Cơ hội của tự động hóa thông minh ở các nền kinh tế mới nổi
Tin tức - Ngày đăng : 11:40, 12/06/2019
Các yếu tố thúc đẩy mới cho tự động hóa
Tự động hóa không chỉ đơn giản mang lại những hiệu quả chi phí; nó còn là cách các tổ chức định nghĩa lại cách thức phân bổ nguồn lực trong tổ chức của mình, dựa trên những thế mạnh độc nhất của cả lao động con người và máy móc.
Lực lượng lao động kết hợp một cách hiệu quả giữa con người và trí tuệ nhân tạo sẽ trao quyền cho các doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, khiến doanh nghiệp trở nên nhanh nhẹn hơn để đối phó với các sự gián đoạn, tuân thủ quy định luôn thay đổi và theo đuổi các cơ hội mới mà những cách tiếp cận truyền thống là không thể.
Tự động hóa thông minh (IA - Intelligent Automation), kết hợp RPA (Robotic Process Automation) với khả năng của trí tuệ nhân tạo, bao gồm các khả năng như Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép các hệ thống giải thích, dịch và thậm chí trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên tiêu chuẩn. Điều này hiện đang cho phép các doanh nghiệp tự động hóa một phạm vi quy trình rộng hơn bao giờ hết tại nơi làm việc, một cách nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.
Con người đang chứng kiến các doanh nghiệp dịch vụ tài chính (cả lớn và nhỏ) phát triển và tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới được xây dựng dựa trên việc sử dụng lao động kỹ thuật số, và một loạt các ví dụ về các công ty đang sử dụng lực lượng lao động ảo của mình làm nền tảng để mở rộng hoạt động sang những lĩnh vực mới. Bằng cách triển khai lao động kỹ thuật số trong các đơn vị vận hành nhỏ hơn này, doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ hạng nhất cho khách hàng mà không phải phát triển cơ sở hạ tầng lớn, có thể chậm chạp, cồng kềnh và tốn kém, và đồng thời doanh nghiệp có thể điều phối nguồn lực xung quanh tình trạng thiếu kỹ năng.
Một trong những lợi ích chính của Tự động hóa thông minh chính là việc các tổ chức có thể sử dụng nhân viên của mình theo cách hiệu quả hơn nhiều. Vì vậy, thay vì việc để cho những lao động có tay nghề cao (và cực kỳ tốn kém) thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, doanh nghiệp có thể tự động hóa các quy trình để tối đa hóa thời gian những lao động này dành cho các công việc chiến lược, có giá trị cao hơn. Người lao động không còn cần phải đóng vai trò là 'lớp tích hợp', chuyển dữ liệu thủ công từ hệ thống công nghệ thông tin khác biệt này sang một hệ thống khác. Đây là một rào cản lớn đối với việc chuyển đổi kỹ thuật số - và công việc này được chuyển giao cho nhân viên ảo và người lao động có thể tập trung vào thúc đẩy đổi mới và trải nghiệm khách hàng.
Trong những năm gần đây, tôi đã thấy tận mắt các kết quả làm thay đổi cả ngành công nghiệp mà trí tuệ nhân tạo và tự động hóa có thể cung cấp cho các tổ chức, thuộc mọi quy mô và trên tất cả các lĩnh vực. Thật khó để đưa ra một tổ chức không được hưởng lợi từ Tự động hóa thông minh trong một số hoạt động của mình.
Tuy nhiên, bên cạnh các lĩnh vực xã hội và chăm sóc sức khỏe, nơi tự động hóa đã mang lại lợi ích to lớn cho cả các nhân viên và bệnh nhân, tôi tin rằng một trong những lĩnh vực thú vị nhất để Tự động hóa thông minh tạo ra tác động thực sự tích cực, bền vững là trong các nền kinh tế mới nổi.
Cơ hội dành cho tự động hóa thông minh tại các nền kinh tế mới nổi
Tự động hóa thông minh cung cấp cho các doanh nghiệp ở các nền kinh tế mới nổi một cơ hội mới để mở rộng quy mô hoạt động của họ một cách nhanh chóng, hiệu quả và nhanh nhẹn. Điều đó đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí phục vụ khách hàng và mang lại hiệu quả cao hơn. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả với những doanh nghiệp khác trên toàn cầu, những tổ chức có thể đã được thành lập trong nhiều năm với tư cách là trung tâm điều hành toàn cầu hoặc nhà cung cấp có chi phí thấp nhất.
