Thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ: Thách thức và cơ hội
Tin tức - Ngày đăng : 15:20, 16/07/2019
Trong những năm gần đây, thanh toán kỹ thuật số đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Ấn Độ. Về khối lượng, các giao dịch kỹ thuật số đã tăng từ 220 Crore trong năm 2013-2014 lên hơn 2.000 Crore trong năm 2017-18. Sự tăng trưởng khổng lồ này phần lớn được ghi có vào các giao dịch di động dựa trên Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) với hơn 3 tỷ giao dịch trong năm ngoái và riêng tháng 12 là 620 triệu giao dịch trị giá 1 Lakh Crore.
Việc áp dụng nền tảng UPI của các công ty trong nước và quốc tế như Google, WhatsApp, Paytm và PhonePe đã đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép nền kinh tế nông thôn Ấn Độ tiến tới thanh toán kỹ thuật số. Trong khi các giao dịch kỹ thuật số tiếp tục phát triển, tiền mặt vẫn đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế với tỷ lệ tiền tệ trên GDP được chốt ở mức 10,70% vào tháng 3 năm 2019.
Những thách thức và cơ hội trong việc tiến tới thanh toán kỹ thuật số
Mặc dù có số lượng giao dịch kỹ thuật số lớn báo hiệu tích cực cho nền kinh tế nhưng Ấn Độ chưa thể tạo ra một hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ. Có một số thách thức về cấu trúc đang cản trở sự tăng trưởng của thanh toán kỹ thuật số tại quốc gia này. Trong khi ngày càng nhiều nền tảng thương mại điện tử đang áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số thì người tiêu dùng vẫn thích lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt. Hiện tượng này một phần liên quan đến sự sợ hãi liên quan đến an ninh mạng trong các giao dịch kỹ thuật số. Cần lưu ý rằng trong giai đoạn 2016-2018, Ấn Độ là quốc gia bị tấn công mạng nhiều thứ hai thế giới. Thiếu nhận thức về công nghệ và rủi ro cao liên quan đến an ninh mạng đã khiến người tiêu dùng không muốn áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Mặc dù không có các chế độ thanh toán kỹ thuật số khác nhau, từ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng đến ngân hàng trực tuyến, sẽ cần phải thực hiện các giao dịch rẻ hơn và tăng cường khả năng tương tác của các hệ thống thanh toán để làm cho chúng linh hoạt hơn cho các bên liên quan. Đây không chỉ là cơ hội để các công ty phi ngân hàng đổi mới mà còn có cơ hội áp dụng các công nghệ đã có sẵn như Hệ thống Thanh toán kích hoạt Aadhaar (AEPS), hệ thống này không có chi phí giao dịch và thân thiện với người tiêu dùng. Do sự tăng trưởng của thanh toán kỹ thuật số chủ yếu phụ thuộc vào dân số nông thôn đang gia tăng kết nối với internet và điện thoại thông minh tốc độ cao, điều quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số là phải tập trung vào các phương pháp thân thiện với người tiêu dùng để tạo niềm tin và thúc đẩy việc áp dụng.
Kịch bản hiện tại
Các chi phí liên quan đến thanh toán trực tuyến thông qua các hệ thống RTGS và NEFT cũng đã tạo ra một trở ngại. Những phương pháp này không chỉ tốn kém mà còn tốn thời gian tại thời điểm khi có một số công nghệ có sẵn chuyển tiền theo thời gian thực. Các công ty khởi nghiệp tập trung vào công nghệ cung cấp giải pháp thanh toán kỹ thuật số nhanh hơn cho người tiêu dùng sẽ có cơ hội tốt hơn để tiến lên trong việc đưa các thành phố cấp 2 và cấp 3 dưới chiếc ô kỹ thuật số. Trong khi nhiều tổ chức phi ngân hàng đang tập trung vào việc thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số cho người tiêu dùng thông qua các ưu đãi thì việc áp dụng vẫn còn thấp trong số các thương nhân. Đối với khoảng 1 tỷ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, chỉ có 37,22 nghìn điểm bán hàng (POS) trong nước. Để tăng cường thanh toán kỹ thuật số, cần có thêm thiết bị đầu cuối POS cùng với các tùy chọn thanh toán tốt hơn và rẻ hơn cho các doanh nghiệp nhỏ hơn. Trong trường hợp không có thiết bị đầu cuối POS, Mã QR có thể được sử dụng để bán trên tàu. Vì công nghệ Mã QR rất dễ sử dụng và không cần bất kỳ chi phí cơ sở hạ tầng bổ sung nào ngoài điện thoại thông minh.
Kết luận
Theo một báo cáo gần đây, ngành thanh toán kỹ thuật số Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2023. Hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho ngành này vì nó có khả năng tận dụng các cơ hội bằng cách giải quyết vô số thách thức.
Trong khi Ấn Độ có một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ có khả năng giải quyết những thách thức này, Chính phủ có thể giúp đẩy nhanh quá trình thông qua các chính sách và khuôn khổ tốt hơn. Việc giới thiệu UPI của Tập đoàn Thanh toán Quốc gia Ấn Độ đã cho thấy một kết quả đáng chú ý. RBI từ Tầm nhìn 2021 là một bước đi đúng hướng vì có vẻ như nó sẽ tạo ra một hệ sinh thái thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ bằng cách hướng tới một nền kinh tế có tiền mặt. Các biện pháp này đồng bộ với sáng kiến Chính phủ kỹ thuật số Ấn Độ và nó cũng sẽ cho phép chính phủ đạt được mục tiêu hòa nhập tài chính của mình.