10 công nghệ giúp con người chống Covid-19
Diễn đàn - Ngày đăng : 14:23, 30/03/2020
Hiten Shah, Nhà phân tích nghiên cứu, và Kiran Kumar, Giám đốc nghiên cứu công nghệ hình ảnh của Frost & Sullivan, hãng tư vấn và nghiên cứu hàng đầu thế giới, đã có bài đáng chú ý về 10 công nghệ giúp con người chống Covid-19 cùng với những dẫn chứng thực tiễn sinh động. Dưới đây là toàn văn bài viết này.
Những ngày vừa qua thật nghiệt ngã và khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), người dân, và sự không chắc chắn của tương lai làm tăng thêm sự lo lắng. Tuy nhiên, phản ứng ban đầu không đầy đủ và kém hiệu quả đối với đại dịch đã được bù đắp phần nào nhờ phản ứng nhanh chóng và chắc chắn từ các bên liên quan.
Chính phủ, công dân và các DN đã chung tay để giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch đồng thời làm việc ngày đêm để ngăn chặn sự lây lan.
Việc giảm tương tác xã hội và hạn chế đi lại ở mức tối thiểu cũng đã mang đến một số hiệu quả tích cực khác. Các báo cáo từ NASA đã cho thấy tình trạng ô nhiễm ở các thành phố lớn của Trung Quốc giảm đáng kế, trong khi Venice, Italia đã báo cáo chất lượng nước chảy qua các kênh đào tăng mạnh.
Điều này cho thấy rằng nếu các DN, chính phủ và cá nhân tích cực tham gia vào việc giảm lượng khí thải carbon, có thể góp phần làm giảm tác động bất lợi của biến đổi khí hậu. Các công ty có thể thúc đẩy và khuyến khích làm việc từ xa. Điều này có thể làm giảm lượng khí thải carbon và các vấn đề tắc nghẽn giao thông ở các thành phố.
Tại sao bây giờ cần một nền kinh tế số kết nối hơn bao giờ hết
Covid-19 sẽ có ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng DN trên toàn cầu. Cuộc khủng hoảng này được coi là một điểm uốn trong nỗ lực hướng tới số hóa của các DN trên toàn cầu.
Nền kinh tế số được kết nối đang giúp các DN, nhân viên, người tiêu dùng vẫn liên hệ và kinh doanh, ngay cả khi virus tiếp tục lây lan.
Cuộc khủng hoảng này đã cho thấy rõ trong thế giới kinh doanh, hơn bao giờ hết, rằng đầu tư vào các công nghệ kỹ thuật số mới có khả năng tạo nên một thế giới tốt đẹp.
Sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các công cụ hội nghị, thương mại điện tử, học tập từ xa, đào tạo dựa trên VR và các ứng dụng kinh doanh hỗ trợ nhân viên từ xa có thể coi là một điểm sáng và là chuẩn mực mới trong các DN trên toàn thế giới.
Dưới đây là 10 công nghệ số mới đang giúp con người trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Bên cạnh đó là một số ví dụ được tổng hợp từ các nguồn chính phủ, ngành, truyền thông và công chúng.
1. Các nhà nghiên cứu có khả năng ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) để đọc lướt qua các bài báo khoa học và các bài báo học thuật nhằm giúp chống lại tình trạng quá tải thông tin.
Ở Mỹ, như một phần của thông báo về một dự án có tên là Bộ dữ liệu nghiên cứu mở Covid-19 (CORD-19), nhóm nghiên cứu đã phát triển một nền tảng AI giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng tìm thấy các nghiên cứu liên quan có khả năng dẫn đến những nghiên cứu hoặc cách tiếp cận mới để giải quyết sự bùng phát Covid-19.
2. Công nghệ chuỗi khối (blockchain) có khả năng được sử dụng để quản lý hiệu quả dữ liệu y tế, theo dõi việc cung ứng vật tư phòng chống virus (khử trùng, vệ sinh) và lấy ý kiến cộng đồng.
Hai tuần đầu tiên của tháng 2 đã chứng kiến sự ra mắt của 20 ứng dụng blockchain mới tại Trung Quốc nhằm giúp chống lại sự bùng phát Covid-19. Ví dụ, Alipay đã ra mắt một nền tảng blockchain cho phép các tổ chức phi chính phủ và nhà nước hợp tác hiệu quả và minh bạch hơn, chẳng hạn như theo dõi phân bổ và quyên góp vật tư cứu trợ, truy xuất nguồn cung ứng y tế, v.v.
3. Các công cụ chatbot có thể cho phép phân loại trực tuyến các ca lây nhiễm.
Một công ty khởi nghiệp về y tế số ở Italia, Paginemediche, đã cùng với các chuyên gia y tế phát triển một chatbot đã được Cơ quan dịch vụ y tế ở Trento áp dụng.
Chatbot này được phát triển dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế Italia. Công cụ này chủ yếu được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng để tương tác với bệnh nhân thông qua việc thăm khám từ xa.
Tương tự, BBDO Guerrero đã hợp tác với Liên minh Nhà báo Quốc gia và Trung tâm Tự do Truyền thông và Trách nhiệm để phát triển một chatbot trên Facebook nhằm phát hiện tin tức giả ở Philippines, nơi 98% dân số sử dụng Facebook làm nguồn thông tin chính.
4. Các công nghệ như thực tế tăng cường (AR)/ thực tế ảo (VR) có thể được coi là lựa chọn thay thế kỹ thuật số để giải quyết vấn đề nhiều hội nghị và triển lãm quan trọng nhất trong ngành bị hoãn/huỷ do Covid-19.
