Nền tảng thương mại điện tử Việt Nam Sendo thu hút người tiêu dùng bên ngoài các thành phố lớn như thế nào

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:36, 13/09/2019

Được thành lập vào năm 2012 với tư cách là một thành viên của công ty dịch vụ CNTT lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn FPT, Sendo là một nền tảng đáng chú ý mà Tập đoàn này đã duy trì sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển.

Hoạt động  cả hai mô hình C2C và B2C, Sendo hiện đang phục vụ hơn 300.000 người bán và 10 triệu người mua trên khắp Việt Nam.

Sendo vận hành cả hai mô hình B2C và C2C. Bằng tài khoản của riêng mình, Sendo hiện đang phục vụ hơn 300.000 người bán và 10 triệu người mua, tập trung vào phạm vi bảo hiểm rộng hơn là chỉ những người tiêu dùng trả tiền cao nhất. Khoảng 2/3 đơn đặt hàng của Sendo được đặt bên ngoài các thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vào tháng 8/2018, Sendo đã huy động được 51 triệu USD trong vòng tài trợ Series B của Tập đoàn SBI  từ Nhật Bản, cùng với SoftBank Ventures Korea, Daiwa PI Partners và SKS Venture. Về lưu lượng truy cập website hàng tháng, Sendo xếp thứ tư trong số những nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý II năm 2019, theo dữ liệu từ iPrice, xếp sau Shopee, Tiki và Lazada.

KrAsia đã phỏng vấn CEO và đồng sáng lập Trần Hải Linh về cách Sendo có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách khai thác vào các thành phố cấp thấp hơn ở Việt Nam.

KrAsia (Kr): Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ phi thường 20-25% một năm nhưng cũng rất cnh tranh vi cả người chơi trong và ngoài nước. Sendo hiện nằm trong top 4 về lưu lượng truy cp web hàng tháng. Ông có nghĩ rằng điều này phản ánh tình hình thực tế?

Trần Hải Linh (Linh): Lưu lượng truy cập web chắc chắn là một trong những chỉ số có liên quan nhưng nó chắc chắn không phải là tiêu chí duy nhất đánh giá quy mô và sự phát triển của một nền tảng thương mại điện tử. Đối với Sendo, số lượng khách truy cập web chưa bao giờ là mục tiêu.

Một nền tảng thương mại điện tử chỉ có thể trở thành một người chơi thống trị nếu nó có thể tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng. Có những con số ấn tượng về lưu lượng truy cập web và GMV luôn đòi hỏi phải đốt rất nhiều tiền. Trong bảy năm qua, chúng tôi luôn là một trong những người chơi hàng đầu trong sân chơi thương mại điện tử Việt Nam nhưng chúng tôi chưa bao giờ nằm ​​trong số hai hoặc ba người đứng đầu về tỷ lệ truy cập. Thay vào đó, chúng tôi thực sự hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và điều này thúc đẩy sự phát triển của Sendo.

Mục tiêu của chúng tôi là mang lại hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam sống ở mọi miền đất nước. Chúng tôi đã có thể xây dựng một nền tảng mạnh mẽ để xử lý hàng trăm ngàn giao dịch mỗi ngày và phục vụ tổng cộng hơn 10 triệu khách hàng Việt Nam.

Kr: Làm thế nào mà Sendo có thể vạch ra một con đường khác với các đối thủ cạnh tranh?

Trần Hải Linh: Chiến lược của chúng tôi là tập trung vào khách hàng ở mọi miền ở Việt Nam, không chỉ các thành phố lớn. Ước tính 75 triệu người Việt Nam không sống ở Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh. Người tiêu dùng ở các thành phố và tỉnh cấp thấp hơn khó tiếp cận các sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng do có khoảng cách phân phối. Kinh nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra rằng người tiêu dùng ở những khu vực này thường mua do nhu cầu thực sự của họ thay vì mua chỉ vì sản phẩm được bán.

Vào năm 2012, khi chúng tôi mới bắt đầu, chúng tôi là một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên cho phép giao hàng bằng tiền mặt thông qua một công ty giao hàng bên thứ ba địa phương, đó là Vietnam Post. Chúng tôi đã sớm hiểu rằng chúng tôi không thể chờ đợi thanh toán điện tử phát triển đầy đủ. Giao hàng bằng tiền mặt là lựa chọn tốt nhất để thuyết phục người tiêu dùng sử dụng thương mại điện tử và chiếm được lòng tin của họ.

Đối với người mua thương mại điện tử lần đầu, họ sẽ không sẵn sàng chi cho các sản phẩm có giá từ 1.000 USD trở lên như iPhone hoặc TV. Vì vậy, Sendo đã chọn tập trung vào quần áo, đồ gia dụng, phụ kiện công nghệ với mức giá thấp đến tầm trung để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng và thu hút người dùng mới với chi phí thấp.

Quan trọng nhất, Sendo không thu phí hoa hồng của người bán hàng. Thay vào đó, họ có thể trả tiền cho chúng tôi để quảng cáo trên nền tảng của chúng tôi hoặc các kênh có thể hướng người dùng đến nền tảng.

Kr: Tại sao ông quyết định mạo hiểm cung cấp dịch vụ trên nền tảng này?

Trần Hải Linh: Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm, Sendo còn mạo hiểm tham gia các dịch vụ kỹ thuật số như giải trí, du lịch và vận chuyển để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Trong quý 3 năm 2019 này, chúng tôi sẽ triển khai các dịch vụ giáo dục trực tuyến hợp tác với gần 20 đối tác để cung cấp cho bất kỳ công dân Việt Nam nào quyền truy cập vào các khóa học trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư thêm vào các dịch vụ bao gồm tài chính.

Thông qua thị trường kỹ thuật số Sendo, người tiêu dùng có thể có quyền truy cập vào 20 đối tác giáo dục trực tuyến. Nhiều nhà cung cấp giáo dục trực tuyến không có nguồn lực để tiếp thị rộng rãi các dịch vụ của họ tới người dân ở ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sendo có thể hoạt động như một nền tảng để kết nối các nhà cung cấp giáo dục trực tuyến này với khách hàng trên toàn quốc.

Kr: Ông có nghĩ thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt đến đỉnh điểm hay vn còn nhiều tiềm năng?

Trần Hải Linh: Theo Google và Temasek, thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Trong khi thương mại điện tử chiếm hơn 20% doanh số bán lẻ của Trung Quốc và 10% của Indonesia, thì con số này chỉ ở mức 3% đối với Việt Nam. Điều đó có nghĩa là thị trường vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Sẽ có một số bước đột phá trong thời gian tới khi người tiêu dùng bắt đầu có nhận thức cao hơn về thương mại điện tử và khi các dịch vụ hỗ trợ khác cho thương mại điện tử như hậu cần được cải thiện. Bên cạnh đó, các công ty thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút đầu tư và cho phép người chơi trong nước cạnh tranh với nước ngoài. Chúng tôi tin rằng môi trường này sẽ mang lại lợi ích cho những người chơi thương mại điện tử như Sendo.

Kr: Sendo đã nói cách đây vài tháng rằng mục tiêu của nó là đạt 1 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa  (GMV) vào năm 2020. Ông có thể cho chúng tôi biết thêm làm thế nào nền tảng này sẽ đạt được mục tiêu?

Trần Hải Linh: Giá trị thị trường của Việt Nam rất lớn và mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là 1 tỷ USD. Chúng tôi muốn trở thành thị trường có thể xử lý các giao dịch trong cả ba lĩnh vực: sản phẩm vật chất, dịch vụ kỹ thuật số, dịch vụ tài chính cho cả người bán và người mua. Mục tiêu của chúng tôi là số lượng giao dịch mỗi ngày và mức độ trung thành của khách hàng.

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng