TikTok tác động như thế nào đối với ngành công nghiệp giải trí toàn cầu
Điểm tin - Ngày đăng : 16:42, 25/02/2020
Trong những năm 1980, nghệ sĩ Matthew Wilder đã sáng tác một bài hát trong khoảng 30 phút. Bài hát mang tên "Break My Stride" đã xuất hiện trong các bộ phim, quảng cáo trong nhiều năm và đưa nghệ sĩ sở hữu một ca khúc “hit”.
Sau gần 4 thập kỷ, bài hát đã trở nên phổ biến hơn nữa với những người nghe thậm chí không được sinh ra vào những năm 1980 khi ca khúc được phát hành lần đầu tiên, nhờ sự phổ biến của ca khúc trên một nền tảng bất ngờ: TikTok.
Trên ứng dụng video dạng ngắn này, một ứng dụng phổ biến với thế hệ Z (những người sinh ra sau 1995), mà người dùng thế hệ này thường chia sẻ các clip dài 15 phút về hình ảnh họ tự nhảy, hát nhép hoặc thực hiện các tiểu phẩm hài.
"Break My Stride" bắt đầu tạo nên xu hướng trên TikTok vào đầu năm nay và kể từ đó đã được sử dụng trong hơn 800.000 video trên ứng dụng, trong khi hashtag #breakmystride đã nhận được gần 100 triệu lượt xem.
Nhiều thanh thiếu niên đã đăng video của họ nhảy theo bài hát, hoặc thể hiện lời bài hát với các đạo cụ như giỏ giặt. Bài hát pop sôi động và nhiều năng lượng, cùng với đoạn điệp khúc đáng nhớ của bài hát, có một sức mạnh gần như kỳ diệu khiến mọi người thăng hoa như đang nhảy múa.
Trong một video TikTok nhận được 3,5 triệu lần “thích” (like), người sáng tạo đã quay video về mẹ mình đang ngủ, sau đó photoshop hình ảnh của bà đưa vào các phông nền khác nhau liên quan đến lời bài hát (lyrics), chẳng hạn như lời bài hát đi thuyền vượt biển đến Trung Quốc và trên một chiếc thuyền chèo.
"Bây giờ với sự hỗ trợ của TikTok, nó giống như có một bản thu âm thành công một lần nữa với một thế hệ hoàn toàn mới", nghệ sĩ Wilder, trao đổi với CNN Business.
"Break My Stride" gần đây đã có mặt trong danh sách bài hát Viral 50 của Spotify tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh và nằm trong bảng xếp hạng Top 100 của Apple Music tại hơn 20 quốc gia.
"Break My Stride" không phải là một ngoại lệ. Một số nghệ sĩ khác đã thấy các bài hát của họ lan truyền trên TikTok. Thành công của bản rap đình đám "Old Town Road" của Lil Nas X phổ biến rộng rãi nhờ đóng góp lớn TikTok, nơi bản phối lại của bài hát, có tên Billy Ray Cyrus, được sử dụng trong 7,5 triệu video. Bài hát kết thúc năm 2019 với tên gọi "Bài hát của năm" của bảng xếp hạng Billboard Hot 100.
Các bài hát nổi tiếng khác trên TikTok bao gồm: "Roxanne" của Arizona Zervas, "Dance Monkey" của Tones and I, và "Say So" của Doja Cat, tất cả đều phá vỡ Top 100 của Billboard tại một số thời điểm.
Thành công của các bản nhạc này, cả cũ và mới, cho thấy tác động mà các nền tảng truyền thông xã hội - thậm chí là một tân binh như TikTok - đối với nghệ thuật và văn hóa. Ngay khi Tumblr đưa ra các ưu đãi về sách và Instagram đã tác động đến thế giới thiết kế, TikTok đang thay đổi cách các nhạc sĩ tạo ra và quảng bá tác phẩm của họ.
Âm nhạc rất quan trọng đối với TikTok. Vào năm 2018, công ty mẹ ByteDance đã đóng cửa Musical.ly, một ứng dụng video dạng ngắn được biết đến với các video hát nhép và hợp nhất nó với TikTok.
Ngày nay, ứng dụng này được cho là vẫn được biết đến nhiều nhất cho việc hát nhép và nhảy múa. Do đó, các nghệ sĩ mới nổi và ra mắt đôi khi phải biết âm nhạc của họ cất cánh được phải như một phần của xu hướng hoặc thách thức trên mạng xã hội. Một số nghệ sĩ sẽ phải chi trả các ngôi sao TikTok để thể hiện bài hát của họ trong một video.
Kio Cyr, 19 tuổi, một người có ảnh hưởng trên truyền thông xã hội với khoảng 4 triệu người theo dõi TikTok, tính phí tới 3.000 USD để đăng một video bài hát. Kể từ khi gia nhập TikTok vào mùa hè năm ngoái, Kio Cyr được cho là đã được trả tiền để quảng bá khoảng 25 bài hát cho đến nay.
"Nếu bạn muốn một bài hát hiện diện mạnh mẽ trong ngành công nghiệp âm nhạc ngày nay, bạn phải vào TikTok", Cyr nói.
Ricky Ray Butler, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị có ảnh hưởng BEN, cho biết một khi một bài hát lan truyền trên TikTok, sẽ chứng kiến sự tăng đột biến trên các dịch vụ phát trực tuyến khác như Spotify (SPOT) hoặc YouTube, nó trực tiếp tạo thu nhập cho các nghệ sĩ.
"Nó có hiệu ứng domino. Nó tràn vào mọi định dạng phát trực tuyến có... và tạo ra một làn sóng thừa nhận và nhận thức trong một thế hệ thậm chí không biết về bài hát khi nó được phát hành lần đầu", nghệ sĩ Wilder chia sẻ về TikTok.
Những đoạn nhạc mạnh mẽ (Beat drop) và bass nặng (heavy bass) là hai trong số những thành phần rõ ràng nhất giúp các bài hát nhận được sự thu hút mạnh mẽ trên TikTok. Nhưng Cyr cho biết lời bài hát cũng "tương đối" quan trọng. Những ca từ phù hợp có thể truyền cảm hứng cho nội dung mà những người có ảnh hưởng (và người dùng thường xuyên) tạo ra hoặc tạo thành một meme (một quan niệm, hành vi, hoặc phong cách lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa - thường với mục đích chuyển tải một hiện tượng, chủ đề, hoặc ý nghĩa cụ thể do meme đại diện.
Ricky Ray Butler đồng ý và lưu ý rằng các bài hát với lời bài hát đơn giản và hấp dẫn, dễ nhảy thường cho thấy được tiếng vang trên nền tảng này.
Jacob Pace, CEO của Flighthouse, một thương hiệu truyền thông trên TikTok cũng làm việc với các nghệ sĩ và công ty thu âm để quảng bá âm nhạc - cho biết các nghệ sĩ nên ghi nhớ TikTok khi nói đến các bản thu âm của họ.
"Họ không nhất thiết phải làm thu âm cho TikTok, nhưng có nhiều cách chỉnh sửa và phối lại các bài hát để họ trở nên tốt hơn, phù hợp với TikTok. Ví dụ: các nghệ sĩ có thể thêm hiệu ứng âm thanh, tăng tốc hoặc làm chậm bản nhạc hoặc thêm giọng nói trước hoặc sau bài hát”, Jacob Pace cho hay.
Đối với Wilder, người nghệ sĩ này có nhiều nhạc hơn trong các tác phẩm. "Tôi đang lên kế hoạch viết và phát hành bản nhạc mới do việc hiểu biết được nâng cao thông qua TikTok. Và chắc chắn nhất, tôi sẽ đăng tải bài lên TikTok và mọi nền tảng khác có sẵn để cho mọi người biết về bản nhạc mới sắp phát hành”, nghệ sĩ Wider chia sẻ.