Ví dụ, các công ty trong lĩnh vực bất động sản, như China Fortune Land Development có trụ sở tại Bắc Kinh và Greentown China Holdings, có trụ sở tại Hồng Kông, gần đây đã đưa ra các chương trình cho phép khách hàng của họ (người mua bất động sản) tham gia các chuyến tham quan bất động sản nhờ VR để bán.
5. In 3D có thể được sử dụng để giúp sản xuất vật tư bệnh viện quan trọng trong đại dịch Covid-19.
Một bệnh viện ở Ý đã có thể cứu sống nhiều bệnh nhân Covid-19 bằng các van in 3D trên các thiết bị tái tạo. Hàng trăm kỹ sư và chuyên gia thiết kế in 3D đã tạo ra một tài liệu chung phản ánh sự mong muốn của họ để hỗ trợ sản xuất khẩu trang, van trên khẩu trang, v.v.
6. Máy bay không người lái có thể được sử dụng để mang theo bộ dụng cụ thử nghiệm và vật tư y tế, cắt giảm thời gian giao hàng và cải thiện thời gian phản hồi cho các cơ quan y tế.
Máy bay không người lái đang ngày càng được sử dụng nhiều ở các quốc gia như Hàn Quốc và Trung Quốc để phun hóa chất khử trùng trong không gian công cộng và trên các phương tiện phòng chống dịch bệnh đi lại đến các khu vực bị nhiễm bệnh.
Máy bay không người lái được trang bị công nghệ chụp ảnh nhiệt đang được sử dụng ở Trung Quốc để phát hiện những người có triệu chứng sốt/cúm.
7. Tương tự như máy bay không người lái, robot được sử dụng rất nhiều trong việc kiểm tra nhiệt độ và xác định và khử trùng con người trong không gian công cộng, do đó loại bỏ sự tiếp xúc của con người.
Tại Vũ Hán, tâm chấn của dịch Covid-19, robot đang được sử dụng để thu thập các dấu hiệu quan trọng, đưa thuốc và thậm chí giải trí cho bệnh nhân cách ly trong một bệnh viện dã chiến thông minh.
Việc sử dụng robot trong bệnh viện là sự hỗ trợ cần thiết cho nhân viên y tế khi họ phải tiếp xúc và chăm sóc cho các bệnh nhân bị lây nhiễm.
8.Các giải pháp hội nghị truyền hình đã là huyết mạch của các công ty và tổ chức giáo dục.
Với việc phải đóng cửa văn phòng và hạn chế đi lại, các cuộc họp trên đám mây đã khiến các công ty không bị gián đoạn hoạt động và đã giúp họ giảm thiểu tác động kinh doanh.
Zoom, nhà cung cấp giải pháp hội nghị đám mây đang nổi lên, đã đạt sự tăng đột biến về số người dùng của mình, thêm nhiều người dùng mới hàng tháng trong quý đầu tiên của năm 2020 so với tất cả năm 2019.
9. Các nền tảng truyền thông xã hội trong những năm gần đây là phương tiện truyền thông chính trong cuộc khủng hoảng.
Vào thời điểm mà phạm vi của phương tiện truyền thông truyền thống bị hạn chế do các biện pháp dãn cách xã hội, người dùng truyền thông xã hội đã giữ cho thế giới cập nhật và đóng một vai trò lớn trong lan toả thông tin tin cậy.
Các mạng xã hội như Twitter và Facebook đã thực hiện các bước cụ thể để đảm bảo rằng chỉ nội dung hữu ích và tin cậy được truyền tải trên nền tảng của họ nhằm hạn chế sự lan truyền nội dung giả mạo và gây hiểu lầm.
10. 5G có thể đóng một vai trò gián tiếp trong việc ngăn chặn sự bùng phát Covid-19.
Băng thông lớn, tốc độ cao và độ trễ thấp cho phép liên lạc thông suốt trong bệnh viện và trung tâm chỉ huy khẩn cấp. 5G có khả năng đáp ứng như một nền tảng cho phép triển khai các công nghệ ở trên.
Trung Quốc đã tuyên bố rằng nước này có kế hoạch xây dựng ít nhất 500.000 trạm gốc 5G vào năm 2020 sau khi phục hồi sau Covid-19.
Con đường phía trước - Số hoá
Tốc độ đổi mới công nghệ trong 20 năm qua là rất lớn, và sự phổ biến, khả năng tiệm cận của công nghệ là những gì đã duy trì nền kinh tế và cuộc sống của con người đươc tiếp tục.
Thật khó để tưởng tượng làm thế nào chúng ta có thể xử lý một đại dịch như vậy 15-20 năm trước khi tất cả các công nghệ trên không tồn tại.
Vào thời điểm các nền kinh tế và DN hoạt động ở mức tối thiểu, cuộc khủng hoảng này mang đến cơ hội chưa từng có cho những nhà lãnh đạo DN tư duy, điều chỉnh các chiến lược kinh doanh dài hạn của họ và đưa ra các chiến lược ứng phó với khủng hoảng để thử nghiệm.
Với mô hình làm việc linh hoạt cho phép các DN duy trì năng suất, số hóa và áp dụng các công nghệ mới nổi sẽ tiếp tục là ưu tiên quan trọng và đóng vai trò là con đường hiệu quả về chi phí cho sự khác biệt trong kinh doanh trong tương lai.