Thương mại điện tử giúp sản phẩm Việt Nam vươn ra thị trường nước ngoài

Tin tức - Ngày đăng : 10:59, 04/04/2019

Các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội lớn để tiếp cận thị trường nước ngoài nhờ các nhà phân phối trực tuyến toàn cầu như Amazon và Alibaba.

Kết quả hình ảnh cho E-commerce helps Vietnamese products reach foreign markets

Theo Bộ Công thương, khoảng 200 công ty Việt Nam đã bán sản phẩm của mình trên trang thương mại trực tuyến Amazon. Trong khi đó, khoảng 1.000 công ty khác đang hợp tác với AliExpress - một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tập trung vào các hoạt động B2B (business to business - doanh nghiệp đến doanh nghiệp).

Thông qua Alibaba, các sản phẩm của Việt Nam có thể tiếp cận 260 triệu công ty khách hàng từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Theo ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado Việt Nam, thị trường lớn nhất của Alibaba là Mỹ và EU.

Việt Nam và công ty Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác vào ngày 14 tháng 3 tại thành phố Hồ Chí Minh để ra mắt kênh giao dịch mới, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Đạt cho biết, sự hợp tác với Alibaba sẽ tăng cường năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác nước ngoài.

Fado Vietnam và Alibaba sẽ tập trung quảng bá các sản phẩm mạnh của Việt Nam như đồ gỗ, giày dép, thực phẩm và đồ uống.

Đồng thời, tham gia chương trình Bán hàng toàn cầu của Amazon sẽ giúp các công ty Việt Nam có cơ hội tiếp cận hơn 300 triệu người mua và có nhiều cơ hội xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới.

Thị trường của Amazon hiện bao gồm 185 quốc gia, cùng với hơn 175 trung tâm thực hiện hỗ trợ việc giao sản phẩm đến các quốc gia khác nhau.

Amazon nhận xét rằng Việt Nam rất mạnh về các thiết bị gia dụng, may mặc, giày dép, đồ da và thủ công mỹ nghệ. Những mặt hàng này rất dễ bán trên Amazon. Việt Nam cũng có một cộng đồng lớn những người trẻ tuổi có năng lực cao về thương mại điện tử và giao dịch trực tuyến.

Các chuyên gia khuyến nghị các công ty Việt Nam cần cải thiện kỹ năng ngoại ngữ và năng lực xây dựng thương hiệu, đồng thời chú ý nhiều hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc và chất lượng, để có thể thành công trong các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết: nếu một công ty đủ điều kiện bán sản phẩm của mình trên Amazon, khách hàng cũng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm của công ty đó trên Alibaba.

Ông nhấn mạnh rằng thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một kênh quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông cũng cho biết Vecom sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến và đào tạo để có được sản phẩm của các làng nghề truyền thống có sẵn trên thị trường trực tuyến.

Năm 2019, Bộ Công Thương có kế hoạch tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực xuất khẩu trong bán lẻ trực tuyến, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp thông tin về những cơ hội xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ hướng dẫn các doanh nghiệp cải tiến những thiết kế sản phẩm của mình và hoàn thành thủ tục các hành chính để có thể xuất khẩu.

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng