4 thủ thuật giúp Vương quốc Anh dẫn đầu về công nghệ thành phố thông minh

Diễn đàn - Ngày đăng : 19:41, 20/08/2019

Vương quốc Anh có rất nhiều trung tâm thành phố nhộn nhịp, mỗi nơi đều có một nét độc đáo cho người dân và du khách thưởng thức. Để giúp đưa các thành phố này hướng tới tương lai, nhiều nhà lãnh đạo đã bắt đầu thiết kế và thực hiện các giải pháp thành phố thông minh. Các kế hoạch này nhằm thu thập dữ liệu cần thiết cho cuộc sống thông minh hơn, hiệu quả hơn, bền vững hơn cho mọi người.

4 Ways the United Kingdom Is a Smart Cities Technology Leader

Với việc tiếp cận của các nhà đổi mới công nghệ cao, các đối tác tận tâm và công dân với mong muốn thực sự làm cho thành phố của họ trở thành nơi sinh sống tốt hơn, Vương quốc Anh đã trở thành trung tâm hàng đầu về công nghệ thành phố thông minh. Dưới đây là 4 cách quốc gia này đã thực hiện điều đó:

Giao thông thông minh

Giao thông công cộng ở Vương quốc Anh là rất lớn, cho dù đó là một chiếc xe buýt trong thành phố hay trên một chuyến tàu giữa các thành phố. Do sự phụ thuộc nặng nề vào giao thông công cộng của người dân và du khách nên có nhiều tuyến giao thông rộng rãi và người dân được sử dụng để điều hướng hệ thống. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có chỗ để cải thiện.

Bằng cách thêm vào công nghệ thành phố thông minh, chẳng hạn như cảm biến giao thông, các nhà lãnh đạo ở một số thành phố lớn nhất của Vương quốc Anh đã có thể tối ưu hóa các tuyến giao thông công cộng và mô hình giao thông. Điều này đã cho phép các thành phố này tiết kiệm tiền, thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn khi giao thông công cộng trở nên hiệu quả hơn và giúp trải nghiệm đi lại dễ chịu hơn cho mọi người.

Ngoài việc tối ưu hóa tuyến đường, các thành phố của Anh như Milton Keynes đang sử dụng công nghệ xanh để tạo ra giao thông công cộng bền vững. Xe buýt chạy điện hoàn toàn đầu tiên ở Anh là ở Milton Keynes và phí xe sử dụng sạc vòng cảm ứng không dây ở vỉa hè. Kể từ khi chiếc xe buýt đầu tiên đi vào hoạt động, những chiếc tương tự đã được  triển khai thêm ở các thành phố trên cả nước, làm tăng dần tính bền vững của giao thông công cộng quốc gia.

Khả năng đi lại và thân thiện với xe đạp là hai đặc điểm nổi bật của nhiều thành phố ở Vương quốc Anh vì nhiều người dân không có xe riêng. Các sáng kiến ​​hiện tại để thêm làn đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp tại nhiều thành phố đã tăng sự an toàn cho những người đi bộ và đi xe đạp, làm cho các thành phố này hấp dẫn đối với nhiều người hơn.

Các ứng dụng tiêu dùng

Giữ cho công dân kết nối với các thành phố và việc áp dụng các sáng kiến công nghệ thông minh là một phần quan trọng để biến một thành phố thông minh thành một nơi đáng sống.

Bước đầu tiên để có được nhiều công dân kết nối với công nghệ thành phố thông minh là cung cấp kết nối internet tốc độ cao trên phạm vi rộng hơn. Ở các thành phố như Birmingham, Wi-Fi công cộng đã được cung cấp ở trung tâm thành phố hoặc trên toàn thành phố, mang đến cho người dân và du khách một phương thức đáng tin cậy và miễn phí để truy cập thông tin.

Thành phố Glasgow của Scotland, được đầu tư với số tiền 24 triệu đô la vào năm 2013, đã phát triển một ứng dụng để cho người tiêu dùng sử dụng rộng rãi. Ứng dụng này cho phép người dân và du khách truy cập vào bản đồ đường phố và các dịch vụ thành phố được kết nối, làm cho các tuyến đường lập kế hoạch đến nơi làm việc, trường học hoặc cửa hàng tạp hóa nhanh chóng.

Quan hệ đối tác cộng đồng

Đưa tất cả các bên liên quan cùng tham gia là một phần quan trọng trong thành công chung của bất kỳ dự án thành phố thông minh nào. Ở Anh, các nhà lãnh đạo ở nhiều thành phố đã cam kết khám phá những phương thức làm cho thành phố của họ thông minh hơn, lành mạnh hơn, trở thành những nơi tốt hơn để sinh sống.

Thành phố Cambridge đã phát triển sáng kiến ​​Smart Cambridge vào năm 2017 để giúp khám phá dữ liệu, kết nối kỹ thuật số và kết nối mới nổi ảnh hưởng đến cuộc sống và làm việc của mọi người như thế nào. Sự hợp tác này bao gồm các cơ quan chính phủ khác nhau và bao gồm việc bổ sung các cảm biến thông minh và dữ liệu mở cho phép thu thập thông tin về xe buýt, đèn giao thông và thiết bị phát hiện Bluetooth.

Tại Bristol, hội đồng thành phố đã kết hợp với Đại học Bristol để điều hành Bristol Is Open. Nền tảng chia sẻ dữ liệu và truyền thông toàn thành phố này được xây dựng trên một mạng internet tốc độ cao mở, với kết nối 2.000 cột đèn.

Luân Đôn, thành phố lớn nhất của đất nước, sẽ ngày càng thông minh hơn nhờ sự hợp tác giữa thị trưởng thành phố, chính quyền Greater London và 33 quận. Các quận riêng lẻ đã phát triển các dự án của riêng họ, chẳng hạn như một nhóm đa ngành nội bộ ở Greenwich được thiết kế để phát triển, thực hiện và quản lý công nghệ thành phố thông minh của mình.

Những quan hệ đối tác này đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nhà lãnh đạo thành phố, công dân và doanh nghiệp, cho phép mở rộng nhanh hơn, toàn diện hơn công nghệ thành phố thông minh.

Dữ liệu lớn

Một phần của những gì làm cho các thành phố thông minh là việc tổng hợp, phân tích và sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra quyết định tốt hơn cho các hoạt động của thành phố. Nhiều thành phố của Anh đã thu thập dữ liệu lớn theo những cách sáng tạo, đưa chúng lên hàng ưu tiên trong quản lý thành phố thông minh.

Tại Bristol, hội đồng thành phố đã thí điểm Mái vòm dữ liệu Bristol (Bristol Data Dome), một không gian 3D để hiển thị dữ liệu theo thời gian thực. Ví dụ như thay vì nhìn thấy các số và chữ cái phẳng trên màn hình, việc có thể thấy lưu lượng truy cập bị treo trong giờ cao điểm trong  công nghệ 3D có thể dẫn đến các giải pháp dài hạn tốt và hiệu quả hơn.

Thành phố Luân Đôn đang dẫn đầu trong các thành phố của Anh về dữ liệu mở, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể truy cập và sử dụng một số bộ dữ liệu nhất định bất kể mục đích. Dữ liệu mở có thể giúp sự đổi mới nhanh hơn, bởi vì các nhóm có quyền truy cập vào dữ liệu sẽ có thể tìm và sử dụng thông tin để tạo ra các giải pháp và công nghệ mới.

Dữ liệu mở đã là một thực tế ở Birmingham nơi có chính sách mở theo mặc định với dữ liệu của nó.

Chính sách này đã giúp Birmingham Data Factory trở thành một lựa chọn cho các bộ dữ liệu mở; nhóm thảo luận Diễn đàn dữ liệu mở West Midlands; và chương trình Big Data Corridor, giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ có quyền truy cập vào dữ liệu họ cần cho các dự án sáng tạo.

Chu Thanh Hòa, Hoài Thương, Trịnh Đình Trọng