Các sự cố của Windows 10 đang hủy hoại danh tiếng của Microsoft
Xã hội số - Ngày đăng : 21:11, 05/10/2019
Tuy nhiên, công ty phần mềm khổng lồ hiện tại có nhiều khả năng bị vướng vào những cơn ác mộng hơn là bất kỳ giấc mơ ngọt ngào nào về một tương lai dựa trên đám mây. Giấc ngủ của Microsoft có lẽ bị ám ảnh bởi tầm nhìn của những con bọ nhỏ độc hại đang lẩn quẩn trong bóng tối, đe dọa xé nát các tập tin người dùng.
Vâng, bài viết nhắm vào Windows 10, trong thời gian gần đây đã bị quấy rầy bởi một số lỗi đáng báo động. Điều này bắt đầu với Bản cập nhật nổi tiếng vào tháng 10 năm 2018 và một số các lỗi “nhỏ nhưng nghiêm trọng” khác khiến cho bản nâng cấp thực sự bị đóng băng trong hơn một tháng (một động thái chưa từng có với bản Windows 10 cập nhật).
Vì vậy, Microsoft đã cẩn thận kiểm tra kỹ lưỡng Bản cập nhật tháng 5 năm 2019, giữ bản nâng cấp trong các giai đoạn cuối cùng của việc sửa lỗi trong một thời gian đáng kể và thực hiện nó với tốc độ chậm và thận trọng. Và điều này đã chứng minh hướng đi đúng đắn của Microsoft khi hàng loạt người dùng sau đó nhanh chóng nâng cấp hệ điều hành (mặc dù nhiều trong số họ bị áp lực bởi thời hạn hỗ trợ của hệ điều hành cũ sắp kết thúc).
Tuy nhiên, việc triển khai đã diễn ra đủ tốt - chắc chắn tốt hơn so với trước đó - chỉ bị ảnh hưởng bởi một số trục trặc nhỏ luôn có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, nó đã giải quyết được những vấn đề mà Microsoft đã gặp khó khăn trong tháng 9.
Sửa lỗi
Vào đầu tháng 9, một số lỗi nhỏ đã tồn tại từ lâu (bao gồm các sự cố tương thích với một số trình điều khiển lưu trữ Intel nhất định) đã được sửa bằng bản vá Microsoft phát hành cho Windows 10 tháng 5 năm 2019. Vấn đề là bản cập nhật tích lũy này đã không sửa lỗi, nhưng đã giới thiệu một bản mới, theo đó Cortana đột nhiên gây ra mức độ sử dụng CPU cao.
Sau đó, bản vá để sửa lỗi Cortana này đã phá vỡ một thứ khác - menu Start và Thanh tác vụ. Và nó cũng gây ra sự cố âm thanh trong một số trò chơi nhất định và phá vỡ kết nối internet cho một số người dùng.
Nếu Windows 10 là một cửa hàng đồ sứ, thì Microsoft đã làm rốt loạn giữa các kệ, và trong nỗ lực khắc phục chiếc vòi của bình trà, họ lại làm vỡ một cái bình khác khi vô tình huých khuỷu tay.
Nói tóm lại, toàn bộ tình huống rất rời rạc và hầu như không mang lại lợi ích khi một lỗi tiếp theo “sửa lỗi cho chương trình diệt virus Windows 10 tích hợp trên Microsoft 10” thực sự đã phá vỡ hầu hết chức năng quét Windows Defender.
Vì vậy, sau tất cả những điều này, một sự phản đối là không thể tránh khỏi nảy sinh từ thế giới công nghệ, với những câu hỏi và chỉ trích nghiêm túc về bộ phận quản lý chất lượng của Microsoft và các quy trình thử nghiệm cho Windows. Thêm vào đó, nhưng có lẽ chủ yếu là về thiệt hại tích lũy đối với danh tiếng của Microsoft, công chúng đã phản ứng và phản đối tập thể. Ít nhất là theo một báo cáo mới từ Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ (ACSI).
Theo ACSI, sự hài lòng của khách hàng đối với phần mềm dành cho PC đã giảm 1,3% so với năm ngoái, trong đó Microsoft giảm mạnh nhất trong số tất cả các nhà sản xuất phần mềm với mức giảm 3%. Báo cáo lưu ý thêm: “Theo dữ liệu ACSI, nhận thức về chất lượng của khách hàng đã giảm đi đáng kể đối với Microsoft trong năm qua, do nhà sản xuất đã gặp phải một số vấn đề với các bản cập nhật Windows 10 của mình”.
Hãy suy nghĩ về điều đó một lần nữa. Đó là một sự suy giảm đáng kể về mức độ cảm nhận về chất lượng được cung cấp bởi Microsoft bởi người tiêu dùng Mỹ, nhờ vào nhiều vấn đề với các bản cập nhật Windows 10.
Vì vậy, danh tiếng của Microsoft với công chúng đang bị sụt giảm nghiêm trọng, ít nhất là theo khảo sát này. Và thực sự, như đã đề cập, cộng đồng công nghệ đang thu hút sự chú ý đến các quy trình thử nghiệm của Microsoft, một điều mà bạn có thể đã thấy vào đầu tuần này.
Báo cáo của Barnacules
Như báo cáo của Barnacules - hay còn gọi là Jerry Berg, một cựu kỹ sư phát triển phần mềm cao cấp của Microsoft chuyên về thử nghiệm, người đã chia tay công ty vào năm 2014 - đã tải lên một video YouTube giải thích cách mà gã khổng lồ phần mềm đã thay đổi quy trình thử nghiệm so với 5 năm trước.
Tóm lại, có cả một nhóm chuyên kiểm tra Windows vào thời điểm Berg vẫn còn làm việc, được chia thành các nhóm nhỏ khác nhau (giao diện, mạng, trình điều khiển, v.v...), tất cả đã cùng nhau tham gia các cuộc họp hàng ngày để thảo luận về các trục trặc và chúng có thể bắt nguồn từ đâu, cùng với việc sử dụng thử nghiệm tự động - với rất nhiều cấu hình PC trong thế giới thực khác nhau, bao gồm cả máy tính xách tay - để sao lưu thử nghiệm chạy thủ công.
Sau đó, vào năm 2014, mọi thứ đã thay đổi khi Microsoft sa thải nhóm thử nghiệm Windows chuyên dụng (phần lớn) và ngừng thử nghiệm trên các PC trong thế giới thực, điều thực sự có lợi cho việc sử dụng máy ảo. Và như chúng ta đã biết, Microsoft hiện cũng dựa vào một đội quân Windows Insiders thử nghiệm các bản dựng beta của Windows 10, đồng thời cung cấp phản hồi về các lỗi và nó có khả năng từ xa như một nguồn tài nguyên khác (dữ liệu được lấy từ các máy Windows 10 liên quan đến sự cố).
Tuy nhiên, bắt lỗi theo cách này là một giải pháp khó hiểu hơn nhiều: Windows Insiders không phải lúc nào cũng siêng năng, đôi khi không thể báo cáo lỗi và ngay cả khi chúng làm vậy, những báo cáo đó có thể bị chôn vùi giữa hàng núi phản hồi khác về những điều rất nhỏ như gợi ý hoặc điều chỉnh nhỏ cho giao diện. Trên hết, làm việc với dữ liệu đo từ xa đã nói ở trên có thể là một công việc khó khăn và chi tiết lỗi có thể dễ dàng bị bỏ qua ở đó.
Do đó, cuộc tranh luận nghe có vẻ hợp lý cho thấy sơ đồ mới này là một cách tiếp cận ít gắn kết hơn, ít kỹ lưỡng hơn so với việc có một nhóm chuyên dụng - và đó là lý do tại sao người dùng gặp nhiều vấn đề hơn với Windows 10.
Có lẽ đã có những khoản tiết kiệm chi phí đáng kể được thực hiện khi nhóm thử nghiệm Windows đầy đủ đó bị loại bỏ và cách tiếp cận mới được đưa vào, nhưng chi phí thực sự của thay đổi này là gì?
