“Mặt tối” của dữ liệu
Diễn đàn - Ngày đăng : 11:06, 12/04/2019
Nhưng dữ liệu luôn luôn có 2 mặt, mặt tối và mặt sáng. Điều gì sẽ xảy ra nếu “mặt tối” chiếm quyền? Với sự gia tăng vi phạm dữ liệu và theo các điều luật trong quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), sức mạnh hủy diệt của dữ liệu đang ngày càng được chú ý, ít nhất là bằng với lợi ích của việc thu thập dữ liệu.
Ngày nay, nhiều người trong chúng ta bắt đầu coi dữ liệu là một mối nguy hiểm - trong khi vẫn được hưởng lợi từ những dữ liệu đó. Vì vậy, Howard Williams, giám đốc tiếp thị của Parker Software, đã đưa ra những xem xét về mối quan hệ của cộng đồng mạng với dữ liệu trong thế giới internet ngày nay.
Mối quan hệ giữa cộng đồng mạng và dữ liệu
Lượng dữ liệu mà cộng đồng mạng lưu trữ có thể coi như là một đường cong đi lên và không có dấu hiệu chuyển hướng. Cứ mỗi giây loài người lại tạo ra nhiều dữ liệu hơn - nhiều nhất là 1,7 megabyte trên toàn thế giới. Chỉ riêng trong năm tới, ước tính nhân loại sẽ lưu trữ tới 44 zettabyte dữ liệu, tương đương với 44 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu cần lưu trữ và bảo trì.
Có lẽ không cần nói thêm nhiều về những lợi ích mà dữ liệu đem lại. Dữ liệu mang lại cho doanh nghiệp những hiểu biết vô giá về nhận thức thương hiệu, sự hài lòng của khách hàng và các xu hướng mới nổi. Dữ liệu là công cụ để đưa ra các quyết định, cải thiện hoạt động và giúp vạch ra tương lai của các công ty.
Tuy nhiên, nhân loại không sử dụng tất cả dữ liệu mà họ lưu trữ. Trên thực tế, nhân loại tích trữ dữ liệu với quy mô lớn, nhưng chỉ sử dụng và đạt được lợi ích một tỷ lệ phần trăm nhỏ từ dữ liệu đó.
Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng không muốn chia sẻ dữ liệu của họ. Theo quy định bảo vệ dữ liệu chúng (GDPR), nhiều vụ bê bối dữ liệu như câu chuyện Cambridge Analytica đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về mặt tối của dữ liệu. Tuy nhiên, mối lo ngại về an ninh mạng vẫn còn rất cao. Vấn đề này thể hiện rằng mối quan hệ của con người chúng ta với dữ liệu là một mối quan hệ phức tạp.
Mặt tối của dữ liệu
Dữ liệu thường không đạt được giá trị đích thực mà đáng ra cần đạt được. Chi phí, bảo mật và người tiêu dùng là những lý do phổ biến nhất chống lại giá trị của dữ liệu.
- Chi phí lưu trữ
Chi phí có lẽ là tham số cơ bản nhất về nghĩa vụ pháp lý của dữ liệu. Dữ liệu thật sự rất tốn chi phí vì chúng cần một lượng lớn dung lượng để lưu trữ và xử lý tất cả dữ liệu thu thập được. Về cơ bản, chi phí ở đây không chỉ bao gồm chi phí lưu trữ dữ liệu, mà còn bao gồm các chi phí về phần mềm thu thập, phân tích và quản lý.
- Bảo mật dữ liệu
Với sự gia tăng nhận thức về tội phạm mạng và vi phạm dữ liệu, người dùng ngày càng ngần ngại chia sẻ dữ liệu của họ. Sau khi thu thập thông tin, các công ty phải đối mặt với nhiệm vụ đảm bảo an toàn. Nói cách khác là các công ty phải có trách nhiệm về việc tích trữ dữ liệu - nếu vi phạm sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ khách hàng và làm mất niềm tin mà công ty đã xây dựng.
- Mối quan tâm về quyền riêng tư
Ngoài các vi phạm dữ liệu lớn, thu thập và sử dụng dữ liệu cũng là một phần trách nhiệm về quyền riêng tư. Khách hàng không ai thích cảm giác như là họ đang bị theo dõi. Không ai muốn mọi hành động của mình bị rình rập và xem xét kỹ lưỡng. Vì vậy, khi khách hàng nhận được các tài liệu và dịch vụ dựa trên thông tin mà họ đã chia sẻ, điều đó có thể gây khó chịu cho khách hàng và làm ảnh hưởng đến mối quan hệ khách hàng có với thương hiệu của công ty.
Các loại dữ liệu
Dữ liệu hữu ích có một nghĩa vụ rất lớn cần phải được lưu trữ và bảo vệ. Ngoài ra, dữ liệu hữu ích thường là một tài sản cung cấp các quyết định có giá trị cao.
Dữ liệu không hữu ích có khả năng đặt ra nghĩa vụ pháp lý cho doanh nghiệp và dữ liệu có một vài dạng như sau:
- Dữ liệu kế thừa: là dữ liệu hữu ích trước đây nhưng hiện tại đã cũ và lỗi thời.
- Dữ liệu trùng lặp: lặp lại các bản ghi của cùng một dữ liệu.
- Dữ liệu tối: thông tin mà tổ chức thu thập, xử lý trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhưng không sử dụng được vào mục đích gì khác
Dữ liệu, khi được sử dụng đúng cách, là một tài sản. Dữ liệu cung cấp cái nhìn bao quát và sâu sắc giúp doanh nghiệp cải thiện tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, thu thập quá nhiều dữ liệu lại khiến doanh nghiệp phải có nghĩa vụ pháp luật về dữ liệu đó. Vì vậy, để tối ưu hóa dữ liệu, doanh nghiệp cũng như cộng đồng mạng cần chắc chắn rằng họ đang sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả.