Kho bạc Nhà nước nỗ lực hướng tới Kho bạc số

Diễn đàn - Ngày đăng : 09:14, 15/04/2020

Cuộc cách mạng công nghệ số phát triển, tác động trên mọi lĩnh vực, ngành nghề. Không nằm ngoài xu thế đó, Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn đổi mới, hướng tới Kho bạc số.

Hành chính điện tử, chìa khóa thành công cho "Kho bạc số"

Với mục tiêu, thực hiện tốt cuộc cách mạng số và hội nhập kinh tế quốc tế, những năm qua, KBNN luôn xác định cần xây dựng đơn vị ngày càng hiện đại, hoạt động hiệu quả trên nền tảng CNTT, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, hướng tới mục tiêu hành chính điện tử, "Kho bạc số". 

Kho bạc Nhà nước: Phát triển nền hành chính điện tử vì một “Kho bạc số”  - Ảnh 1.

Hành chính điện tử, chìa khóa thành công cho "Kho bạc số"

Hiện nay, KBNN đã xây dựng tốt hạ tầng CNTT và các nền tảng công nghệ, triển khai và vận hành dịch vụ công (DVC), các hạng mục nghiệp vụ theo cấu trúc hệ thống Chính phủ điện tử (CPĐT).

Đơn vị đã vận hành hệ thống thanh toán trên nền tảng CNTT như: Thanh toán điện tử liên ngân hàng, điện tử song phương và bù trừ điện tử, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, chính xác và an toàn trên hệ thống. 

Bên cạnh việc làm tốt các chuyên môn ngành, đơn vị hiện đại hoá hệ thống thông tin trên cơ sở xây dựng hệ thống Thông tin Quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) làm xương sống cho hệ thống thông tin KBNN, phát triển song hành ứng dụng trực tuyến tích hợp với TABMIS... 

Việc kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu trên nền tảng điện tử trong lĩnh vực thu NSNN đã được KBNN thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của ngân hàng như: hệ thống ATM, Internet, thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại trụ sở KBNN, cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế… Nhờ các ứng dụng trên đã góp phần giảm thời gian thực hiện 1 giao dịch nộp NSNN từ khoảng 30 phút/1 giao dịch ở giai đoạn trước đây xuống còn khoảng 5 phút/1 giao dịch. 

Đến nay, đơn vị đã xây dựng, hoàn thiện bộ sổ cái điện tử chung cho Chính phủ, giúp cải thiện tính minh bạch của thông tin, dữ liệu và rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) và báo cáo tài chính nhà nước. 

Hiện nay, KBNN đã triển khai được 07 thủ tục hành chính (TTHC) cung cấp trên DVC trực tuyến ở mức độ 4, 01 TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức 3 và 03 TTHC được cung cấp DVC trực tuyến ở mức 2. KBNN phấn đấu đến cuối năm đạt 100% các TTHC được cung cấp DVC trực tuyến mức 4.

Những năm tiếp theo, KBNN đề ra những phương hướng, nhiệm vụ đẩy mạnh hơn các ứng dụng CNTT vào hoạt động quản trị nội bộ theo hướng tập trung hóa, tạo cơ sở thực hiện các hoạt động quản lý, điều hành trực tuyến… để sớm đưa đơn vị trở thành "Kho bạc số". 

Cải cách TTHC theo hướng số hoá

Những năm qua, KBNN đã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để đổi mới, hiện đại đơn vị ngành, triển khai nhiệm vụ CPĐT và cải cách TTHC theo hướng số hóa (tiêu chuẩn ISO), cơ chế một cửa nhận, trả kết kết quả hồ sơ. 

Đầu năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 11/2020/NĐ-CP quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, trong đó quy định Trang thông tin DVC của KBNN là nơi cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc lĩnh vực KBNN cho các đơn vị giao dịch với KBNN trên môi trường mạng (tại địa chỉ http://vst.mof.gov.vn) và được tích hợp với Cổng DVC Bộ Tài chính theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Nghị định trên cũng quy định rõ chi tiết các TTHC đối với các lĩnh vực KBNN như: Thu và hoàn trả các khoản thu NSNN, kiểm soát cam kết chi NSNN.... Từ khi có các quy định TTHC mới, người dân, doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng NSNN dễ dàng trao đổi, làm việc, đặc biệt là việc hưởng lợi ích từ các chính sách trên là rất nhiều.

Nếu trước kia việc thực hiện kiểm soát cam kết chi NSNN thông qua nhiều thủ tục giấy tờ và nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ, thì nay được thực hiện điện tử qua trang thông tin DVC của KBNN. Mặt tích cực khi thực hiện công việc trên trang thông tin DVC, các đơn vị sử dụng NSNN chủ động, trách nhiệm hơn với công việc của mình, quan trọng hơn tính hiệu quả công việc được thể hiện bằng con "số" trên hệ thống đánh giá.

Với những nỗ lực, đổi mới không ngừng, Kho bạc Nhà nước đang hướng tới Kho bạc số.

Nhung Minh