Những điều cần biết về Thẻ thanh toán Apple

Tin tức - Ngày đăng : 23:50, 04/04/2019

Với sản phẩm mới nhất của mình, Apple muốn giữ tiền của bạn và trở thành người quản lý tài chính cá nhân của bạn. Apple đang quảng cáo Thẻ Apple như một cách để "giúp khách hàng có cuộc sống tài chính lành mạnh hơn", chủ yếu thông qua giao diện ứng dụng trực quan và cấu trúc thanh toán mới độc đáo. Thẻ được phát hành với sự hợp tác của Goldman Sachs dường như mang đến cho người tiêu dùng quyền kiểm soát và hiểu biết nhiều hơn về các khoản nợ của họ.

Những lợi ích cho Apple rất rõ ràng nhưng với người dùng, nó cũng có nhiều điểm tốt. Ngày càng có nhiều người bị thu hút bởi sự tiện lợi của ví di động và việc thay thế thẻ tín dụng của bạn bằng iPhone dường như là một sự tiến hóa tự nhiên. Những lời hứa của Apple về tính minh bạch, quyền riêng tư và bảo mật rất hấp dẫn. Nhưng trước khi bạn quá phấn khích hoặc tức giận về chiếc thẻ này, có một số vấn đề quan trọng cần thảo luận.

Thẻ Apple là gì và làm thế nào để có được nó?

Về cơ bản, đó là một thẻ tín dụng. Nhưng nó khác với các thẻ thông thường ở chỗ bạn không cần một tấm nhựa hình chữ nhật nhỏ trước khi bạn có thể bắt đầu sử dụng nó. Bạn có thể đăng ký từ iPhone của mình, được chấp thuận sau vài phút và sử dụng ngay lập tức qua Apple Pay. Công ty sẽ gửi cho bạn một thẻ vật lý (Apple làm từ titan) cho những lần bạn cần như thanh toán tại tại các cửa hàng, địa điểm mua sắm không hỗ trợ Apple Pay. Bạn có thể nhận được nó miễn phí qua đường bưu điện.

Điều này làm giảm đáng kể lượng thời gian chờ phê duyệt và truy cập vào tín dụng của bạn. Apple cũng hứa sẽ không tính phí trễ hay phí giao dịch quốc tế. Lãi suất được cho là thấp hơn so với các thẻ hoàn lại tiền khác, dao động trong khoảng 13,24 đến 24,24% (lãi suất hiện hành do Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ đặt ra) và được xác định bởi uy tín tín dụng của bạn.

Ưu đãi hoàn lại tiền có hấp dẫn không?

So với các thẻ hiện có, phần thưởng và ưu đãi hoàn lại tiền của Apple rất kém. 3% cho các sản phẩm của Apple là mức hoàn cao hơn mức trung bình của ngành nhưng thực sự điều này cực kỳ hạn chế. 1% khi thanh toán bằng thẻ vật lý và 2% cho các giao dịch Apple Pay đơn giản là không thể cạnh tranh.

Điều tuyệt vời về chương trình Daily Cash của Apple là bạn có thể (về cơ bản) ngay lập tức sử dụng số tiền bạn nhận lại. Phần thưởng được thu thập trên thẻ rút tiền và bạn có thể nhận được thông qua tài khoản ngân hàng của mình hoặc mua những thứ như ứng dụng, bài hát, phim và mua sắm trực tuyến hoặc thậm chí trả cho bạn bè của mình. Phần thưởng đi vào thẻ hàng ngày do đó bạn có thể tích lũy tiền nhanh hơn thay vì phải chờ hàng tuần để chi tiêu những gì bạn kiếm được. Cũng không có giới hạn về số tiền bạn có thể tích lũy hàng ngày.

Điều gì xảy ra khi  mất thẻ vật lý hoặc iPhone?

Thẻ titan không hiển thị số thẻ tín dụng, ngày hết hạn hoặc chữ ký của bạn nên việc lấy cắp thông tin cá nhân sẽ khó khăn hơn. Nhưng vì tất cả những gì nó có là tên của bạn nên bất kỳ ai có thẻ của bạn đều có thể sở hữu nó và bắt đầu chi tiêu. Bạn phải nhanh chóng khóa thẻ của mình khi bạn nhận ra nó đã bị thất lạc để tránh cho kẻ trộm thực hiện các giao dịch lớn.

