Tấn công ransomware làm tê liệt 23 hệ thống máy tính ở Texas

Diễn đàn - Ngày đăng : 10:58, 19/08/2019

Một cuộc tấn công mã độc tống tiền (ransomware) diễn ra ngày 16/8 đã đánh sập các hệ thống do 23 cơ quan chính quyền ở Texas, Hoa Kỳ vận hành.

Các cơ quan nhà nước đã làm việc suốt ngày nghỉ cuối tuần để khôi phục các hệ thống bị ảnh hưởng, phần lớn thuộc về chính quyền địa phương.

"Tại thời điểm này, các bằng chứng thu thập được cho thấy các vụ tấn công đến từ một tác nhân đe dọa duy nhất", Bộ Tài nguyên Thông tin Texas cho biết trong một tuyên bố. Theo đó, các cuộc điều tra về nguồn gốc của cuộc tấn công này đang diễn ra; tuy nhiên, ứng phó và phục hồi là ưu tiên tại thời điểm này.

Ransomware là phần mềm độc hại có thể khóa các tệp của bạn cho đến khi bạn gửi một khoản tiền chuộc cho tin tặc. Vào tháng 5/2017, một cuộc tấn công ransomware khổng lồ có tên WannaCry đã lan sang hệ thống máy tính của hàng trăm công ty tư nhân và các tổ chức công cộng trên toàn cầu.

Hội nghị Thị trưởng Hoa Kỳ diễn ra hồi tháng 7 rằng đã thông tin có 22 cuộc tấn công ransomware vào chính quyền thành phố, quận và bang trong năm nay. Tin tặc làm tê liệt máy tính của chính quyền thành phố Albany, New York vào tháng 4. Sau đó vào tháng 6, tin tặc nhắm vào hai thành phố ở Florida là Lake City và Rivera Beach. Hội đồng thành phố ở cả hai thành phố Florida đã đồng ý trả tiền chuộc.

Danh tính của các cơ quan bị ảnh hưởng không được tiết lộ, nhưng các nhà chức trách cho biết các hệ thống được vận hành bởi tiểu bang Texas không bị ảnh hưởng. FBI và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang hỗ trợ các cơ quan khác nhau ở Texas trong cuộc điều tra.

TH