Bất kể liệu có bất kỳ suy đoán nào về việc Microsoft thay đổi các quy trình nội bộ đều liên quan đến chi phí hay không, và liệu sự thay đổi này có phải là nguyên nhân dẫn đến các lỗi đã nói ở trên hay không, những lỗi này là không thể phủ nhận. Và trong khi nhiều trong số chúng có thể tương đối nhỏ, hoặc bị giới hạn trong phạm vi hẹp, nhưng người dùng vẫn là những nạn nhân (mặc dù Microsoft chắc chắn sẽ lập luận rằng các bài học đã được rút ra từ vụ showstopper xóa dữ liệu).
Sự thật là Microsoft đã phát triển Windows qua nhiều năm, từ những ngày sự cố xảy ra khá thường xuyên, đến thời kỳ ổn định hơn từ Windows 7 trở đi. Nhưng với Windows 10, sự tiến hóa và chiến thắng trong cuộc chiến với các con bọ dường như đang lùi một bước.
Đến thời điểm đó, trở lại với báo cáo ASCI đó, các sự cố như Bản cập nhật tai họa tháng 10 năm 2018 đang khiến nhận thức của công chúng về Windows bị ảnh hưởng tiêu cực một cách nghiêm trọng.
Mặc dù một câu hỏi khác có thể là: vấn đề đó lớn đến mức nào, thực tế?
Những người dùng Windows không bị ảnh hưởng sẽ nên làm gì? Di chuyển sang hệ điều hành khác? Đó là rất nhiều nỗ lực và đi kèm với một số nhược điểm đáng kể, như không thể chơi tất cả các trò chơi mới nhất trên PC hoặc bị giới hạn trong các lựa chọn phần cứng của bạn với macOS (và các vấn đề như hỗ trợ trình điều khiển với Linux).
Tuy nhiên, như các chuyên gia đã quan sát trong những động thái gần đây về việc trình duyệt của Google Chrome có nguy cơ trở thành Windows khi mọi người đều sử dụng nó, nhưng không ai yêu thích nó: Mac và Linux là một mối đe dọa đang rình rập.
Ngọn sóng to bắt nguồn từ những gợn sóng nhỏ
Tuy nhiên, thiệt hại danh tiếng liên quan đến lỗi này chỉ là về các hệ điều hành của máy tính để bàn. Nhận thức rộng rãi hơn về Microsoft cũng có thể gây ảnh hưởng khi nói đến mức độ tin tưởng vào công ty và tất cả những sản phẩm đám mây trong tương lai mà các chuyên gia đề cập ngay từ đầu
Người dùng # 1: Bạn có định dùng thử Project xCloud không?
Người dùng # 2: Không, hãy quên điều đó đi. Microsoft không thể khắc phục một lỗi đơn giản mà không gây ra hai lỗi khác, chứ đừng nói đến việc phát trực tiếp trò chơi một cách mượt mà. Tôi nghĩ tôi sẽ thử dùng Google Stadia.
Tất nhiên, đây chỉ là một cuộc trò chuyện và bất kỳ nghi ngờ nào có thể được bày tỏ. Đây là về nhận thức, không phải thực tế.
Cùng với đám mây và mã nguồn mở, một trong những chủ đề lớn mà Microsoft đã thúc đẩy kể từ khi Nadella nắm quyền là công ty đang lắng nghe người dùng, hành động dựa trên phản hồi.
Và bây giờ, công ty cần lắng nghe tiếng nói của cộng đồng điện toán, đang bày tỏ sự nghi ngờ trong cuộc khảo sát gần đây - và thực sự ở khắp mọi nơi trên mạng – đều giảm niềm tin vào khả năng sửa lỗi của Microsoft mà làm xáo trộn các chức năng khác.
Tóm lại: Microsoft cần nhanh chóng điều chỉnh, cơ cấu lại bộ phận sửa chữa của mình.