Bạn có thể mở khóa tài khoản của mình sau khi lấy lại được thẻ. So với thẻ truyền thống, điều này thuận tiện hơn so với việc gọi ngân hàng của bạn để ngừng khóa thẻ. Nhưng các nhà cung cấp dịch vụ như Capital One đã giúp việc theo dõi thẻ của bạn trở nên dễ dàng hơn và tạm ngừng hoạt động tài khoản của bạn theo ý muốn nên không có gì là đột phá ở đây cả.

Nếu bạn bị mất iPhone, bạn sẽ cần truy cập vào máy tính và đăng nhập vào iCloud để tìm nó. Tin vui là các giao dịch Apple Pay vẫn sẽ yêu cầu Face ID hoặc ủy quyền vân tay của bạn, tuy nhiên thanh toán bằng thẻ vật lý không có bảo mật này.

Điều tuyệt vời nữa là khi bạn có điện thoại thay thế, tất cả những gì bạn phải làm là đăng nhập vào tài khoản Apple và thông tin Thẻ của bạn cũng tự động đồng bộ.

Apple sẽ giúp người sử dụng có một cuộc sống tài chính lành mạnh như thế nào?

Điều hấp dẫn nhất về Thẻ Apple là giao diện thân thiện với người dùng. Apple cho biết họ sẽ sử dụng thông tin GPS và máy học trên thiết bị để xác định và phân loại các giao dịch của bạn. Nó cũng sẽ hiển thị mã màu các chi tiêu của bạn và sử dụng biểu đồ để cho bạn thấy bạn đổ tiền vào đâu nhiều nhất.

Apple Card spend

Nhưng điều này không quá mới mẻ vì có rất nhiều dịch vụ theo dõi chi tiêu có sẵn hiểu được thói quen của bạn, trong số đó Mint là ứng dụng nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, thoạt nhìn thì giao diện của Apple dễ sử dụng hơn.

Có tất cả thông tin này trước mặt bạn có thể không thay đổi hành vi của bạn. Giống như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số của Apple và Google cho bạn thấy bạn lãng phí bao nhiêu thời gian cho một số ứng dụng nhất định, mục tiêu chung là hướng đến việc giáo dục người dùng. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn nếu bạn muốn giới hạn số tiền chi cho việc uống rượu tại các quán bar, nhưng ít nhất bạn sẽ có dữ liệu.

Một cách khác mà Thẻ Apple giúp bạn đưa ra quyết định tài chính tốt hơn là làm cho các khoản thanh toán của bạn dễ hiểu hơn.

Bảo mật và quyền riêng tư của các giao dịch

Mọi người đều thấy rõ rằng tất cả các giao dịch qua thẻ tín dụng của mình đang được sử dụng để các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến chính chúng ta. Nhưng Apple và Goldman Sachs cho biết họ sẽ không bán thông tin của bạn cho mục đích quảng cáo hoặc tiếp thị. (Mặc dù điều đó không có nghĩa là họ sẽ không sử dụng dữ liệu của bạn hoặc cho các mục đích khác.)

Về tính bảo mật của các khoản thanh toán, Thẻ Apple sử dụng công nghệ tương tự như các ví di động khác như Apple Pay, Google Pay và Samsung Pay. Mỗi giao dịch được mã hóa có nghĩa là số nhận dạng cho thẻ của bạn được che dấu và thay đổi mỗi khi bạn sử dụng nó. Về cơ bản, mức độ bảo mật ở đây tương tự như các hệ thống thanh toán kỹ thuật số hiện có. Sự khác biệt chính là vì bạn sẽ không có thẻ vật lý, Mastercard sẽ phải gửi đến điện thoại của bạn mã Token khi bạn thiết lập giao dịch trên tài khoản của mình. Vẫn chưa rõ liệu điều này có mở ra các lỗ hổng cho kẻ xấu có thể khai thác hay không nhưng Mastercard đã hỗ trợ cho thẻ tín dụng trong nhiều thập kỷ và có vẻ như họ sẽ có khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công như vậy.

Apple Card

Ai nên sở hữu thẻ Apple?

Đối với những người đăng ký thẻ tín dụng lần đầu hoặc những người phụ thuộc nhiều vào việc ghi nợ, Nền tảng của Apple sẽ cho họ cơ hội làm quen với hệ sinh thái, trước khi họ làm thuần thục với các sản phẩm bổ ích hơn.

Giống như mọi quyết định tài chính quan trọng mà bạn đưa ra, việc đăng ký Thẻ Apple không nên xem nhẹ. Quản lý tín dụng đòi hỏi rất nhiều trách nhiệm và sự kiềm chế. Nếu bạn đang nghĩ về nó như là một hạn mức tín dụng khác để sử dụng cho những thứ bạn sẽ không thể chi trả, đừng làm điều đó.

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt