Xu hướng truyền thông xã hội trên thế giới trong năm 2020
Truyền thông - Ngày đăng : 09:56, 06/03/2020
Instagram "khai tử" nút "Like"
Instagram - mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu của Facebook - là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách dài các trang truyền thông xã hội đang tìm cách khiến số lượt "Like" ít được chú trọng hơn.
Thực tế cho thấy các thương hiệu (và thậm chí cả người dùng thông thường) xem số lượt được "Like", các bình luận và người theo dõi trên mạng xã hội như một thước đo về mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, điều này lại giống như "con dao hai lưỡi", nỗi ám ảnh này lại đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.
Instagram "khai tử" nút "Like".
Dự kiến thời gian tới, Instagram sẽ loại bỏ nút "Like". Tức là bạn sẽ không còn thấy số "Like" trên các bài đăng của người khác, nhưng bạn vẫn có thể thấy số "Like" trên các bài đăng của mình. Ý tưởng này được ca ngợi như là một cách thức giúp đối phó với lượng "Like" và người theo dõi "ảo".
Ít chú trọng hơn vào "những thước đo ảo" hay "sự phù phiếm"
Việc loại bỏ nút "Like" trên Instagram là một phần của xu hướng nhằm giảm bớt sự chú trọng hơn tới "sự phù phiếm" trên mạng xã hội.
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từng nói rằng, số lượng người theo dõi bây giờ là vô nghĩa. Đối với các nhà tiếp thị và người có tầm ảnh hưởng, điều này báo hiệu rằng đã đến lúc họ nên tập trung hơn vào "những thước đo khả thi" - như tỷ lệ và chất lượng tham gia của người dùng trên mạng xã hội.
Họ sẽ lưu ý và bắt đầu nghiên cứu về nhân khẩu học và dữ liệu người dùng có liên quan để hiểu rõ hơn cách thức hướng tới khách hàng tiềm năng.
TikTok - thế lực mới trên mạng xã hội
TikTok là một nền tảng mạng xã hội rất được thế hệ gen Z (những người trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) và cả millenial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) ưa chuộng.
TikTok - thế lực mới trên mạng xã hội.
Năm 2019 là một năm nhiều khủng hoảng của Facebook khi hàng loạt vụ rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng tiếp tục xảy ra. Trái ngược Facebook mạng xã hội TikTok của Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một "thế lực" trên thị trường mạng xã hội. Không chỉ nhắm đến thị trường Trung Quốc và các quốc gia lân cận như trước đây, TikTok đã dần trở nên phổ biến tại thị trường châu Âu và Mỹ.
Chính vì độ phổ biến của Tiktok mà rất nhiều marketer sử dụng nền tảng này để quảng cáo. Dự báo năm 2020 sẽ có rất nhiều thương hiệu trên toàn cầu sử dụng TikTok để truyền thông quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp có thể sử dụng nền tảng này để tạo ra tiếng nói thương hiệu, vừa tương tác với khán giả và thu hút thêm người dùng trẻ.
Tính đến năm 2019, TikTok là mạng xã hội lớn thứ hai thế giới về lượng người dùng. Ước tính mạng xã hội này có hơn 1,5 tỷ người dùng, trong đó có 800 triệu người dùng thường xuyên và hơn 150 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày. Đây được xem là những thành quả đáng kinh ngạc của một mạng xã hội mới chỉ được ra đời từ cách đây 3 năm.
Nội dung trực tiếp (Live content) sẽ phát triển mạnh
Trong những năm gần đây, người dùng mạng xã hội có xu hướng ưa chuộng nội dung trực tuyến. Facebook trực tiếp, cuộc sống Instagram, cuộc sống YouTube, tất cả các video trực tiếp ở khắp mọi nơi.
Theo nghiên cứu về các video của Facebook live, YouTube live và Instagram live chỉ ra rằng: Số giờ xem nội dung video trực tiếp tăng 65% từ năm 2017 đến năm 2018.
Nội dung trực tiếp (Live content) sẽ phát triển mạnh.
Theo Forrester, người dùng xem video trực tiếp lâu hơn 10 đến 20 lần so với các video có nội dung theo yêu cầu. Điều này làm cho việc phát trực tiếp video sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và ngày càng gia tăng sự tương tác trên mạng xã hội.
