Shopee vẫn là nền tảng TMĐT phổ biến nhất Việt Nam

Kinh tế số - Ngày đăng : 09:48, 16/03/2020

Báo cáo của iPrice cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam có dấu hiệu ở giai đoạn trưởng thành.

Shopee tiếp tục dẫn đầu là nền tảng TMĐT phổ biến nhất Việt Nam trong quý IV năm 2019, với 33,6 triệu lượt truy cập hàng tháng, theo một báo cáo gần đây được công bố bởi iPrice cùng với các nhà tìm kiếm thị trường SameWeb và App Annie.

Shopee vẫn là nền tảng TMĐT phổ biến nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Xếp sau Shopee là Thegioididong (chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn của Việt Nam), Sendo, Tiki và Lazada.

Theo phân tích của iPrice, Shopee đã cạnh tranh tốt trên tất cả các mặt trận, với sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ Sea Group đã giúp thúc đẩy khả năng cạnh tranh của sàn TMĐT này.

Báo cáo thu nhập gần đây từ Sea cho thấy mặc dù đã đạt được 1,2 tỷ đơn đặt hàng vào năm 2019 ở tất cả các sàn trong khu vực, sàn TMĐT nổi tiếng này vẫn báo cáo tổng thiệt hại EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) là 1 USD vào năm 2019.

Nền tảng này cho biết họ sẽ tập trung vào việc tối đa hóa vị trí dẫn đầu thị trường toàn khu vực. Dự kiến doanh thu điều chỉnh trong năm 2020 sẽ là 1,7 – 1,8 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo của iPrice, xếp hạng các ứng dụng TMĐT được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2019 có 4 ứng dụng hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Theo tổng hợp, các nền tảng này hoạt động ổn định trong suốt cả năm, cho thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam rất trung thành với các ứng dụng mua sắm yêu thích của họ.

Shopee vẫn là nền tảng TMĐT phổ biến nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Những ứng dụng mua sắm TMĐT hàng đầu Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, and Sendo (Nguồn: iPrice)

Ngoài ra, có tới 45% khách hàng Việt Nam truy cập vào các sàn TMĐT bằng cách nhập URL trực tiếp vào trình duyệt, thay vì tìm kiếm trên Google hoặc nhấp vào quảng cáo.

Báo cáo chỉ ra thị trường TMĐT Việt Nam đã có một số dấu hiệu ở giai đoạn trưởng thành, có nghĩa là các nền tảng hiện phải cạnh tranh để tìm cách giảm giá để giữ chân người tiêu dùng.

Theo báo cáo e-Conomy Đông Nam Á 2019 do Google, Temasek Holdings và Bain & Company thực hiện, TMĐT Việt Nam dự kiến đạt giá trị 23 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ngày càng tập trung vào việc đốt tiền để có được người tiêu dùng, và lĩnh vực này đang bị kìm hãm bởi các vấn đề như hậu cần và sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng.

Những công ty nhỏ hơn đã bị đánh gục trong vài tháng qua như Adayroi của Vingroup, sàn thương mại điện tử của Lotte, lotte.vn và Leflair có trụ sở tại Việt Nam, đã huy động được 7 triệu USD vốn đầu tư từ vòng gọi vốn Series B từ Belt Road Capital Management và nhà bán lẻ GS Shop của Hàn Quốc vào tháng 1/2019 và được cho là đang nợ các nhà cung cấp 2 triệu USD.

Những người tham gia trong ngành cũng đang chờ xem liệu có thể xảy ra một vụ sáp nhập giữa các nền tảng thương mại điện tử địa phương hàng đầu là Tiki và Sendo hay không, sau những tin đồn xuất hiện vào tháng trước.

Nếu điều này xảy ra, đối thủ mới có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho các đối thủ trong khu vực là Shopee và Lazada.

Hoàng Linh