Thị trường hậu cần tại Việt Nam bùng nổ với các thỏa thuận triệu đô
Diễn đàn - Ngày đăng : 21:19, 19/07/2019
Tuy nhiên, nhiều công ty hậu cần trong nước vẫn đang suy nghĩ nhỏ hẹp và cảm thấy mình chịu quá nhiều sức ép dưới bàn tay của các đối thủ lớn hơn.
Pieter Pennings, giám đốc tư vấn của CEL Consulting, cho biết các doanh nghiệp trong nước đang cảm thấy áp lực từ các công ty lớn hơn và cả các doanh nghiệp nước ngoài.
Ông cũng tin rằng các công ty Việt Nam cần mở rộng mạng lưới công nghệ để theo kịp sự cạnh tranh.
Đầu tháng này, Symphony International Holdings có trụ sở tại Singapore đã chi 42,6 triệu USD để mua 28,57% Công ty Cổ phần Logistic Transo (ITL Corp) từ Singapore Post.
Trước đây, công ty con của Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản, SSJ Consulting, đã chi gần 40 triệu đô la để mua 10% cổ phần có quyền biểu quyết trong công ty logistic Việt Nam Gemadept Corporation (Gemadept).
Giao dịch dự kiến sẽ diễn ra trong hai tuần tới. SSJ Consulting có hai cổ đông chính là Tập đoàn Sumitomo, nắm giữ 51% và Japan Overseas Infrastructure Investment của Nhật Bản, nắm giữ 46%.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, Gemadept đã phê chuẩn việc hủy bỏ một số ngành nghề kinh doanh với giới hạn sở hữu nước ngoài dưới 49% để chào đón các nhà đầu tư nước ngoài mới.
Logistics được định nghĩa là lĩnh vực trụ cột của Gemadept. Năm 2018, Gemadept đã bán một phần quyền sở hữu của mình tại hai công ty con cho công ty CJ Logistics của Hàn Quốc và thu về khoảng 125 triệu đô la. Vào giữa năm 2017, một công ty khác của Hàn Quốc Tae Kwang Industrial Group cũng đã đề nghị mua 51% cổ phần của Gemadept, với giá trị dự kiến là 444 triệu USD.
Cũng trong thời gian này, có một thỏa thuận mua bán sáp nhập khác cũng diễn ra thầm lặng, trong đó Best Inc, một công ty nhượng quyền toàn cầu trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, nơi Alibaba nắm giữ cổ phần thiểu số, đã tiến hành mua Công ty Bưu chính VNC từ VinaCapital.
Symphony International Holdings, SSJ Consulting, Sumitomo Corporation, Best Inc, CJ Logistics đều là những cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư đa ngành ở châu Á. Họ rõ ràng đang để mắt đến thị phần hậu cần tại Việt Nam và Đông Nam Á.
Trong 35 năm qua, Symphony đã tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà cung cấp độc quyền trong khu vực.
Đầu tư vào ITL Corp sẽ mang lại lợi ích cho công ty khi tầng lớp trung lưu đang phát triển ở châu Á, Anil Thadani, Giám đốc Symphony, đã trả lời phỏng vấn với Báo Đầu tư (Investment).
ILT Corp, được thành lập năm 1999, có một mạng lưới rộng khắp trong ngành công nghiệp hậu cần tại Việt Nam và đang mở rộng sang Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan. ITL Corp cung cấp dịch vụ hàng không, dịch vụ vận chuyển quốc tế, chuyển phát nhanh, dịch vụ thương mại điện tử và dịch vụ kho bãi với hệ thống tiền đề tiêu chuẩn quốc tế hơn 150.000 m2 trên toàn quốc.
Năm 2018, ITL Corp đạt mức tăng trưởng 50% so với năm 2017, cao gấp ba lần so với mức tăng trưởng trung bình của ngành công nghiệp hậu cần. Công ty đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới trong vòng năm năm tới.
Thông qua thỏa thuận giữa Sumitomo và Gemadept, Sumitomo hy vọng sẽ xây dựng một hệ thống hậu cần kết nối các nhà máy với các cảng để phục vụ xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất.
Sumitomo sẽ phát triển một ứng dụng di động cho phép các tài xế container đăng ký trước thời gian bốc xếp hàng hóa tại cảng và để xử lý các thủ tục giấy tờ khác.
Gemadept hiện đang sở hữu sáu cảng và chiếm hơn 10% thị phần logistic tại Việt Nam, trong khi Sumitomo đang quản lý ba khu công nghiệp tại Hà Nội và một cơ sở logistic tại Việt Nam.
Đại diện tập đoàn Sumitomo đã trao đổi với Báo Đầu tư, họ ước tính có khoảng 14 triệu container hàng hóa được vận chuyển đến và đi từ Việt Nam mỗi năm. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 7% mỗi năm, con số này có thể tăng lên 23 triệu container vào năm 2025 và hậu cần sẽ trở thành một ngành đầy triển vọng tại Việt Nam.
Sự yếu kém của các doanh nghiệp trong nước
Ông Pieter Pennings, giám đốc tư vấn của CEL Consulting cho biết: Các doanh nghiệp logistic Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh cao.
Đất nước ta hiện có hơn 1.300 doanh nghiệp logistic, trong đó các công ty nước ngoài chỉ chiếm thiểu số 2 - 3%, nhưng họ nắm giữ 70-80% thị phần của ngành.
Theo ông Pieter: Các doanh nghiệp logistic Việt Nam chủ yếu cung cấp các dịch vụ nhỏ, do năng lực yếu. Do khoảng cách lớn giữa chất lượng dịch vụ của Việt Nam và các công ty nước ngoài, khách hàng vẫn chọn sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp nước ngoài.
Các doanh nghiệp logistic nước ngoài có thể dễ dàng cung cấp dịch vụ của họ cho các tập đoàn lớn, vì họ có thể cung cấp dịch vụ hậu cần trọn gói, trong khi các doanh nghiệp địa phương chỉ cung cấp các dịch vụ rời rạc và nhỏ lẻ.
Đặc biệt, rất ít doanh nghiệp trong nước sở hữu hệ thống công nghệ thông tin hiệu quả so với các đối thủ từ nước ngoài.
Ngành công nghiệp logistic dự kiến sẽ chiếm 8 đến 10% GDP của Việt Nam vào năm 2025. Các doanh nghiệp trong nhóm các quốc gia đang đầu tư mạnh vào Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và Pháp sẽ tiếp tục đầu tư liên tục và mạnh mẽ hơn.
Theo Pennings, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tập trung mở rộng kinh doanh theo chiều ngang (mở rộng mạng lưới) và theo chiều dọc (mở rộng các gói dịch vụ, tăng khả năng cung cấp dịch vụ trọn gói). Tuy nhiên, đặc điểm của ngành công nghiệp Việt Nam có thể khác so với những kinh nghiệm của các nhà đầu tư. Và đây là phần mà các đối tác Việt Nam có thể hỗ trợ.