Điều này đặc biệt đúng đối với các doanh nghiệp fintech, hầu hết trong số đó không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề công nghệ thông tin kế thừa làm chậm quá trình chuyển đổi và mở rộng của các tổ chức tài chính toàn cầu lớn hơn. Các doanh nghiệp Fintech hoạt động tại các nền kinh tế mới nổi có thể đặt Tự động hóa thông minh làm cốt lõi cho các mô hình cung cấp nguồn lực của họ, triển khai lực lượng lao động kết hợp giữa lao động truyền thống và lao động ảo để tăng quy mô nhanh chóng, đồng thời giảm chi phí và phân phối các tài nguyên hạn chế trong các lĩnh vực như mã hóa và phần mềm. Họ có thể trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và tiến lên phía trước với sự nhanh nhẹn, đổi mới và tốc độ cao hơn.
Ở cấp độ rộng hơn, tự động hóa thông minh có khả năng định hình lại và phát triển các nền kinh tế. Chẳng hạn, tôi đã nhìn thấy một cơ hội thực sự cho châu Phi để trở thành một trung tâm toàn cầu về cung cấp dịch vụ và trải nghiệm khách hàng chất lượng cao. Tất cả dựa trên danh tiếng hiện có và tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này. Thay vì cạnh tranh về chi phí như một điểm đến ở nước ngoài, bắt đầu cuộc đua về lao động giá rẻ, Châu Phi có thể tạo ra một bản sắc mới là khu vực cung cấp trải nghiệm khách hàng hạng nhất khi đề cập đến chất lượng đỉnh cao, quy trình và chức năng kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.
Từ những kinh nghiệm của mình ở Châu Phi khi làm việc với các đối tác và khách hàng trong nhiều lĩnh vực, tôi đã bị ấn tượng bởi cách các tổ chức châu Phi rất dễ tiếp nhận sự đổi mới và cách họ chấp nhận những suy nghĩ mới. Điều này, kết hợp với các nền văn hóa sôi động nhanh nhẹn và đội ngũ lao động chăm chỉ, tận tụy, đã đặt Châu Phi vào một vị trí tuyệt vời để cạnh tranh về chất lượng hơn là chi phí.
Tối đa hóa giá trị của tự động hóa thông minh
Để tận dụng cơ hội này, các tổ chức và cơ quan chính phủ ở các nền kinh tế mới nổi cần xác định và phát triển các kỹ năng và tài năng cần thiết để có thể thành công, sau đó đầu tư vào các lĩnh vực này ngay từ bây giờ. Điều này có nghĩa là các tổ chức cần tập trung vào các kỹ năng sáng tạo và tư duy phản biện trong toàn lực lượng lao động, để khai thác các cơ hội mới và phản ứng nhanh với sự gián đoạn của thị trường. Và nó cũng có nghĩa là tập trung vào việc mài dũa các mối quan hệ gần gũi hơn, để cung cấp dịch vụ xuất sắc ở mọi giai đoạn trong vòng đời của khách hàng. Và tất nhiên nó đồng nghĩa với việc các tổ chức cần táo bạo khi nắm bắt các công nghệ mới.
Đối với các nhà lãnh đạo của các công ty fintech đột phá, cần có một cách tiếp cận chiến lược đối với tự động hóa thông minh, bắt đầu bằng việc triển khai nhanh hơn, nhỏ hơn để chứng minh giá trị và sau đó mở rộng để tập trung vào triển khai chiến lược hơn về lao động kỹ thuật số. Điều quan trọng là các chương trình này cần được hỗ trợ ở các cấp cao nhất của tổ chức, để tối đa hóa lợi ích và cũng để đảm bảo rằng tự động hóa phù hợp và hỗ trợ định hướng chiến lược chung của doanh nghiệp.
Thành công của tự động hóa thông minh phụ thuộc phần lớn vào sự sẵn lòng của các nhân viên vận hành, trên cơ sở nắm bắt tự động hóa và nhận ra những lợi ích mà nó có thể mang lại, không chỉ cho tổ chức, mà còn cho bản thân người lao động với tư cách cá nhân. Do đó, điều cần thiết là các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần truyền đạt toàn bộ tiềm năng của lao động kỹ thuật số một cách tích cực đến toàn bộ đội ngũ nhân viên trong doanh nghiệp.
Tự động hóa thông minh sẽ trao quyền cho các nền kinh tế mới nổi để cạnh tranh ở một cấp độ mới, khai thác công nghệ tiên tiến hàng đầu, để giải phóng toàn bộ giá trị của các kỹ năng và sức mạnh của người lao động. Đây là một cơ hội thú vị và cần phải được nắm bắt.