Nhà mạng Việt Nam thử nghiệm thành công dịch vụ eSim

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 09:31, 24/07/2019

Công nghệ eSim trên các thiết bị smartwatch (đồng hồ thông minh) có thể thực hiện cuộc gọi, nhận tin nhắn và kết nối Internet.

Vietnamese network operator successfully tests eSim service

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm thành công công nghệ eSim (Sim điện tử) trên các thiết bị smartwatch.

Ngoài chức năng theo dõi sức khỏe, công nghệ eSim còn cho phép đồng hồ thực hiện các cuộc gọi, nhận tin nhắn và kết nối với Internet.

Công nghệ sử dụng các mạng Viettel 2G, 3G và 4G, hỗ trợ thoại qua 4G (thoại qua LTE). Với công nghệ eSim, đồng hồ có thể được vận hành độc lập ở bất kỳ khu vực nào có sóng di động mà không cần ghép nối với điện thoại di động gần đó. Điều này giúp người dùng cảm thấy thoải mái và linh hoạt hơn khi tham gia các hoạt động thể thao và các hoạt động ngoài trời trong khi vẫn giữ liên lạc, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.

Mỗi smartwatch sẽ có một số thuê bao riêng hoặc cùng số với một thuê bao điện thoại di động, được gọi là dịch vụ Multi-Sim hoặc One Number.

Dịch vụ Multi-Sim/One Number là xu hướng của các nhà khai thác trên toàn thế giới khi triển khai dịch vụ thoại trên smartwatch. Nó đã được Viettel thử nghiệm vào tháng 8.

Vietel hiện đang làm việc với các nhà sản xuất smartwatch lớn để thử nghiệm các thiết bị, đảm bảo khả năng tương thích hoàn toàn khi hoạt động trên mạng của mình.

Theo dự kiến, khách hàng của Vietel sẽ có thể chính thức sử dụng dịch vụ eSim trên smartwatch trong quý IV năm nay. Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và Đổi mới Công nghệ Tổng công ty  Viettel - ông Lê Bá Tân cho biết: Sau khi thử nghiệm dịch vụ eSim trên điện thoại di động, Viettel sẽ tiếp tục thử nghiệm eSim trên smartwatch với hy vọng khách hàng sẽ sớm có những trải nghiệm mới và bắt kịp công nghệ và những xu hướng mới nhất trên toàn thế giới.

Ông Lê Bá Tân cũng cho biết: Vietel sẽ thử nghiệm và áp dụng nhiều công nghệ IoT tiên tiến khác để phục vụ nhu cầu kết nối của mọi người trong thời gian tới.

Smartwatch tại Việt Nam hiện chỉ nhận cuộc gọi qua kết nối Bluetooth với điện thoại di động, nhưng nếu đặt hai thiết bị cách xa nhau thì đồng hồ không thể thực hiện cuộc gọi.

Như đã báo cáo trước đó, mặc dù Việt Nam đã ra mắt công nghệ 2G, 3G và 4G muộn hơn so với nhiều quốc gia khác, tuy nhiên với cuộc gọi 5G đầu tiên vào đầu tháng 5, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thành công mạng di động 5G.

Kết quả triển khai kết nối chính thức đầu tiên trên mạng 5G của Viettel cho thấy tốc độ truyền dữ liệu thực tế đạt 1,5-1,7 gigabyte mỗi giây (Gb/s), vượt xa giới hạn tốc độ lý thuyết của mạng 4G LTE và tương đương với tốc độ của mạng cáp thương mại hiện nay. Đây là tiền đề quan trọng đối với việc thương mại hóa công nghệ vào năm 2020, phù hợp với kế hoạch do Bộ Thông tin và Truyền thông đề ra.

Năm 2019, tập đoàn Vietel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Những thử nghiệm được thực hiện để thu thập những thông tin đầu vào phục vụ đánh giá toàn diện của Bộ Thông tin và Truyền thông về công nghệ 5G, dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa, và khả năng tương thích giữa các thiết bị 5G và cơ sở hạ tầng hiện tại.

Tập đoàn Viettel có kế hoạch thương mại hóa công nghệ 5G tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020, ban đầu cung cấp dịch vụ Băng thông rộng di động (eMBB) nâng cao, sau đó mở rộng quy mô phủ sóng ra toàn quốc trong những năm tiếp theo.

5G không chỉ là phiên bản nâng cấp từ các công nghệ cũ mà là một cuộc cách mạng cho các dịch vụ kết nối. Do đó, chiến lược triển khai công nghệ mới này sẽ không giống với chiến lược 4G trước đây (đồng thời được thực hiện trên toàn quốc). Thay vào đó, trước tiên, nó sẽ ưu tiên các khu vực có mức sử dụng cao hoặc các vị trí cần thay thế mạng cáp.

Hợp Trương