Neil Patel – Một chuyên gia Marketing đầu ngành đã dự đoán video phát trực tiếp sẽ là một ngành công nghiệp trị giá 70,5 tỷ đô la vào năm 2021.
Tính năng trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội luôn là một xu hướng kể từ khi các nền tảng chính bắt đầu áp dụng nó.
Hạn chế thông tin giả trên mạng truyền thông xã hội
Trong những năm qua, ngày càng có nhiều vụ bê bối và tranh luận xảy ra xung quanh việc các nền tảng truyền thông xã hội đưa thông tin không đúng sự thật.
Điều này dường như khó có thể tránh khỏi bởi phương tiện truyền thông xã hội là nơi thông tin được đăng tải từ người dùng và chưa thể có sự xác nhận thực tế trước khi đăng tải. Và nguồn thông tin giả này có thể bị lan truyền rất nhanh trong khoảng vài giờ đến hàng triệu người.
Chính vì vậy, các nền tảng truyền thông xã hội đã bắt đầu giải quyết vấn đề trên bằng nhiều cách như:
Năm 2019, Twitter đã cấm quảng cáo chính trị và tiến hành sử dụng công nghệ để kiểm soát thông tin giả mạo.
Facebook cũng đang phát triển bộ phận quản lý thông tin thực tế, những nỗ lực này nhằm hướng tới việc hạn chế tin tức giả mạo vào năm 2020.
Nội dung của video được chú trọng hơn
Những đoạn video ngắn tiếp tục là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới truyền thông xã hội. Theo thống kê của Social Media Today, video sẽ chiếm tới 82% tổng lưu lượng truy cập Internet vào năm 2020. Nếu video được ưu tiên hơn, các nhà tiếp thị sẽ tập trung phát triển video là một chiến lược để hướng tới các thị trường khác nhau.
Mua sắm trên các nền tảng xã hội ngày càng chiếm ưu thế
Trong những năm qua, mua sắm online đã gần như thành một xu thế. Và trong 10 năm qua, mạng xã hội đã đóng góp một phần không nhỏ vào thương mại điện tử. Thực tế là, mua sắm hiện đã trở thành một phần quan trọng của truyền thông xã hội. Việc mua sắm qua nền tảng mạng xã hội được người dùng ưa chuộng đó là vì họ có thể dễ dàng mua sắm những món đồ mình cần thông qua các mạng xã hội mà không cần phải đi lại hay di chuyển mất thời gian. Do đó, việc mua sắm trên mạng xã hội tiếp tục sẽ "nở rộ" trong năm 2020.
Phát triển tương tác riêng tư hơn
Khi mối quan ngại về quyền riêng tư thông tin ngày càng tăng, nhiều người dùng đang chuyển sang các nhóm riêng tư và ứng dụng nhắn tin để kết nối với những người khác.
Các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram Messaging cho phép tạo các nhóm trò chuyện thân mật hơn, nơi người dùng có thể an tâm trong việc chia sẻ thông tin cá nhân với nhau.
Trên thực tế, các ứng dụng nhắn tin đã trở thành công cụ kết nối được nhiều người dùng lựa chọn, với các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện kết nối cho gần 5 tỷ người dùng hằng tháng.
Sẽ xuất hiện ngày càng nhiều xã hội nhỏ trên cộng đồng mạng xã hội
Điều này sẽ không gây ngạc nhiên khi càng nhiều người kết nối, cộng đồng sẽ càng phát triển.
Với nhiều tính năng hỗ trợ nhóm phương tiện truyền thông xã hội, điều này giúp việc hình thành một cộng đồng mạng xã hội nhỏ xung quanh các chủ đề nhất định dễ dàng hơn nhiều.
Trong tương lai, khi ngày càng có nhiều cộng đồng như vậy được hình thành, thông tin về các chủ đề hoặc chủ đề nhất định có thể dễ dàng tìm thấy hoặc lọc.
Nền tảng truyền thông xã hội sau đó sẽ không còn là một nền tảng nữa mà là một nền tảng hỗ trợ, tạo cơ hội cho các cộng đồng xã hội nhỏ này đại diện cho phương tiện truyền thông xã hội của riêng họ như là nền tảng của riêng họ.