn thông đáp ứng kết nối Internet băng thông rộng thông suốt, chất lượng cao và ổn định cho các dịch vụ công, các doanh nghiệp và các hộ gia đình của Việt Nam.
Cùng với các kỹ sư của Viettel, VNPT, Mobifone và Vietnamobile để bảo đảm hiệu năng mạng di động băng thông rộng 4G tại Việt Nam, các chuyên gia Ericsson đang đóng góp đảm bảo sự liên thông và sức mạnh của 4G cùng kết nối 5G trong tương lai.
Có một số cách thức mà các nhà cung cấp công nghệ mạng di động như Ericsson đang triển khai để cân bằng giữa năng lực và hiệu năng của các mạng di động là thực hiện đánh giá các khả năng của phần cứng và phần mềm, đồng thời áp dụng các kịch bản khẩn cấp tạm thời khi cần.
Các tính năng mạng cần được đánh giá để đảm bảo rằng công suất theo kế hoạch sẽ được kích hoạt hoàn toàn. Lập kế hoạch công suất dựa trên công nghệ học máy (machine learning) cho phép nhà mạng có thể chủ động xác định và xử lý các sự cố gây nghẽn mạng.
Giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép đưa ra các dự báo chủ động về hệ thống mạng thay vì thụ động phản ứng. Các ứng dụng sử dụng AI và học máy hoạt động liên tục để mang tới sự ổn định mạng cần thiết, đảm bảo tính liên tục của dịch vụ và hiệu năng toàn diện tối ưu. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua khả năng phục hồi mạng tốt hơn cũng như giảm thời gian ngưng trệ mạng.
Internet băng thông rộng di động được bảo đảm sẽ hỗ trợ cho khát vọng kinh tế số của Chính phủ, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững tại Việt Nam.