Xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ phòng, chống thiên tai tại tỉnh Ninh Thuận

Chính phủ số - Ngày đăng : 14:27, 22/10/2019

Để hạn chế các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu, tỉnh Ninh Thuận cần thiết phải xây dựng và quản lý hệ thống thông tin phòng chống thiên tai nhằm đưa ra dự báo/ cảnh báo và ứng phó kịp thời với tình trạng khẩn cấp.

Với mục tiêu nhằm để đánh giá cơ chế báo cáo và chia sẻ thông tin hiện tại, hệ thống cảnh báo sớm thiên tai và đề xuất kế hoạch xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch Xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, thông tin và công nghệ truyền thông có thể đóng vai trò hỗ trợ giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở mức độ khác nhau như đưa ra các cảnh báo sớm, điều phối các hoạt động cứu trợ, chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức trong nâng cao năng lực. Thực tế, Luật Phòng, chống thiên tai yêu cầu phải thiết lập hệ thống thông tin cho các hoạt động phòng chống thiên tai; Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng cũng nêu rõ “Thiết lập hệ thống cảnh báo, truyền tin sớm về thiên tai cho cộng đồng”. Trước nhiệm vụ Chính phủ giao, đối mặt trước những thách thức trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, dưới sự hỗ trợ của UNICEF, tỉnh đã tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống thông tin về cảnh báo và phòng chống thiên tai, từ đó, đề xuất kế hoạch kiện toàn lại hệ thống thông tin và số liệu về cảnh báo thiên tai để ứng phó kịp thời với tình trạng khẩn cấp.

Tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành rà soát lại hệ thống thông tin cảnh báo thiên tai của tỉnh, xác định các thiếu sót, khoảng trống cần khắc phục trong việc đưa thông tin cảnh báo và cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan; Xác định đầu mối và số liệu/thông tin về cảnh báo sớm, cảnh báo thiên tai, đặc biệt các nội dung liên quan đến nhóm người dễ bị tổn thương đặc biệt là trẻ em và người dân tộc; Đề xuất kế hoạch kiện toàn lại hệ thống thông tin và số liệu về cảnh báo thiên tai.

Gia Bách