Giao hàng ngày chủ nhật trở thành tiêu chuẩn mới của bưu chính Hoa Kỳ
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 08:45, 06/08/2019
UPS sẽ bắt đầu phân phối các bưu kiện tại Hoa Kỳ vào Chủ nhật từ năm sau - hiện tại hãng đã phân phối và nhận các bưu kiện sáu ngày một tuần, từ thứ 2 đến thứ 7.
Đầu năm nay, FedEx đã đưa ra một thông báo tương tự và Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) đã gửi bưu kiện vào Chủ nhật - chủ yếu cho Amazon. Vì vậy, giao hàng chủ nhật sẽ trở thành tiêu chuẩn mới ở Mỹ? Có lẽ vậy.
Vai trò của Dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ
USPS sẽ giao các kiện hàng UPS được lựa chọn đến từng nhà, có thể ở các khu vực có mật độ dân cư thấp hoặc khó tiếp cận hơn, sử dụng Parcel Select (dịch vụ giao hàng mặt đất kinh tế của USPS cho các bưu kiện được nhập hàng loạt), mà UPS gọi là SurePost. USPS cho biết sự sắp xếp này là một phần trong chiến lược của họ nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh vận chuyển và đóng gói.
Thỏa thuận giữa UPS và USPS được giữ bí mật, vì vậy không có thông tin gì về khối lượng kiện hàng sẽ được chuyển giao cho USPS. John Callan, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Ursa Major cho biết, miễn là USPS là giải pháp thay thế có chi phí thấp nhất, UPS sẽ sử dụng dịch vụ của USPS để giao hàng đến các khu vực nông thôn và những khu vực có nhu cầu không cao.
Được thúc đẩy bởi Amazon
Mặc dù việc giao hàng vào Chủ nhật có thể giúp giảm bớt những lo ngại về năng lực, nhưng nhiều khả năng động thái này là kết quả của mối lo ngại hiện đang gia tăng về hoạt động hậu cần của Amazon. Amazon hiện đã hoạt động bảy ngày một tuần trong một thời gian.
Callan cho biết: “Với dịch vụ theo dõi tốt và đáng tin cậy hiện đang được cung cấp bởi tất cả các nhà mạng, tất cả chi phí sẽ được giảm xuống mức thấp nhất. Và nhờ Amazon, người tiêu dùng nghĩ rằng họ được miễn phí giao hàng”.
Hợp đồng mới mà UPS đã đàm phán với Teamsters sẽ tạo ra việc làm mới cho những lái xe sẽ làm việc theo ca vào cuối tuần, với mức lương thấp hơn so với các tài xế giao hàng thông thường. Liệu đây có phải là một bước đi thông minh trước khi thông báo giao hàng bảy ngày trong tuần? Callan có đồng quan điểm như vậy: “Tôi chắc chắn rằng kế hoạch của họ sẽ là chuyển khối lượng SurePost sang các lái xe riêng của họ khi họ xây dựng khối lượng và mật độ - tương tự như những gì FedEx đã bắt đầu thực hiện bằng cách kéo khối lượng Parcel Select/SmartPost của họ trở lại để cung cấp qua FedEx. Và, tất nhiên, Amazon cũng đã làm như vậy. Về lâu dài, ba ông lớn có thể sẽ tiếp tục chỉ cung cấp cho USPS các bưu kiện giao hàng tới các vùng nông thôn khó khăn hoặc tới những địa điểm có chi phí vận chuyển cao, trừ khi dịch vụ bưu chính giảm giá bưu kiện trên toàn lãnh thổ”.
Nhu cầu về PUDO (Pick up – Drop off)
Để giúp hỗ trợ việc giao hàng bảy ngày trong tuần, UPS đang thực hiện các bước bổ sung để đáp ứng những thách thức về năng lực, bao gồm bổ sung 12.000 điểm PUDO mới trên khắp Hoa Kỳ. Gần đây, UPS đã công bố các thỏa thuận với các nhà bán lẻ bao gồm CVS Health Corp, Michaels và Advance Auto Parts để tạo các UPS Access Points (Điểm truy cập UPS) mới.
Điểm truy cập giúp giảm chi phí giao hàng vì việc giao nhiều kiện hàng đến một địa điểm sẽ rẻ hơn việc giao hàng đơn lẻ đến nhiều địa chỉ dân cư. Tỷ lệ giao hàng thành công ngay lần đầu tiên cũng cao hơn nhiều khi rủi ro khách hàng không ở nhà khi nhân viên giao hàng đến đã được loại bỏ.
FedEx cũng đã nỗ lực làm việc để mở rộng mạng lưới PUDO của riêng mình. Vào tháng 6, công ty đã công bố một thỏa thuận với Dollar General để bổ sung 8.000 cửa hàng vào mạng lưới PUDO của FedExD, nâng số lượng PUDO của mạng lưới này lên tổng cộng hơn 64.000 địa điểm. Cả UPS và FedEx đều lên kế hoạch trên 90% dân cư Hoa Kỳ sẽ sống trong vòng năm dặm của một trong những địa điểm drop off của họ.
Và khách hàng là người được hưởng lợi!
Bất kể lý do gì, việc di chuyển giữa các hãng chuyển phát sẽ cung cấp thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Giờ đây khách hàng tại Mỹ sẽ bắt đầu được hưởng nhiều tính năng dịch vụ vốn đã trở thành tiêu chuẩn ở các thị trường châu Âu. Điều này có nghĩa là trải nghiệm khách hàng được cải thiện và giảm chi phí cho các hãng, vì tỷ lệ bưu kiện trên mỗi điểm dừng và tỷ lệ giao hàng đúng hạn được cải thiện. Một câu hỏi quan trọng là USPS sẽ phản ứng thế nào với thực tế mới. Sự cạnh tranh tăng cường trong việc giao hàng ở những dặm cuối (bao gồm cả Chủ nhật) có thể khiến bưu chính Hoa Kỳ trở thành người cung cấp giải pháp cuối cùng - trừ khi đơn vị cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra còn có một bài học dành cho các bưu chính các nước khác: cạnh tranh đến dưới nhiều hình thức và khách hàng mong đợi một dịch vụ chất lượng cao hơn so với trước kia.