YouTube gặp khó với các video cho trẻ em vì Đạo luật KIDS
Diễn đàn - Ngày đăng : 16:55, 06/03/2020
Từ các video mở hộp đồ chơi đến chơi game, trẻ em ngày càngdành nhiều thời gian để xem video trên YouTube. Tuy nhiên, trong thời gian tới, YouTube và các công ty khác có thể buộc phải thay đổi hệ sinh thái nội dung dành cho trẻ em của mình.
Dự thảo Luật An toàn và thiết kế Internet cho trẻ em (KIDS) do các nhà lập pháp Sens. Ed Markey (D-MA) và Richard Blumenthal (D-CT) đưa ra nếu được thông qua sẽ buộc các công ty như YouTube và TikTok thay đổi hoàn toàn cách họ xử lý nội dung trẻ em trên nền tảng của mình.
Dự luật buộc các trang mạng phải hạn chế quảng cáo, chấm dứt những thiết kế khiến trẻ dán mắt suốt vào màn hình và đảm bảo ngặn chặn nội dung độc hại. “Trong khi tỷ lệ trẻ em dùng sản phẩm công nghệ và theo dõi nội dung trên mạng ngày càng bùng nổ thì các bộ luật hiện hữu chưa theo kịp tốc độ này”, ông Markey lưu ý.
Dự luật này đặc biệt nhắm đến các video mở hộp (unboxing video) rất phổ biến trên YouTube. Trẻ em hiện vô cùng hứng thú với các video này trên nền tảngYouTube.Hiện tại có hàng trăm ngàn video YouTube của Búp Bê L.O.L. Surprise! được mở từ hộp - gỡ chúng khỏi lớp bao bì phức tạp - và một số video đã đạt tới 24 triệu lượt xem, mang về cho nền tảng này hàng triệu USD quảng cáo mỗi năm. Hay một video mở hộp từ Ryan Ryan World, một trong những kênh YouTube trẻ em phổ biến nhất, cũng có thể đạt từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem.
Dự thảo Luật KIDS không cấm các nội dung này nhưng sẽ cấm YouTube giới thiệu nó cho trẻ em, do đó sẽ hạn chế rất nhiều việc phân phối video trên nền tảng này.
Dự luật cũng nhắm mục tiêu đến việc thiết kế các trang web và ứng dụng dành cho cho trẻ em. Nếu được thông qua, dự luật sẽ cấm các công ty sử dụng những tính năng tự động chạy, như tự động tải video mới sau khi kết thúc phát video hiện tại. Nhờ đó sẽ chấm dứt những thiết kế thu hút và khiến trẻ em ở trên nền tảng trong thời gian lâu hơn.
Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey, đồng tác giả của dự luật này, chính là người đã đề xuất Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA - Children’s Online Privacy Protection Act), nhằm ngăn cấm các hành vi theo dõi và hướng vào trẻ em dưới độ tuổi 13.
COPPA bao gồm hàng loạt quy định nhằm bảo vệ trẻ em trước các hoạt động thương mại trên những trang web dành cho thiếu nhi. Theo đó, các công ty, nhà điều hành trang web bị cấm thu thập thông tin từ trẻ em mà không thông báo và xin phép cha mẹ của trẻ trước. COPPA sửa đổi được ban hành vào tháng 12/2012 và có hiệu lực từ tháng 7/2013.
Mới đây nhất, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã phạt YouTube và TikTok hàng triệu đô la vì vi phạm COPPA. Cụ thể, FTC đã quyết định ban hành mức phạt 170 triệu USD đối với YouTube và cũng là khoản phạt lớn nhất liên quan đến đạo luật COPPA từ trước đến nay, trước đó công ty mẹ của TikTok cũng bị phạt vì vi phạm các điều luật tương tự.
Ông Markey cũng đã làm việc với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Josh Hawley (R-MO)để đề xuất một dự luật nhằm mở rộng quy mô áp dụng của luật này nhằm thêm vào các dịch vụ trên mạng có nhiều trẻ em sử dụng, đồng thời nâng ngưỡng tuổi trẻ em thành dưới 15 tuổi.
Ngay sau vụ việc với FTC, đầu năm nay YouTube đã đưa ra những chính sách mới về quyền trẻ em. Theo đó, quảng cáo được nhắm mục tiêu giờ đây sẽ bị hạn chế hiển thị trên các video trẻ em. Những video này cũng sẽ vô hiệu hóa phần nhận xét và một số tính năng cộng đồng khác. Ngoài ra, chính sách mới của YouTube cũng quy định rằng bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào khi xem những đoạn video được YouTube coi là dành cho trẻ em giờ đây sẽ đều được xem là người dùng dưới 13 tuổi.
YouTube cho biết, các kênh tập trung vào nội dung cho trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng lớn do doanh thu từ quảng cáo giảm. Kết quả đã khiến nhiều người sáng tạo nội dung trên YouTube rơi vào khó khăn và vấn đề này có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn nữa nếu Dự luật KIDS được thông qua.