Thừa Thiên Huế chủ động giao dịch trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính

Diễn đàn - Ngày đăng : 09:21, 16/04/2020

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch trực tuyến, cắt giảm tối đa thủ tục không cần thiết, giúp người dân và doanh nghiệp (DN) giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách thuận lợi.

Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ký ban hành văn bản 2573 /UBND-HCC về việc tạm dừng tiếp nhận trực tiếp TTHC, chỉ tiếp nhận TTHC trực tuyến hoặc tiếp nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh, ngoài việc dán thông báo không giao dịch trực tiếp, còn bố trí cán bộ hướng dẫn, giải thích cho người dân và đề nghị mọi người nên giao dịch trực tuyến.

Theo Trung tâm phục vụ HCC tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết hơn 113.600 hồ sơ, trong đó có 45.716 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, chiếm tỉ lệ hơn 40,23% hồ sơ giao dịch trực tuyến. Trong quý I/2020, lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến (GDTT) tăng 30% so với cùng kỳ. Ngoài việc người dân đăng ký giao dịch trực tuyến, UBND tỉnh còn miễn giảm 100% cước phí khi công dân, tổ chức nộp hồ sơ qua bưu chính công ích đến hết tháng 6/2020.

Thừa Thiên Huế chủ động giao dịch trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Công dân, tổ chức được giảm 100% cước chuyển phát bưu chính công ích đến hết ngày 30/6/2020 khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: thuathienhue.gov.vn

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN thực hiện các TTHC, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung ứng dụng CNTT, giải quyết công việc trên môi trường mạng, bảo đảm hoạt động xuyên suốt trong các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lời cho cá nhân và tổ chức khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh để hạn chế việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp.

Được triển khai từ đầu năm 2019, đến nay, hình thức GDTT đã và đang được khá nhiều cá nhân và đơn vị lựa chọn khi thực hiện các TTHC công.

Đặc biệt, trong bối phải thực hiệc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 thì trọng tâm của công tác cải cách TTHC là tăng cường hình thức giao dịch trực tuyến để giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa người thực hiện TTHC với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước và chính giữa những người thực hiện nhiệm vụ với nhau. 

Đối với những thủ tục liên quan tới kinh tế, đầu tư, thương mại cần phải được tạo thuận lợi tối đa để người dân, DN dồn sức sản xuất, kinh doanh hoặc chuyển hướng sản xuất, kinh doanh kịp thời. Đây là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đến nay, tỉnh đã kết nối đảm bảo hạ tầng đồng bộ để cán bộ, công chức làm việc tại nhà thông qua môi trường mạng. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Người dân, DN cũng hưởng ứng tích cực. Điều này, góp phần hướng đến gần hơn mục tiêu của Chính quyền điện tử là đưa các hoạt động của Nhà nước đi vào "điện tử hóa", "mạng hóa" để phục vụ cho người dân và DN tốt hơn.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ quan, đơn vị, Trung tâm phục vụ HCC tỉnh, huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đều bố trí phù hợp lượng cán bộ, công chức giải quyết cho những trường hợp đặc biệt, không đón khách đến giao dịch trực tiếp. Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc ở nhà trên môi trường mạng, hạn chế đến cơ quan, tụ tập đông người, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Xuân Tuấn