Người dân ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ, nộp phạt vi phạm giao thông
Chính phủ số - Ngày đăng : 17:14, 08/04/2020
Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) như nộp lệ phí trước bạ, nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) nhằm tăng hiệu quả, giảm tiếp xúc xã hội thời dịch bệnh COVID-19.
Cụ thể, Cục CSGT yêu cầu CSGT Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, vận động nhân dân sử dụng các dịch vụ đã triển khai như:
Thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (GTĐB) và nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy qua Cổng DVCQG; thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính, chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua bưu điện… để hạn chế người dân đi lại hoặc đến trụ sở cơ quan CSGT.
Ảnh: Giao diện dịch vụ công Quốc gia (Ảnh minh họa)
Trước đó, từ 12/3/2020, người vi phạm GTĐB tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận đã có thêm hình thức nộp tiền phạt qua Cổng DVCQG (truy cập: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html), thay cho hình thức trực tiếp đến trụ sở đơn vị phụ trách địa bàn mà công dân vi phạm để đóng tiền phạt.
Đến Quý 3/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.
Liên quan đến việc gửi thông báo các lỗi vi phạm giao thông qua thư điện tử (email) đến người dân, Cục CSGT thông tin, đây là hành vi một số đối tượng lừa đảo, giả danh lực lượng CSGT. Khi gặp trường hợp trên, Cục CSGT khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của các đối tượng gửi thư điện tử, nhắn tin thông báo vi phạm giao thông hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác khi nhận được các các thư điện tử có dấu hiệu nghi vấn. Sau đó, cần thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.