Covid-19 sẽ làm bùng nổ thực tế ảo?
Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 18:07, 26/03/2020
Thiết bị thực tế ảo (VR) tiên tiến đã phổ biến từ nhiều năm nay. Nhưng ngay cả khi công nghệ này đã được cải tiến rất nhiều, thì vẫn chưa bao giờ có thể hấp dẫn mọi người ra khỏi thế giới thực. Các thiết bị cồng kềnh, đắt đỏ và trải nghiệm VR thường chưa hẳn là tuyệt vời như mong muốn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu thì có lý do để suy nghĩ lại về công nghệ VR. Nhưng liệu việc đó có thuyết phục mọi người đang ở nhà chuyển sang VR khi họ ưu tiên chơi game và chat hơn?
Sylvia Pan, Giảng viên về VR tại Goldsmiths, Đại học London cho biết: "Tôi đã nghiên cứu về VR trong ít nhất 15 năm. Tôi có thiết bị ở nhà, nhưng tôi hiếm khi sử dụng đến".
Pan, cũng là người dạy các khóa học về VR trên Coursera, cho biết đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người sử dụng VR theo cách mà họ đã từng sử dụng trước đó. Một số người cũng bắt đầu sử dụng lại các thiết bị VR sau khi không sờ đến trong một thời gian dài.
Pan cho biết cô bắt đầu sử dụng Oculus Quest của mình thường xuyên hơn khi tình hình ở Anh trở nên tồi tệ hơn. Thay vì đến phòng tập thể dục, cô luyện tập nhờ sử dụng Dance Central, một trò chơi âm nhạc có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau. Và cô cũng dừng tham gia các cuộc họp, thay vào đó, chọn gặp gỡ mọi người qua các ứng dụng hội nghị Mozilla Hubs và AltspaceVR của Microsoft.
Pan cũng không phải là người duy nhất có ý tưởng này. Bộ phận AltspaceVR cho biết đã nhận được rất nhiều yêu cầu để giúp tổ chức các hội nghị trong đại dịch.
Pan cho biết thêm: "Mặc dù tôi không thể nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của một người cụ thể (trong một cuộc họp VR), nhưng bằng cách nào đó, nó thực sự mang đến cho bạn thứ gì đó mà Zoom và các cuộc họp trực tuyến khác không thể mang lại. Tôi nghĩ rằng đó là cảm giác về không gian ở một nơi nào đó với ai đó và tôi có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình giống như cách tôi làm trong một tình huống xã hội thực sự, điều đó làm cho sự tương tác xã hội có ý nghĩa xã hội và hấp dẫn".
Mọi người có thể bật các video tập thể dục trên TV hoặc gặp gỡ mọi người qua ứng dụng hội nghị như Zoom. Ở Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên, một số người đã khám phá nhiều cách ứng dụng sáng tạo hơn cho công nghệ VR.
Một số bệnh viện Trung Quốc cho phép các bác sĩ đeo thiết bị VR đến thăm bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các khu vực cách ly. Các chương trình VR cho phép mọi người ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng cũng đã phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các công ty bất động sản cũng đã dựa vào VR. Một số công ty đã tạo ra các ứng dụng để xem ảo các ngôi nhà, giúp tăng doanh số khi các thành phố bị giới hạn đi lại. Trong hai tuần vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện hơn 3 triệu chuyến tham quan nhà nhờ VR, theo báo cáo của công ty bất động sản trực tuyến Beike. Con số cao hơn gấp 9 lần so với tháng 1.