Công nghệ blockchain giúp cải thiện tài chính toàn diện

Diễn đàn - Ngày đăng : 19:37, 15/04/2019

Tài chính toàn diện (Financial Inclusion) là việc cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức, đặc biệt đối vơi người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế, luận chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngày 08/04/2019 - Tổng giám đốc UPU – Ông Bishar A. Hussein đã ca ngợi sức mạnh của các công nghệ blockchain trong một diễn đàn đặc biệt về “Tăng cường dịch vụ tài chính bưu chính trong nền kinh tế kỹ thuật số”, được tổ chức tại cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc tại Berne, Thụy Sĩ.

Ông Hussein cho biết: “Blockchain đang tập trung động lực và có tiềm năng để giải quyết các vấn đề của tài chính toàn diện, cải thiện an ninh mạng và nhận dạng kỹ thuật số. Thật vậy, nó có tiềm năng to lớn để dân chủ hóa các dịch vụ tài chính”

Theo Ngân hàng Thế giới, hai phần ba trong số 1,7 tỷ người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông (unbanked adult), có quyền truy cập vào điện thoại. Điều này khiến các dịch vụ thanh toán di động được tạo điều kiện bởi blockchain trở thành một cơ hội quan trọng và to lớn cho ngành bưu chính.  Và một số, mà Tổng Giám đốc lưu ý, đã tham gia vào ngành dịch vụ tài chính trong hơn 100 năm.

Diễn giả chính và Đối tác quản lý tư vấn của FutureLab - Moses Ma tập trung vào các mệnh lệnh chiến lược giữa cuộc cách mạng blockchain, khuyến khích ngành bưu chính tận dụng sự phát triển của blockchain, để trở thành đối tác giải quyết các vấn đề về dặm cuối cùng - tiếp cận những người không có quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính hoặc kỹ thuật số.

Moses Ma cho biết: “Bưu chính là cứu cánh cuối cùng đối với những người không có tài khoản ngân hàng và những người không có giấy tờ tùy thân, vì vậy đây là cơ hội để hoàn thành cuộc cách mạng kỹ thuật số”. Ông bổ sung: “Nếu cung cấp cho người đưa thư một chiếc điện thoại di động, chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện một số sáng kiến ​​này ngay lập tức”.

Tương lai của tài chính

Phiên thảo luận đầu tiên của diễn đàn tập trung vào thế hệ tiếp theo của dịch vụ tài chính.

Arnold Kibuuka, một cán bộ dự án của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU - International Telecommunications Union), nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì niềm tin và mức độ bảo mật cao khi triển khai các công nghệ dịch vụ tài chính mới như blockchain và tiền điện tử.

Nagib Aouni, một cố vấn kỹ thuật số và nhận dạng blockchain cho các công ty khởi nghiệp, đã đồng ý rằng blockchain có thể là một lợi ích cho tính minh bạch, hiệu quả và bảo mật của các dịch vụ tài chính bưu chính. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng blockchain chưa được chuẩn hóa, và đây nên là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo khả năng tương tác toàn cầu.

Cuối cùng, Phó chủ tịch Eurogiro - ông Inpay Dame Damevski nhấn mạnh vai trò của ngành bưu chính là một trung gian đáng tin cậy để cung cấp một số dịch vụ công cộng, khuyến khích các nhà khai thác phát triển ứng dụng blockchain bưu chính để có thể kết nối khách hàng với các dịch vụ tài chính, quản lý nhận dạng và hậu cần.

Câu chuyện thành công

Phiên thảo luận thứ hai tập trung vào các đổi mới dịch vụ tài chính bưu chính, tập hợp các diễn giả từ các nhà khai thác được chỉ định, những nhà khai thác đã thành công trong việc triển khai các dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

M’hamed Moussaoui, Phó Giám đốc điều hành của Ngân hàng Ma-rốc Al Barid, đã chia sẻ chìa khóa thành công của Dự án thanh toán di động quốc gia của mình. Ở Ma-rốc, 99% các giao dịch thanh toán ở nước này được thực hiện bằng tiền mặt, góp phần làm thiệt hại khoảng 0,7% trong GDP. Để giải quyết vấn đề này, Al Barid Bank đã ra mắt một loạt các dịch vụ di động - từ chuyển tiền, đến thanh toán hóa đơn - cho phép ngân hàng chiếm được một thị trường đang phát triển nhanh. Nó hiện nắm giữ 77,4% giao dịch ngân hàng di động trên nền tảng thanh toán Fatourati. Lời khuyên của ông để thành công: đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu và làm theo nhu cầu của thị trường.

Ngành bưu chính Tunisia - Tunisia Post cũng đã tham gia vào các chính sách tiền tệ và tài chính quốc gia của đất nước mình, đã ra mắt tiền điện tử đầu tiên của Tunisia, e-dinar, vào năm 2000. Theo người đứng đầu bộ phận các vấn đề quốc tế của Bưu chính Tunisia, Houssem Gharbi, nhà điều hành hiện đang làm việc để trở thành một vườn ươm cho các công ty khởi nghiệp, hợp tác với họ để đa dạng hóa các phương thức thanh toán, để cung cấp cho khách hàng nhiều gói thanh toán di động phù hợp với họ.

Giám đốc Đầu tư Bưu điện Thụy Sĩ Olivier Laplace đã tổng kết phiên thảo luận thứ hai, nêu bật khả năng của blockchain, để đưa tất cả người chơi vào một ứng dụng di động. Đơn vị dịch vụ tài chính của Swiss Post, Postfinance, hiện đã phát triển một nền tảng cho phép nhà cung cấp điện địa phương tạo hóa đơn tự động dựa trên dữ liệu được thu thập từ các đồng hồ điện thông minh. Ông cũng nhấn mạnh rằng các bưu cục muốn mạo hiểm đầu tư vào các công nghệ mới phải có “phản xạ đối với các thử nghiệm của người dùng”.

Đổi mới nhanh chóng

Nhà điều hành Michael Wade, giáo sư về Đổi mới và Chiến lược tại Viện Phát triển Quản lý Quốc tế và Chủ tịch của Cisco về Chuyển đổi Kinh doanh Kỹ thuật số, đã kết thúc các cuộc thảo luận với lời kêu gọi các bưu cục cần khắc phục nhược điểm của mình là sự thay đổi chậm chạp và đẩy nhanh tốc độ đổi mới. Ông cho biết để có thể làm được như vậy, họ nên tập trung vào việc thúc đẩy quyền tự chủ, và quan trọng nhất là an toàn tâm lý trong đội ngũ nhân viên.

Diễn đàn được tổ chức bên lề các cuộc họp của Hội đồng điều hành bưu chính UPU, được tổ chức tại Berne, Thụy Sỹ từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 4.

Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng