Đẩy mạnh giao dịch BHXH điện tử hướng tới sự hài lòng của khách hàng
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:03, 24/07/2019
Trung tâm điều hành CNTT của BHXHVN.
Với mục tiêu trên, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị BHXH các tỉnh, thành phố trên cả nước đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), triển khai giao dịch điện tử.
Ghi nhận tại TP. Hà Nội cho thấy, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh xuống từng đơn vị cơ sở. Có mặt tại trụ sở BHXH quận Hoàn Kiếm tại số 9D phố Hàm Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày đầu tuần, lượng người dân trực tiếp đến giao dịch đã giảm đi rõ rệt.
Theo tìm hiểu được biết, giờ đây, trên 90% số đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, 100% việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH thành phố đã tiếp nhận 556.252 lượng hồ sơ giao dịch, đã giải quyết 456.112 lượt. BHXH thành phố phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) giám định trên phần mềm điện tử, ứng dụng CNTT để tăng cường quản lý chi khám chữa bệnh và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Trong tháng 6/2019, tỷ lệ liên thông dữ liệu theo ngày đạt 81,7%...
Với những đổi mới mạnh mẽ trong CCHC, BHXH Việt Nam ngày càng nhận được sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng.
Tương tự, tại Quảng Ngãi, thời gian qua, BHXH tỉnh cũng luôn nỗ lực thực hiện CCHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN).
Riêng việc thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT qua mạng Internet đến nay đã có 3.539 đơn vị thực hiện giao dịch, chiếm 99,5%. Thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiến tới giao dịch điện tử trên các lĩnh vực của ngành.
Chị Mai Hồng Nhung, nhân viên Phòng Nhân sự phụ trách công tác giao dịch điện tử các chế độ cho người lao động của Công ty CP Thép Hoà Phát Dung Quất cho biết: Công ty có trên 5000 lao động nên hầu như tháng nào cũng phải giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn. Nếu trước đây, việc giao dịch với cơ quan BHXH mất thời gian vì phải đi lại nhiều lần, mọi công đoạn làm thủ công, thì nay qua ứng dụng CNTT đã giúp công ty gặp nhiều tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và độ chính xác cao trong quá trình giải quyết chế độ cho người lao động…
Theo thông tin từ BHXH Việt Nam, năm 2019, ngành tiếp tục đặt mục tiêu hiện đại hoá hành chính thông qua việc tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH.
Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm qua, khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0, phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ SMS; dịch vụ thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; thiết lập Fanpage truyền thông trên mạng xã hội; cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên mức độ 4, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại…
Với quyết tâm đã đặt ra, chắc chắn, tin tưởng rằng, từ nay đến cuối năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra, qua đó hướng tới việc phục vụ khách hàng ngày một chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.